Hội nghị Quốc tế về nạn bách hại Kitô hữu

28/11/2019

 

TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Hội nghị Quốc tế về nạn bách hại Kitô hữu

Hội nghị Quốc tế kỳ II về nạn bách hại các tín hữu Kitô trên thế giới đang tiến hành trong 3 ngày, từ 26 đến 28/11/2019 vừa qua, tại Budapest, thủ đô Hungary với sự tham dự của nhiều vị lãnh đạo Kitô đến từ nhiều nơi, đặc biệt là Trung Đông. Nhiều đại diện khác đến từ Phi châu, và cũng có các đại diện chính phủ Ba Lan, Italia, Nigeria, Liban và Hoa Kỳ.


Diễn văn của thủ tướng Hungary

Trong diễn văn khai mạc hội nghị, hôm 26/11, Thủ tướng Hungary, ông Victor Orbán, bày tỏ xác tín rằng các tín hữu Kitô được bảo vệ chống lại nạn bách hại ngày nay, có thể sẽ cứu vãn Âu Châu ngày mai. Ông nói: “Tôi xác tín rằng để cứu Âu Châu, những người có thể mang lại cho chúng ta sự trợ giúp lớn nhất chính là những người chúng ta đang giúp đỡ bây giờ. Chúng ta gieo hạt giống, bằng cách cung cấp cho người bị bách hại những gì họ cần, và bù lại chúng ta đón nhận từ họ đức tin Kitô, tình thương và sự kiên trì”.

Thủ tướng Orbán giải thích rằng: “Người Hungary tin các giá trị Kitô sẽ dẫn đến hòa bình và hạnh phúc, chính vì thế Hiến Pháp đất nước chúng tôi khẳng định rằng bảo vệ Kitô giáo là một nghĩa vụ đối với Nhà Nước Hungari”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng gửi thư tới Hội nghị, trong đó ông bày tỏ lòng biết ơn vì Hungary chia sẻ sự dấn thân của nước Mỹ cho tự do tôn giáo.

Theo thống kê, 4 phần 5 những người bị bách hại vì tín ngưỡng trên thế giới là tín hữu Kitô. Thủ tướng Hungary phê bình nhiều nước Âu Châu giữ thái độ im lặng trước hiện tượng bách hại Kitô hữu tại Phi châu cũng như Trung Đông. Cuộc bách hại này không thể tách biệt khỏi tình trạng tại Âu Châu.

Chính Phủ Hungary đã tài trợ 40 triệu Mỹ kim để giúp đỡ các tín hữu Kitô tại Syria và Irak, về việc tái thiết gia cư, nhà thương, trường học...

Tại Hội nghị, Đức Thượng Phụ Ignatius Aphrem II, Giáo chủ Chính Thống Siriac than rằng: “Tiếng kêu của chúng tôi không được nhiều người lắng nghe”.

Cả Đức Hồng y Peter Erdoe, Giáo chủ Công Giáo Hungary, cũng kêu gọi dư luận tại Tây phương đừng dửng dưng đối với cuộc bách hại và cả những thái độ thù nghịch đối với các tín hữu. Những cuộc tấn công hoặc lăng mạ chống Kitô hữu không thể bị coi như không có gì xảy ra.

Hội nghị tại Budapest, Hungary, trùng vào dịp Tổ chức Bác ái Trợ giúp các Giáo Hội Đau Khổ kêu gọi chiếu đèn đỏ trên các dinh thự và đền đài tối ngày 27/11 vừa qua để nhắc nhớ tình trạng các tín hữu Kitô bị bách hại trên thế giới.

G. Trần Đức Anh, O.P
Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu 

LỊCH PHỤNG VỤ