Mùa Chay là để yêu thương: Một thách đố đối với gia đình

10/03/2023

Hình: Shutterstock

MÙA CHAY LÀ ĐỂ YÊU THƯƠNG:
MỘT THÁCH ĐỐ ĐỐI VỚI GIA ĐÌNH

Tiến sĩ Greg Popcak[1]

WHĐ (10.3.2023) - Chúng ta đã bước vào Mùa Chay được vài tuần lễ, nhưng vẫn còn thời gian để xem xét kỹ hơn một chút về cách chúng ta nghĩ về Mùa thánh thiện này.

Chúng ta thường có xu hướng xem Mùa Chay như một dự án, có nghĩa là, chúng ta quyết định mình sẽ làm gì cho Thiên Chúa, để rồi, chúng ta có thể thuyết phục Ngài thương xót chúng ta. Thật ra, những nỗ lực này bắt nguồn từ những chủ ý rất tốt lành, nhưng có vẻ như chúng lại bỏ sót điểm mấu chốt: Mùa Chay không phải là một dự án nhưng là một lời mời gọi.

Lý do thực sự mà chúng ta được mời gọi để tập trung vào việc cầu nguyện, ăn chay và quảng đại cho đi là bởi vì đó là cách chúng ta đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa để cho Ngài yêu thương chúng ta nhiều hơn và chia sẻ tình yêu đó với người khác.

- Chúng ta đẩy mạnh đời sống cầu nguyện bằng việc thưa với Chúa: “Con không biết làm sao để sống và yêu theo cách Chúa muốn, xin hãy chỉ dạy con.

- Chúng ta kiêng bớt những thú vui đơn giản để nhắc nhở bản thân rằng mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa và với những người bên cạnh cần phải được xem quan trọng hơn mọi thứ. Và, thay vì trốn sau bức tường của những thú vui tội lỗi, chúng ta cần tìm thấy sự an ủi, niềm vui và ý nghĩa từ sự mật thiết mà chúng ta xây dựng với Chúa và với những người thân của chúng ta.

- Chúng ta cho đi thời gian và của cải một cách quảng đại hơn để nhớ rằng tất cả những gì Thiên Chúa ban cho chúng ta phải được sử dụng để mang lại hạnh phúc cho người khác chứ không phải tích trữ để tạo ra tấm mền an toàn cho phép chúng ta nuôi dưỡng ảo tưởng về sự bất khả xâm phạm.

Mùa Chay không phải là “từ bỏ một điều gì đó” chỉ vì lợi ích của việc từ bỏ mà là từ bỏ những thứ cản trở cách chúng ta học để yêu thương như thế nào. Đó không phải theo cách tự nhiên, tôn trọng những giới hạn và sống trong vùng an toàn của mình, nhưng theo một cách thế mới mà chỉ Thiên Chúa mới có thể dạy chúng ta. Và điều này chỉ có được khi chúng ta cầu xin Ngài, mỗi ngày, với một con tim rộng mở.

Thông qua ứng dụng Hộ gia đình truyền giáo (CatholicHOM), chúng tôi đã tạo Thử thách 40 ngày dành cho gia đình để nhắc họ rằng Mùa Chay trước hết là lời mời gọi yêu thương nhiều hơn, yêu thương cụ thể hơn, và yêu thương sâu sắc hơn. Lời kêu gọi này bắt đầu từ gia đình, nghĩa là từ Giáo hội tại gia, của chúng ta.

Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II nhắc nhở rằng việc xây dựng vương quốc của Thiên Chúa không phải là làm NHỮNG VIỆC LỚN LAO CHO CHÚA GIÊSU, thay vào đó, là làm những việc nhỏ với tình yêu lớn. Chính những việc nhỏ giúp cho các mối tương quan của chúng ta bền chặt hơn, sâu sắc hơn, lành mạnh hơn và thánh thiện hơn — khởi đi từ trong gia đình, bởi vì gia đình là nền tảng của xã hội và Giáo hội.

Mỗi ngày, các thành viên trong gia đình được nhắc cùng nhau cầu nguyện, cùng nhau khám phá ra là sẽ làm như thế nào để những hành động hy sinh đơn giản có thể giúp củng cố đời sống gia đình; để quan tâm chăm sóc nhau tốt hơn; và để có thể trở thành điều mà mọi gia đình Kitô hữu được kêu gọi trở thành: phúc lành của Thiên Chúa dành cho nhau và cho thế giới.

Một cách cụ thể, khi tiếp tục Mùa Chay, chúng ta đừng chỉ “từ bỏ một điều gì đó, mà hãy từ bỏ điều gì đó ngăn cản chúng ta trở thành người chồng/vợ, người cha/mẹ, người con, người anh/chị/em… mà Thiên Chúa đang kêu gọi chúng ta trở thành – một cá vị mà gia đình cần chúng ta trở thành.

Dưới ngiều hình thức, chúng ta hãy quảng đại hơn nữa về thời gian, của cải, và tài năng để chia sẻ với mọi người, trước hết, với những người thân trong gia đình. Hãy nhớ lời khuyên của Thánh Phaolô rằng Ai không chăm sóc người thân, nhất là người sống trong cùng một nhà, thì đã chối bỏ đức tin, và còn tệ hơn người không có đức tin (x. 1 Tm 5, 8).

Tóm lại, hãy ngừng coi Mùa Chay là một dự án nhưng như một lời mời mà Thiên Chúa dành cho chúng ta để đón nhận và chia sẻ tình yêu của Ngài một cách quảng đại hơn với người khác, bắt đầu với những người sống chung dưới mái nhà với chúng ta.

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: oursundayvisitor.com (09. 3. 2023)



[1] Tiến sĩ Greg Popcak là người sáng lập và chủ trì ứng dụng CatholicHOM. Tìm hiểu thêm tại CatholicHOM.com

LỊCH PHỤNG VỤ