Chúa nhật 32 Thường niên năm A (08.11.2020) – Đèn đức tin thôi chưa đủ, cần có dầu đức ái

08/11/2020


KINH TRUYỀN TIN VỚI ĐỨC THÁNH CHA

Chúa nhật 32 Thường niên năm A
Chúa nhật, 08.11.2020

ĐI GẶP CHÚA, ĐÈN ĐỨC TIN THÔI CHƯA ĐỦ, CẦN CÓ DẦU ĐỨC ÁI

Ngọc Yến

Trưa Chúa nhật 08.11, từ cửa sổ Dinh Tông Tòa, Đức Thánh Cha đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu và khách hành hương. Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha diễn giải ý nghĩa Tin Mừng Chúa nhật XXII thường niên năm A. Đức Thánh Cha nhấn mạnh: Trong giờ phút sau cùng đi gặp Chúa, đèn đức tin thôi chưa đủ, cần phải có dầu đức ái.

Bài huấn dụ của Đức Thánh Cha

Anh chị em thân mến,

Đoạn Tin Mừng Chúa Nhật tuần này (Mt 25, 1-13) mời gọi chúng ta tiếp tục suy niệm về sự sống vĩnh cửu, bắt đầu từ dịp Lễ Các Thánh và Lễ Cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời. Chúa Giêsu kể dụ ngôn mười trinh nữ được mời dự tiệc cưới, biểu tượng của Nước Trời.

Vào thời Chúa Giêsu, tiệc cưới được cử hành vào ban đêm; vì thế cuộc rước phải được diễn ra với những ngọn đèn cháy sáng. Có một số cô phù dâu dại, mang đèn mà không mang dầu theo; còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo. Vì chú rể đến chậm, nên các cô thiếp đi, rồi ngủ cả. Khi có tiếng la lên: ‘Chú rể đang đến, các cô dại nhận ra rằng họ không có đủ dầu cho đèn; họ xin dầu các cô khôn, nhưng các cô khôn đáp rằng họ không thể cho, bởi vì không đủ cho tất cả. Đang lúc các cô đi mua, thì chú rể tới, và những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại. Mấy trinh nữ kia cũng đến nhưng đã trễ và họ bị từ chối.

Với dụ ngôn này, Chúa Giêsu muốn nói với chúng ta rằng chúng ta phải chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ với Chúa. Không chỉ chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ sau cùng, nhưng cả những cuộc gặp gỡ lớn nhỏ của mỗi ngày sống phải theo cái nhìn của cuộc gặp gỡ đó. Vì thế đèn đức tin thôi chưa đủ, còn cần phải có dầu đức ái và những việc lành. Đức tin thực sự kết hợp chúng ta với Chúa Giêsu là đức ái, như Thánh Phaolô Tông đồ nói: ‘đức tin hành động nhờ đức ái’ (Gal 5,6)”. Đó là những gì được thể hiện qua hành động của các cô khôn ngoan. Là những người khôn ngoan và thận trọng có nghĩa là không chờ đợi đến giây phút cuối cùng mới đáp lại ân sủng Chúa, nhưng thực hiện ngay một cách tích cực, bắt đầu ngay lúc này. Hôm nay, hãy hoán cải đừng để đến ngày mai, ngày mai sẽ không bao giờ đến. Nếu chúng ta muốn sẵn sàng cho cuộc gặp gỡ sau cùng với Chúa, thì ngay từ bây giờ chúng ta phải cộng tác với Ngài và thực hiện những hành động tốt được tình yêu Ngài linh hứng.

Khi chúng ta quên mất mục tiêu của cuộc đời mình, đó là cuộc gặp gỡ sau cùng với Chúa, do đó mất đi ý nghĩa của sự mong đợi và tuyệt đối hóa hiện tại. Thái độ này ngăn cản mọi viễn cảnh ở phía bên kia: chúng ta làm mọi thứ như thể chúng ta không bao giờ phải ra đi đến một cuộc sống khác. Và vì vậy chúng ta chỉ quan tâm đến việc chiếm hữu, yên vị... Nếu chúng ta để mình bị điều khiển bởi những gì có vẻ hấp dẫn, bởi việc theo đuổi những lợi ích của chúng ta, thì cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên khô cằn; chúng ta không tích trữ dầu dự trữ cho ngọn đèn của chúng ta, và nó sẽ tắt trước khi gặp Chúa. Chúng ta phải sống ngày hôm nay, nhưng hôm nay hướng tới ngày mai, hướng tới cuộc gặp gỡ, hôm nay tràn đầy hy vọng.

Mặt khác, nếu chúng ta tỉnh thức và thực thi điều tốt xứng với ân sủng của Chúa, chúng ta có thể thanh thản chờ đợi chàng rể đến. Chúa cũng có thể đến trong khi chúng ta ngủ: điều này sẽ không làm chúng ta lo lắng, bởi vì chúng ta có lượng dầu dự trữ được tích lũy từ việc làm tốt mỗi ngày.

Xin Mẹ giúp chúng ta sống một đức tin tích cực, như Mẹ đã sống: Mẹ là ngọn đèn chiếu sáng giúp chúng ta có thể vượt qua đêm tối của cái chết và đạt đến ngày lễ lớn của cuộc đời”.

Nguồn: vaticannews.va/vi

LỊCH PHỤNG VỤ