Liệu sự phân tâm chia trí trong khi cầu nguyện có một ý nghĩa nhất định không?

18/05/2023


LIỆU SỰ PHÂN TÂM CHIA TRÍ TRONG KHI CẦU NGUYỆN CÓ MỘT Ý NGHĨA NHẤT ĐỊNH KHÔNG?

Philip Kosloski

Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu có một lời khuyên rất đơn giản cho những ai đang chống chọi với sự phân tâm chia trí trong khi cầu nguyện.

Việc bị phân tâm chia trí trong khi cầu nguyện là điều thường xảy ra. Mọi thứ đều là lý do để phân tâm chia trí : tiếng còi ô tô bên ngoài, bước chân của những người hàng xóm trên tầng lầu hoặc đơn giản là dòng tư tưởng về những người hay những biến cố khác nhau xảy ra gần đây. Trong những trường hợp này, có thể khó tập trung sự chú ý vào Thiên Chúa và cầu nguyện đúng cách.

Và nếu như những phân tâm chia trí này là những tư tưởng do Chúa đưa đến, vì lợi ích thiêng liêng của chúng ta thì sao ? Đó là điều mà thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu cho thấy, chính thánh nữ đôi khi cũng bị phân tâm chia trí trong khi cầu nguyện : « Con cũng có nhiều [ phân tâm chia trí ] nhưng ngay khi con nhận thấy điều đó, con cầu nguyện cho những người này mà việc nghĩ đến họ làm chuyển hướng sự chú ý của con, và bằng cách này họ thu được lợi ích từ sự phân tâm chia trí của con ».

Như thế, thánh Têrêsa Lisieux đã xác tín rằng đôi khi Thiên Chúa muốn chuyển hướng sự chú ý của chúng ta và soi sáng về một người bạn hay một thành viên trong gia đình đang gặp khó khăn. Họ có thể cần đến lời cầu nguyện. Bằng cách này, sự phân tâm chia trí xoay đúng hướng và thay vì làm chúng ta xa rời Thiên Chúa, nó đưa chúng ta đến gần Ngài hơn. Vì thế, cần phải chú ý đến những dấu hiệu nhỏ này khi chúng xảy ra.

Thánh Josémaria Escriva đã nói rằng « một tông đồ càng gần Thiên Chúa, thì những ước muốn của người ấy càng phổ quát hơn. Trái tim của người ấy rộng mở và đón nhận tất cả mọi người trong ước muốn đặt vũ trụ dưới chân Chúa Giêsu của mình.» Như vậy, không cần phải xua đuổi mọi phân tâm chia trí trong khi cầu nguyện và mở rộng tâm hồn cho tất cả những gì Thiên Chúa muốn thông truyền cho chúng ta vào lúc đó.

Tý Linh
(theo Aleteia)
Nguồn: xuanbichvietnam.net (15.05.2023)

LỊCH PHỤNG VỤ