Linh mục làm “mục vụ điện thoại”

09/04/2020

Linh mục làm “mục vụ điện thoại”

Hoài Thương

Cha Jião Alves, quản xứ của Giáo xứ Vera-Cruz, thuộc giáo phận Aveiro, Bồ Đào Nha, trong những ngày này luôn tất bật với sứ vụ “mục vụ điện thoại” để có mặt và nói chuyện với những người già và người bệnh trong giáo xứ của mình.

Cha Jião Alves, quản xứ của Giáo xứ Vera-Cruz, thuộc giáo phận Aveiro, Bồ Đào Nha, trong những ngày này luôn tất bật với sứ vụ “mục vụ điện thoại” để có mặt và nói chuyện với những người già và người bệnh trong giáo xứ của mình.

Vì đại dịch Covid-19 đang bùng phát trên toàn cầu và nhiều quốc gia đã buộc phải phong tỏa toàn quốc để kiểm soát dịch bệnh. Chính vì vậy, cha Jião Alves, một linh mục người Bồ Đào Nha trở thành “người tông đồ qua điện thoại” khi cha quyết định đồng hành với những người già và người bệnh qua chiếc điện thoại, một phương tiện hữu hiệu trong hoàn cảnh hiện nay.

Chia sẻ với giới chức và Hội đồng Giám mục Bồ Đào Nha, vị linh mục này bày tỏ rằng “chỉ đơn giản là tôi nhận thấy rằng thời gian mục vụ bị thu hẹp lại, mà với tư cách là một linh mục, tôi phải làm điều gì đó để phục vụ mọi người trong mùa chay này”.

Và đó chính là lí do, vị linh mục nghĩ ngay đến chiếc điện thoại. Ngay lập tức, cha đã hỏi xin danh sách số điện thoại liên lạc của tất cả giáo dân, đặc biệt những người bị bệnh trong giáo xứ và ngài bắt đầu gọi cho hàng tá người trong danh sách.

Cha chia sẻ, các cuộc điện thoại được thực hiện thường xuyên và ưu tiên hơn với những người lớn tuổi, những người già neo đơn và bị cách ly.

Cha Jião Alves nói rằng: “có một số người trả lời điện thoại với sự hoang mang vì bây giờ họ phải sống trong sự bất an; một số khác dù không ra khỏi nhà nhưng họ luôn lo lắng vì những tin tức và họ thực sự sợ hãi”. Và đương nhiên cũng có một số người cảm kích và bày tỏ niềm vui của họ khi nhận được những tương tác qua đường dây điện thoại. Trong các cuộc gọi, cha Alves thường tìm cách hỏi han xem mọi người có ổn không, có cần gì không, và nếu họ đã có mọi thứ trong nhà thì ngài luôn hứa một lời cầu nguyện và hẹn một cuộc gọi tiếp theo cho họ.

Vị mục tử nói thêm rằng: “Đây cũng là một cách thế khác để những con chiên của ngài thấy rằng Giáo Hội có mối liên hệ chặt chẽ với giáo dân, và có mối quan tâm đến cộng đồng”.

Theo cách này, cha Alves đã khởi xướng hoạt động gọi là “Vizinhos de Aveiro” (“Những người thân cận của Aveiro”), nơi đó các bạn trẻ năng nổ trong cộng đoàn giáo xứ giúp hỗ trợ kịp thời những hoàn cảnh dễ bị tổn thương.

Trên trang web “Vizinhos de Aveiro” của mình, vị linh mục giải thích rằng: “cảm giác bị cô lập có tác động nghiêm trọng đến các nhóm người ít được bảo vệ nhất trong cộng đồng của chúng ta”. Sáng kiến này đi vào hoạt động nhờ có một nhóm giám sát dân sự về Covid-19 để cảnh báo và trợ  giúp cộng đồng vượt qua giai đoạn đầy khó khăn thách thức này trong tình liên đới. (Aciprensa 28/3/2020)

Nguồn: Vatican News Tiếng Việt

LỊCH PHỤNG VỤ