Hội thảo: Đào tạo linh mục Việt Nam qua dòng lịch sử

05/10/2020


Hội thảo: Đào tạo linh mục Việt Nam qua dòng lịch sử

BTT Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội
Thuyết trình viên: Cha giáo Phanxicô Xaviê Đào Trung Hiệu, OP

WGPHN (5.10.2020) – Ngày 26 tháng 9 năm 2020, Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội đã tổ chức hội thảo với chủ đề: “Đào tạo linh mục Việt Nam qua dòng lịch sử” tại Hội trường cơ sở Cổ Nhuế do cha giáo Phanxicô Xaviê Đào Trung Hiệu, OP, thuyết trình. Tham dự buổi hội thảo có cha Brunô Phạm Bá Quế, Giám đốc Đại Chủng Viện, quý Cha giáo và 170 Chủng sinh thuộc phân Khoa Thần học.

Trong diễn từ khai mạc, cha Giám đốc Bruno đã chia sẻ để gợi mở cùng các Chủng sinh nhìn lại việc đào tạo linh mục Việt Nam với kỷ niệm 490 năm thành lập Hội thầy giảng, 60 năm thành lập Hàng giáo phẩm Việt Nam.

Sau đó, trong hơn hai giờ đồng hồ (Từ 8g30 - 10g45), Cha giáo Phanxicô Xavie đã quảng diễn đề tài với ba phần chính hay còn gọi là ba thể chế đào tạo linh mục đặc biệt, đã tồn tại qua nhiều thế kỷ mà nay không còn nữa. Đó là Hội thầy giảng, Nhà Đức Chúa Trời, và Các trường đào tạo linh mục (Chủng viện miền, trường Latinh và trường Lý đoán):

Hội thầy giảng tại Việt Nam là một hình thức tu hội với lời khấn (độc thân, khó nghèo và tuân phục) do các cha dòng Tên lập năm 1630. Nhờ đó, Giáo hội Việt Nam đã có thêm hàng nghìn cộng tác viên cho việc truyền giáo. Đặc biệt, 14 thánh thầy giảng tử đạo cùng một chân phước là những bông hoa thơm ngát trong vườn hoa đức tin của đất Việt.

Tổ chức Nhà Đức Chúa Trời với nguồn gốc từ các thừa sai Paris. Đó như là giai đoạn tiền chủng viện, nơi trang bị cho các ứng sinh kiến thức văn hóa phổ thông, đặc biệt là chữ Nho, chữ Nôm và chữ Quốc ngữ.

Các trường đào tạo linh mục. Trước khi có các nhà tràng Latinh và Lý đoán, một con thuyền lênh đênh trên sông Hồng gần phố Hiến đã nhận sứ mạng đào tạo linh mục và hoa trái là hai linh mục tiên khởi Đàng Ngoài: Bênêđictô Hiền và Gioan Huệ năm 1668. Sau này, sứ mạng ấy được chuyển trao cho các chủng viện miền: từ Ayuthia đến Pénang và nay là các Đại chủng viện trong cả nước.

Ngày hội thảo trở nên sinh động hơn khi được nối kết giữa thuyết trình viên và hội thảo viên bằng những câu hỏi xoay quanh chủ đề.

Trước khi kết thúc buổi hội thảo, cha giáo Phaolô Vũ Đình Viết, phụ trách sinh hoạt, đã bày tỏ lời tri ân tới thuyết trình viên, Ban Truyền thông Tổng giáo phận Hà Nội và quý Cha, quý thầy đã tham dự.

 

Video - Đào tạo linh mục Việt Nam qua dòng lịch sử

Thuyết trình viên – Cha giáo Phanxicô Xaviê Đào Trung Hiệu, OP

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org 

LỊCH PHỤNG VỤ