Chúa nhật 1 Mùa Vọng năm B (29.11.2020) – Thiên Chúa không làm chúng ta thất vọng

29/11/2020


KINH TRUYỀN TIN VỚI ĐỨC THÁNH CHA

Chúa nhật 1 Mùa Vọng năm B
THIÊN CHÚA KHÔNG LÀM CHÚNG TA THẤT VỌNG

Ngọc Yến

Chúa nhật thứ nhất Mùa Vọng năm B, sau khi cử hành Thánh lễ cùng với các tân Hồng y, vào lúc 12 giờ trưa, Đức Thánh Cha xuất hiện tại cửa sổ của Dinh Tông tòa để đọc kinh Truyền Tin với các tín hữu tụ tập tại Quảng trường Thánh Phêrô. Trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha có bài huấn dụ ngắn dựa theo phụng vụ Lời Chúa. Mở đầu bài huấn dụ ngắn Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, hôm nay, Chúa nhật thứ nhất Mùa Vọng, một năm phụng vụ mới bắt đầu. Trong năm phụng vụ, Giáo hội cử hành các sự kiện chính trong cuộc đời của Chúa Giêsu và lịch sử ơn cứu độ. Khi làm như vậy, Giáo hội như một người Mẹ soi sáng hành trình  của chúng ta, nâng đỡ chúng ta trong công việc hàng ngày và hướng dẫn chúng ta đến cuộc gặp gỡ sau cùng với Chúa Kitô.

Phụng vụ hôm nay mời gọi chúng ta sống “thời gian mạnh mẽ” đầu tiên của năm phụng vụ, Mùa Vọng, chuẩn bị cho Lễ Giáng Sinh, như thời gian mong đợi và hy vọng.

Trong Bài đọc 2 trích từ thư của Thánh Phaolô gửi tín hữu Corinto, Thánh Phaolô (x. 1Cr 1:3-9) chỉ ra đối tượng chúng ta mong đợi. Nó là gì? Đó là “Sự mạc khải vinh quang của Chúa chúng ta” (c. 7). Thánh Tông Đồ mời gọi các Kitô hữu ở Côrintô, và cả chúng ta nữa, hãy tập trung sự chú ý vào cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu. Đối với người Kitô hữu, điều quan trọng nhất là liên tục gặp gỡ Chúa, ở với Chúa. Và bằng cách này, quen với việc ở lại với Chúa trong cuộc sống, chúng ta chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ, để được ở với Chúa mãi mãi. Và cuộc gặp gỡ dứt khoát này sẽ đến vào ngày tận thế. Tuy nhiên, Chúa đến mỗi ngày, để với ân sủng của Ngài, chúng ta có thể thực hiện những điều tốt đẹp trong cuộc sống của chính mình và cuộc sống của người khác. Thiên Chúa của chúng ta là Thiên Chúa đến, đừng quên điều này: Thiên Chúa là Thiên Chúa đến, Đấng liên tục đến. Chúa không làm chúng ta thất vọng. Chúa không bao giờ làm bạn thất vọng. Có lẽ Ngài sẽ bắt chúng ta chờ đợi, Ngài sẽ bắt chúng ta chờ đợi một chút trong bóng tối để cho sự chờ đợi của chúng ta được chín muồi, nhưng Ngài không bao giờ làm chúng ta thất vọng. Chúa luôn đến, Ngài luôn ở bên cạnh chúng ta. Đôi khi Ngài không xuất hiện, nhưng Ngài luôn đến. Ngài đã đến vào một thời điểm chính xác trong lịch sử và trở thành con người để gánh lấy tội lỗi của chúng ta - lễ Giáng sinh kỷ niệm lần đến đầu tiên của Chúa Giêsu trong thời điểm lịch sử -; Ngài sẽ đến lần thứ hai vào ngày tận thế với tư cách là thẩm phán toàn thể vũ trụ; Ngài cũng đến lần thứ ba, theo cách thứ ba: đó là Ngài đến mỗi ngày để thăm viếng dân của Ngài, thăm từng người nam nữ đón nhận Ngài trong Lời Chúa, trong các Bí tích, và trong những người anh chị em xung quanh. Chúa Giêsu, như Kinh Thánh cho chúng ta biết, đang ở trước cửa và gõ. Hằng ngày. Ngài đang ở trước cửa trái tim chúng ta. Ngài gõ cửa. Bạn có biết cách lắng nghe Chúa gõ cửa, Đấng hôm nay đến thăm bạn, Đấng gõ cửa tâm hồn bạn không ngừng nghỉ, với một ý tưởng, với cảm hứng không? Ngài đã đến Bêlem, Ngài sẽ đến vào ngày tận thế, nhưng mỗi ngày Ngài đều đến với chúng ta. Hãy chú ý, hãy nhìn vào những gì bạn cảm thấy trong lòng khi Chúa gõ cửa.

Chúng ta biết rằng cuộc sống được tạo nên từ những thăng trầm, của ánh sáng và bóng tối. Mỗi chúng ta đều trải qua những giây phút chán nản, thất bại và mất mát. Hơn nữa, hoàn cảnh chúng ta đang trải qua, được đánh dấu bởi đại dịch, làm cho nhiều người lo lắng, sợ hãi và ngã lòng; có nguy cơ rơi vào tình trạng bi quan, khép kín và vô cảm. Chúng ta phải phản ứng thế nào khi đứng trước những điều này? Thánh vịnh hôm nay (Tv 32) gợi ý: “Tâm hồn chúng tôi đợi trông Chúa bởi Người luôn che chở phù trì. Vâng, có Người, chúng tôi mừng rỡ, vì hằng tin tưởng ở Thánh Danh” (Tv 32,20-21).

Nghĩa là, tâm hồn chờ đợi, tin tưởng chờ đợi Chúa, giúp chúng ta tìm được niềm an ủi và can đảm trong những giây phút đen tối của cuộc đời. Và điều gì đã làm nảy sinh lòng can đảm và lời cam kết đáng tin cậy này? Chúng đến từ đâu? Thưa, chúng được sinh ra từ hy vọng. Và niềm hy vọng không làm thất vọng. Nhân đức này dẫn chúng ta tiến về phía trước, nhìn vào cuộc gặp gỡ với Chúa.

Mùa Vọng là một tiếng gọi hy vọng không ngừng,  nhắc nhở chúng ta rằng Thiên Chúa hiện diện trong lịch sử để dẫn dắt lịch sử đến cùng đích và sự viên mãn của nó, đó là Chúa Giêsu Kitô. Thiên Chúa hiện diện trong lịch sử nhân loại, Người là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”, Người luôn ở bên cạnh để nâng đỡ chúng ta. Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng ta; Người đồng hành với chúng ta trong các sự kiện của cuộc sống chúng ta để giúp chúng ta khám phá ý nghĩa của cuộc hành trình, ý nghĩa của cuộc sống hàng ngày, để khơi dậy lòng can đảm trong thử thách và đau đớn. Giữa những giông tố của cuộc đời, Chúa luôn đưa tay cho chúng ta và giải thoát chúng ta khỏi những mối đe dọa. Điều này thật đẹp! Trong sách Đệ Nhị Luật có một đoạn rất hay, trong đó Vị Tiên Tri nói với dân chúng: “Có dân tộc vĩ đại nào có một vị thần gần gũi như Chúa là Thiên Chúa của chúng ta đối với chúng ta?”. Không ai cả, chỉ có chúng ta mới có ân sủng được Thiên Chúa ở gần chúng ta. Chúng ta chờ đợi Thiên Chúa, chúng ta hy vọng Ngài tỏ mình ra, nhưng Ngài cũng hy vọng chúng ta biểu lộ chúng ta ra cho Ngài!

Mẹ Maria là người phụ nữ của sự mong đợi, xin Mẹ đồng hành với chúng ta trong năm Phụng vụ mới, và giúp chúng ta thi hành bổn phận môn đệ của Chúa Giêsu.

Nguồn: vaticannews.va/vi

LỊCH PHỤNG VỤ