Ngày gặp mặt các Gia Đình Trẻ Giáo phận Huế tại Linh Địa La Vang

29/07/2018

Ngày gặp mặt các Gia Đình Trẻ Giáo phận Huế tại Linh Địa La Vang

HUẾ - Một ngày hè thú vị với nhiều niềm vui khi các cha mẹ và con cái cùng quy tụ về Linh Địa La Vang để kính viếng Đức Mẹ, cùng hành hương trong Năm Thánh tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và tham dự ngày họp mặt các Gia đình trẻ toàn Giáo phận.

Chương trình ngày họp mặt được bắt đầu vào lúc 7g00, và kết thúc lúc 16g30 ngày 28.7.2018, với số lượng tham dự khoảng gần 1400 người, bao gồm cả cha mẹ và con cái đến từ nhiều giáo xứ. Những giáo xứ có số lượng tham dự rất đông như Khe Sanh, Thủy Yên, Hà Thanh…

Mở đầu cho ngày gặp mặt, cha Phaolô Nguyễn Luận, Trưởng Ban Mục Vụ Gia Đình của Giáo phận có đôi lời chào mừng và nói lên ý nghĩa của ngày hôm nay, trong dịp mừng lễ hai Thánh Gioakim và Anna – Bổn mạng Gia trưởng và Hiền mẫu, đồng thời dịp này các gia đình cùng hành hương trong Năm Thánh tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam để lãnh nhận own toàn xá. Sau đó, ngài tuyên bố khai mạc ngày gặp mặt hôm nay trong tiếng vỗ tay hân hoan của các gia đình trẻ.

Tiếp đến, cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng đại diện TGP Huế ban huấn từ cho mọi thành phần tham dự. Trước hết, ngài rất vui mừng khi thấy sự hiện diện đông đảo của các gia đình trẻ trong giáo phận, đặc biệt là số lượng đông đảo các em nhỏ được các cha mẹ mang theo, từ những em còn bồng ẵm trên tay cho đến những em trong độ tuổi mẫu giáo và tiểu học. Điều này cho thấy sự quan tâm, lo lắng và mong muốn của các bậc làm cha mẹ để con mình được biết đến đạo Chúa và có cơ hội giao tiếp với mọi người.

Cha Tổng đại diện Antôn cũng chia sẻ thêm về tầm quan trọng của con cái trong gia đình. Mỗi đứa trẻ đều mang một “sứ mệnh” từ ngàn xưa Thiên Chúa đã dành sẵn cho nó. Cha mẹ là người thông phần, để sứ mệnh đó được hoàn thành một cách trọn vẹn. Và bước chuẩn bị quan trọng hơn cả chính là những tháng ngày người mẹ mang thai, cả người cha và người mẹ cần có những cố gắng, những hy sinh về vật chất và tinh thần để đứa con trong bụng và sau này ra đời được thông minh và khỏe mạnh.

Sau những lời huấn từ, vào lúc 9g30, các gia đình trẻ hiệp ý tham dự nghi thức tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam với phần dâng hương tôn kính Xương Thánh Tử Đạo, tất cả cùng nhau sốt sắng cất cao lời Kinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Sau đó là Thánh lễ đồng tế do Cha Tổng đại diện Antôn chủ tế.

Trong bài giảng lễ, cha Phaolô Nguyễn Luận đã chia sẻ với các gia đình trẻ và mọi người tham dự về những giá trị của hôn nhân Công giáo. Sự liên kết bền chặt không thể phân ly của Bí tích Hôn Phối, hay những hy sinh để có thể vượt qua những khó khăn trong đời sống hôn nhân, trong việc giáo dục con cái và giữ vững tình cảm vợ chồng, tình cảm giữa cha mẹ và con cái hay các mối tương quan với mọi người.

Cha Phaolô cũng nêu lên mẫu gương để các gia đình noi theo, đó chính là gia đình của Thánh Gioakim và Anna. Mặc dù Kinh Thánh không có lời nào để diễn tả về ông bà ngoại của Chúa Giêsu, nhưng mỗi người ai cũng nhận ra được rằng chỉ có cây tốt thì mới có thể sinh được trái tốt. Hoa trái đó chính là Đức Mẹ, một mẫu gương luôn biết “xin vâng”, chấp nhận thánh ý Thiên Chúa để thông phần vào công trình cứu chuộc của Ngài.

Cuối Thánh lễ, mọi người được lắng nghe Sắc lệnh về việc ban Ơn toàn xá và tất cả cùng hiệp lòng sốt sắng để lãnh nhận Ơn toàn xá qua phép lành kết thúc Thánh Lễ của cha Tổng đại diện.

Sau Thánh Lễ, các gia đình trẻ cùng quây quần bên nhau trong giờ cơm trưa thân tình. Qua dịp này, nhiều cha mẹ cũng đưa con cái đến nhiều nơi trong khuôn viên Linh Địa La Vang như: Linh Đài Đức Mẹ, Giếng nước Đức Mẹ, Tháp Cổ, Công trình Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang…

Vào buổi chiều lúc 13g00, tất cả cùng quy tụ tại Nhà nguyện La Vang để tiếp tục với phần chia sẻ của cha Đaminh Phan Hưng, Tổng thư ký Hội đồng Mục vụ TGP Huế với đề tài của Năm Thánh: “Sống nêu gương gia đình – Chết vì đạo Chúa Kitô”.

Những câu chuyện dí dỏm và thiết thực trong đời sống gia đình, cùng với những dẫn chứng cụ thể và những ý tưởng để giúp cho các bậc làm cha mẹ, có thêm những kinh nghiệm quý báu, những hành trang trong việc làm sao để giữ vững tình cảm vợ chồng, giáo dục nhân bản cho con cái, và hơn thế nữa chìa khóa cho xuyên suốt phần chia sẻ này chính là: “Quên mình vì yêu”. Đó là quên mình để đặt Chúa, đặt Tin Mừng của Chúa lên trên hết, và biết quên mình để xây dựng một “nền văn minh tình thương” ngay chính trong gia đình và ngoài xã hội.

Các Thánh Tử Đạo ngày xưa luôn biết chọn Chúa là trên hết, bất chấp tất cả và đôi khi là chấp nhận đánh đổi ngay chính bản thân mình. Và ngày hôm nay, mỗi người Kitô hữu chọn Chúa cũng cần phải học cách biết nói không với: gian dối lọc lừa, nạn ly hôn ly dị, hạn chế sinh sản vô trách nhiệm và thiếu ý thức, nạo phá thai, sống thử trước hôn nhân, ngoại tình…

Sau những câu hỏi gợi ý chia sẻ của cha Đaminh là phần giải đáp về chuyên môn của Bác sĩ Anna Lê Thị Thanh Tịnh để các cặp vợ chồng hiểu biết hơn về tâm sinh lý, biết thêm kiến thức về những phương pháp ngừa thai được Giáo Hội cho phép. Ngoài ra, mọi người tham dự cũng có dịp được lắng nghe chứng từ của thầy Matthêu Nguyễn Đình Lục, nguyên Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam về giá trị và những ơn ích của giờ kinh chung trong gia đình.

Bên cạnh những chia sẻ thiết thực về những đề tài trong Năm Thánh, những kiến thức chuyên môn liên quan đến sức khỏe, những ơn ích của việc cầu nguyện chung với nhau, các gia đình trẻ còn được trình bày Thông điệp Laudato Si’ về việc bảo vệ môi trường qua phần chia sẻ sâu sắc của cha Antôn Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng Ban Bác ái Xã hội của Giáo phận. Cha Antôn đã cho thấy những biến đổi về khí hậu và môi trường không phải chỉ ảnh hưởng đến bên ngoài xã hội, nhưng là ảnh hưởng trực tiếp đến tất cả mỗi gia đình. Và mỗi người cần ý thức hơn về điều này để có những việc làm thiết thực trong việc gìn giữ, bảo vệ để cuộc sống được tươi đẹp và trong lành hơn.

Cuối ngày họp mặt, toàn thể mọi người cùng quy tụ về Linh Đài Đức Mẹ, hướng lòng về Đức Mẹ La Vang nơi những cánh hoa tươi thắm và những lời kinh Mân Côi để cám ơn Đức Mẹ đã thương ban cho ngày gặp gỡ tràn đầy vui tươi và mỗi gia đình tạ ơn Mẹ trong suốt thời gian qua.

Từng lời kinh được các bậc làm cha mẹ và con cái cùng cất lên là hình ảnh sống động về sự gắn kết hiệp thông trong gia đình với nhau. Tạ ơn Chúa về ngày gặp mặt các Gia đình trẻ được tổ chức lần đầu tiên trong Giáo phận diễn ra tốt đẹp và đem lại lợi ích thiêng liêng cho nhiều gia đình. Hy vọng qua dịp này các bậc làm cha mẹ sẽ có thêm nhiều hành trang hữu ích trong đời sống hôn nhân của mình, giúp cho việc nuôi dạy con cái trở nên những con người có ích cho Giáo Hội và Xã Hội. 

BTT

 Nguồn: TGP Huế

Xem album hình

LỊCH PHỤNG VỤ