Lời bình luận trực tuyến có thể phản chiếu trạng thái tâm hồn bạn

30/09/2020


LỜI BÌNH LUẬN TRỰC TUYẾN CÓ THỂ PHẢN CHIẾU TRẠNG THÁI TÂM HỒN BẠN

Tác giả: Philip Kosloski
Chuyển ngữ: Bá Tước
Từ: aleteia.org

WHĐ (30.9.2020) – Theo Thánh Phanxicô đệ Salê, những ngôn từ mà bạn sử dụng trong lúc trò chuyện có thể là bài kiểm tra sơ khởi về sức khỏe tâm hồn của bạn.

Mạng Internet cho phép chúng ta kết nối với bất kỳ ai trên thế giới, kể cả những người mà chúng ta chưa từng gặp. Đồng thời, kết nối này thường ẩn danh, cho phép chúng ta có thể đưa ra những bình luận cho những người mà chúng ta sẽ không bao giờ gặp.

Điều này khiến chúng ta dễ dàng đưa ra những nhận xét của mình, mà không nghĩ đến những hậu quả tinh thần do những hành động của chúng ta.

Thánh Phanxicô đệ Salê đã viết trong tác phẩm “Dẫn vào Ðời Sống Ðạo Ðức” rằng: nếu chúng ta muốn biết trạng thái tâm hồn của mình thì bài kiểm tra đầu tiên ta cần làm là đánh giá cách sử dụng ngôn từ của mỗi người chúng ta.

Các bác sĩ rất chú trọng việc đánh giá tình trạng sức khỏe, bệnh lý của một người qua tình trạng của lưỡi, và lời nói là một bài đánh giá thực sự về tình trạng tâm hồn của chúng ta. Chúa Giêsu dạy rằng: “Vì nhờ lời nói của anh mà anh sẽ được trắng án; và cũng tại lời nói của anh mà anh sẽ bị kết án” (Mt 12, 37). Chúng ta thường nhanh chóng áp bàn tay vào nơi chúng ta cảm thấy đau, tương tự như vậy, lưỡi cũng nhanh chóng nói ra những điều mà chúng ta yêu thích.

Thánh Phanxicô đệ Salê lập luận rằng, chúng ta thường hay nói về những điều chúng ta yêu thích, và những lời nói sẽ tiết lộ sự quyến luyến bên trong.

“Con yêu dấu, nếu con hết lòng yêu mến Đức Chúa, con sẽ thường nói về Ngài trong các mối tương quan, gia đình và bạn bè thân quen, bởi vì “miệng người công chính nói sự khôn ngoan, và lưỡi họ nói lên điều chính trực”.

Tuy nhiên, nếu chỉ nói về Thiên Chúa thôi thì chưa đủ; chúng ta cần phải nói trong tinh thần bác ái và khiêm tốn. Hơn nữa, nếu chúng ta đang tham gia vào một cuộc tranh luận sôi nổi trên Twitter, thì ta không nên sử dụng những lời lẽ phán xét gay gắt, mà thay vào đó hãy dùng những lời nói dịu ngọt có sức thu phục lòng người.

Khi bạn nói chuyện với một người hoặc nhiều người xung quanh, thì trong sâu thẳm trái tim, bạn hãy xin Chúa ban xuống giọt sương thiên đàng dịu ngọt ấy vào tâm hồn họ khi họ lắng nghe. Và nhớ rằng, hãy luôn hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng này một cách hiền lành và dễ mến, không phải như thể bạn đang khiển trách một ai đó, nhưng là để thu phục họ. Thật tuyệt vời! Thái độ ứng xử nhẹ nhàng lôi cuốn và thu phục lòng người biết bao!

Mật ngọt thì luôn hấp dẫn hơn nhiều so với giấm chua, và vì vậy lời nói của chúng ta cũng nên phản ánh thực tế đó.

Hôm nay, hãy dành chút thời gian để đánh giá các cuộc trò chuyện của bạn, cả ngoài đời thực lẫn trực tuyến trên mạng xã hội. Chính trong những giây phút ấy, chúng ta sẽ có cơ hội để tăng trưởng, cũng như khám phá ra những cách thức để có thể đến gần Chúa hơn.

LỊCH PHỤNG VỤ