MV “Nói Bằng Trái Tim” và tầm quan trọng của sự dịu dàng

25/05/2023


MV “NÓI BẰNG TRÁI TIM” VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA SỰ DỊU DÀNG

Vi Hữu

WGPSG (24.05.2023) – “Sự dịu dàng đã làm biến đổi nhiều con người hơn là sự nhiệt thành, thông thái hay hùng biện. Sự thánh thiện sẽ phát triển rất nhanh ở những nơi có sự dịu dàng. Thế giới đang nỗ lực tìm kiếm sự dịu dàng và ngọt ngào đến mức kiệt sức…”

Đây là những lời của Mẹ Têrêsa Calcutta, được ghi lại ở trang 57 của cuốn sách “Il n’y a pas de plus grand amour”, nói lên tầm quan trọng của sự dịu dàng khi giao tiếp với người khác.

Trong sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông lần thứ 57, Đức Thánh Cha Phanxicô đã minh chứng điều ấy khi nhắc đến nhân vật Lucia: “Lucia nói bằng cả trái tim với Kẻ Giấu Tên cho đến khi anh này bị tước ‘vũ khí’, nội tâm chao đảo rồi đầu hàng trước sức mạnh dịu dàng của tình yêu.”

Khi nói về nhân cách dịu dàng đầy hiệu quả của Thánh Phaxicô Salêsiô, Đức Thánh Cha nhắc lại lời Kinh Thánh: “Ăn nói dịu dàng thì tăng thêm bạn hữu, phát biểu dễ thương thì tăng thêm tình thân ái” (Hc 6,5). Đức Thánh Cha nói: “Thái độ hiền lành, nhân bản và sẵn sàng kiên nhẫn đối thoại với mọi người, đặc biệt với những người bất đồng với ngài, đã khiến thánh Phanxicô Salêsiô trở thành chứng nhân phi thường về tình yêu thương xót của Thiên Chúa.” Câu nói nổi tiếng nhất của vị thánh dịu dàng này là “trái tim nói với trái tim”, và xác tín sâu xa của ngài là “Cứ yêu thương cho thật tốt đẹp thì sẽ nói hay, nói tốt”.

Sự dịu dàng sẽ được thể hiện khi người ta nói với nhau bằng trái tim.

Nội dung của sứ điệp “Nói bằng trái tim - Sự thật trong tình yêu” đã được:

- Đức Giám mục Giuse Nguyễn Tấn Tước - Chủ tịch Ủy ban Truyền thông xã hội trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam - triển khai trong cuộc tọa đàm “3 cột trụ trong truyền thông”;

- Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Thành viên Bộ Truyền Thông của Tòa Thánh Vatican - tóm tắt trong cuộc trò chuyện về “Con tim nói với Con tim”;

- Đức Tổng Giám mục Giuse - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam ­- đào sâu hơn trong bài giảng “Sự thật, Trái tim và Giá trị của con người”.

Giá trị cao cả của con người được bộc lộ khi người ta đến với nhau, lắng nghe nhau và dịu dàng nói với nhau bằng con tim yêu thương.

Vâng, “Chính trái tim đã thôi thúc tôi đi, để tôi nhìn và lắng nghe, để tôi nói bằng cả trái tim.”

Nghĩa là:

- Hãy cứ yêu cho nhiều thì sẽ biết nói với nhau những điều mĩ miều, nói sự thật bằng trái tim đang yêu.

- Đừng sợ nói ra sự thật, nhưng thật đáng sợ thay khi nói ra sự thật mà chẳng có yêu thương, sẽ thành sự thật tang thương.

- Cần gặp gỡ cách thân tình, nghe được tiếng lòng ai trong trái tim của mình mà cảm mến bao dung, đối thoại dịu dàng thân thương.

- Cần đổi mới trái tim này cho sạch hết hờn ghen, giao tiếp luôn dịu hiền, để giữa những truân chuyên, vẫn dịu dàng và trung kiên.

- Nguyện cầu với Chúa Thánh Thần, xin Ngài giúp đoàn con khiêm tốn trong tâm hồn để biết lắng nghe nhau, vỗ về làm dịu cơn đau.

- Hãy cứ yêu cho nhiều thì sẽ biết nói những lời nâng đỡ dịu êm, vì trái tim đang nói cùng trái tim…

Với những lời này, MV “Nói Bằng Trái Tim” muốn góp một phần nhỏ bé vào việc làm lan tỏa sứ điệp truyền thông tuyệt vời của năm nay 2023.

Nguồn: tgpsaigon.net

LỊCH PHỤNG VỤ