Hội Nghị Tiền Thượng Hội Đồng – Giáo Phận Đà Lạt

11/08/2022


HỘI NGHỊ TIỀN THƯỢNG HỘI ĐỒNG – GIÁO PHẬN ĐÀ LẠT

Truyền thông Giáo phận Đà Lạt

WGPĐL (09.8.2022) - Đà Lạt vào hạ đổ những cơn mưa rất lớn, từng làn mưa giăng giăng khắp lối người đi. Ngày hôm nay cũng thế, mưa như trút nước từ sáng tinh sương. Thế nhưng, điều đó vẫn không ngăn nổi niềm háo hức và lòng nhiệt thành của tất cả các tham dự viên của Hội nghị Tiền - Thượng Hội Đồng Giáo phận Đà Lạt. Đại diện của tất cả các thành phần: linh mục, tu sĩ, chủng sinh, hội đồng giáo xứ, các ban ngành đoàn thể, các giới, các hiệp hội tông đồ giáo dân, anh em dân tộc thiểu số và đặc biệt có 9 anh chị em khuyết tật đại diện cho những người khuyết tật trong giáo phận… tất cả quy tụ về ngôi nhà chung của giáo phận để cùng nhau cử hành phụng vụ, cầu nguyện, cùng gặp gỡ, lắng nghe và phân định những ý kiến, những phản hồi nổi bật từ các buổi thỉnh ý của toàn giáo phận.


Tựa như lời bài hát: “Hồng ân Chúa như mưa, như mưa, rơi xuống đời con miên man, miên man” của nhạc sĩ Giang Ân, Giáo phận Đà Lạt cũng đã nhận được muôn vàn ân ban của Chúa đổ tràn xuống trong suốt tiến trình hiệp hành từ lúc khai mạc vào Chúa nhật thứ nhất mùa vọng năm 2021 cho đến cao điểm là Hội nghị Tiền - Thượng Hội Đồng Giáo phận hôm nay. Tất cả mọi người đều được mời gọi để tham gia, để góp tiếng nói của mình, nhất là những người nghèo, những người sống vùng ngoại biên và những người không có tiếng nói. Tiến trình này thực sự đang làm thay đổi con người và sinh hoạt của Giáo phận Đà Lạt.

Hội nghị Tiền - Thượng Hội Đồng Giáo phận được khai mạc với vũ khúc “Giêsu yêu con” của các bạn giới trẻ Giáo xứ Thánh Mẫu (Đà Lạt). Những cử điệu trẻ trung, duyên dáng cùng với điệu nhạc vui tươi, đã tạo một bầu khí sinh động, tràn đầy sức sống cho hội nghị.


Kế đến, mọi người hát vang lên lời nguyện xin Ơn Chúa Thánh Thần soi sáng và hướng dẫn cho hội nghị cùng với kinh cầu cho Thượng Hội đồng Giám mục.


Tiếp theo, Đức cha Đaminh, Giám mục Giáo phận đọc sách Tông Đồ Công Vụ, trong giây phút lắng đọng để Lời Chúa thấm nhuần và hướng dẫn mọi tham dự viên của hội nghị. Đức Cha chia sẻ những tâm tình, những gợi ý, những hướng dẫn… để mỗi tham dự viên hiểu hơn và ý thức hơn về tinh thần cũng như con đường hiệp hành. Để thay đổi bầu khí cũng như minh họa thêm cho hội nghị, vũ khúc “Bài ca hiệp hành” đã được các chị em tiền tập sinh dòng Đức Bà Truyền Giáo thể hiện rất sinh động.






Tiếp theo đó, Cha Trưởng ban Linh hoạt viên Hiệp hành Giáo phận đọc bản đúc kết của giáo phận. Cùng với tiết mục múa “Aria” đậm chất Tây nguyên của anh chị em Dân tộc Chu Ru. Anh chị em các Dân tộc Thiểu số tại Giáo phận Đà Lạt là một thành phần đã đóng góp tích cực tạo nên sự phong phú và mang nét rất riêng cho tiến trình hiệp hành của Giáo phận Đà Lạt.



Sau nữa, là phần rất quan trọng của Hội nghị Tiền - Thượng Hội Đồng Giáo phận, đó là việc thỉnh ý của các tham dự viên. Đại diện anh chị em người khuyết tật trong Giáo phận Đà Lạt đã nói lên những tâm tình đơn sơ, chân thành nhưng chất chứa cả một nghị lực phi thường và một tinh thần hiệp hành rất sống động. Đại diện anh chị em dân tộc, và đại diện của các hiệp hội tông đồ giáo dân trong giáo phận cũng nêu lên thỉnh ý của mình. Ngoài ra, đại diện cho các Linh mục trong giáo phận cũng nói lên thao thức và ý nguyện của mình để tinh thần truyền giáo trong giáo phận được phát huy cho mọi thành phần Dân Chúa và sinh nhiều hoa trái thiêng liêng.




Hôm nay, ngày 8 tháng 8 cũng là ngày lễ kính Thánh Đaminh, bổn mạng của Đức Giám mục Giáo phận. Cha Tổng Đại Diện thay mặt cho toàn thể Dân Chúa trong giáo phận chúc mừng bổn mạng Đức Cha. Cùng với lời cầu chúc sức khỏe và ơn Chúa Thánh Thần dành cho Đức Cha, các bạn trẻ Giáo xứ Langbiang cũng thể hiện tâm tình yêu mến và biết ơn Đức Cha Giáo phận trong vũ khúc “Khúc cảm tạ”. Lời ca hòa với điệu múa mượt mà của các bạn trẻ gây xúc động và ấn tượng mạnh mẽ cho Đức Cha trong ngày mừng Bổn mạng - như lời Đức Cha nói: “chắc không có lần thứ hai” trong đời Đức Cha.





Kết thúc Hội nghị Tiền - Thượng Hội Đồng Giáo phận là Thánh lễ tạ ơn và mừng kính Thánh Đaminh. Tiếng kèn Saxophone du dương hòa với giọng hát ngân nga dìu dặt của tất cả các tham dự viên, nâng tâm hồn mọi người sốt sắng và tràn ngập niềm yêu mến.





Sau khi dự “Tiệc Thánh Thể”, tất cả các tham dự viên cùng chia sẻ bữa “tiệc hiệp hành” tại Tòa Giám mục, thật ấm cúng và thân thiện!

Chúng con biết ơn Mẹ Giáo Hội đã cho chúng con có cơ hội được tham gia vào tiến trình hiệp hành này. Điều đó đã thúc đẩy mọi thành phần Dân Chúa đi đến sự hiệp thông sâu xa hơn, tham gia trọn vẹn hơn và sứ vụ trổ sinh nhiều hoa trái hơn. Nhờ tiến trình hiệp hành này, cuộc canh tân truyền giáo sẽ đi vào một tầm nhìn mới về Giáo hội, đó là một Giáo hội phân định, kết nối tương quan và không loại trừ.

Nguồn: giaophandalat.org

LỊCH PHỤNG VỤ