Hội nghị “Kinh tế Phanxicô” với 2.000 bạn trẻ từ khắp thế giới

25/02/2020

 

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Hội nghị “Kinh tế Phanxicô” với 2.000 bạn trẻ từ khắp thế giới

Lúc 3 giờ chiều 25/2, một buổi họp báo diễn ra để giới thiệu về hội nghị “Kinh tế Phanxicô” được tổ chức từ 24-28/3 tới đây tại Assisi. Sự kiện này quy tụ hơn 2000 bạn trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới nhằm mục đích xây dựng một thế giới công bằng và bền vững hơn.

Hơn 2000 bạn trẻ này là những doanh nhân, nhà kinh tế, sinh viên, những người cổ võ cho các hoạt động phục vụ lợi ích chung và một nền kinh tế bền vững. Tất cả đều dưới 35 tuổi, gồm 56% nam và 44% nữ. Đây là một hội nghị mang tính quốc tế của các bạn trẻ đến từ Martinica, Việt Nam, Zambia, Úc, Đức, Chilê, v.v… Họ được gợi hứng từ tinh thần của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Thông điệp Laudato Sì.

Những người trẻ sẽ tham gia bàn luận về các chủ đề, được sắp xếp tại 12 ngôi làng, nơi họ sẽ thảo luận về các ý tưởng, thách đố và đề xuất cho một nền kinh tế mới, liên quan đến quản lý và quà tặng, tài chính và con người, năng lượng và nghèo đói,v.v…. Các quốc gia có nhiều đại diện nhất là Ý, Brazil, Hoa Kỳ, Argentina, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp, Mexico, Đức, Anh.

Trong số những nhân vật tiêu biểu có cô bé Lilly, 12 tuổi, được gọi là “Greta của Thái Lan”. Lilly đã hăng say dấn thân trong cuộc chiến chống lại nhựa trên đất nước của mình, thúc đẩy việc thu gom rác thải trên các kênh đào của Bangkok.

Từ Bồ Đào Nha có anh Alfredo, 35 tuổi, một nhân viên xã hội. Anh đã cùng với một nhóm bạn tạo ra sự hợp tác xã hội “WelcomeHome”, nơi những người vô gia cư làm hướng dẫn viên du lịch, họ giới thiệu thành phố Porto “bằng chính mắt của họ”.

Hay đến từ Argentina có anh Ignacio, 32 tuổi. Từ năm 18 tuổi, anh đã làm việc tại một trong những ngân hàng quan trọng nhất nước. Anh nhớ lại nỗi khổ của việc phải từ chối đơn vay tiền của một góa phụ: “Tôi không thể chịu đựng được rằng khách hàng chỉ là những con số. Sau đó tôi phát hiện ra cuốn sách của Yunus. Kể từ đó, tôi đã dấn thân tìm hiểu các giới hạn của hệ thống tài chính truyền thống và các nguyên nhân loại trừ tại Đại học Buenos Aires, với mục đích góp phần phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo. Tôi chắc chắn rằng ‘kinh tế Phanxicô’ sẽ là cơ hội duy nhất cho sự phát triển tập thể để thay đổi cuộc sống của những người dễ bị tổn thương nhất, thiếu thốn nhất.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề cập đến sự kiện này trong sứ điệp Mùa Chay 2020: “Việc chia sẻ bác ái giúp con người trở nên người hơn, trong khi việc tích trữ có nguy cơ làm xấu đi tính người, bị giam cầm bởi sự ích kỷ của chính mình. Chúng ta có thể và phải đi xa hơn nữa, và xem xét các khía cạnh cấu trúc của kinh tế. Vì lý do này, vào giữa Mùa Chay năm nay, từ 26 đến 28 tháng 3, tôi đã triệu tập một cuộc họp ở Assisi với các nhà kinh tế, doanh nhân trẻ và những người tạo ra thay đổi, với mục đích định hình một nền kinh tế công bằng và bao gồm hơn.”

Văn Yên, SJ
Nguồn: Vatican News Tiếng Việt

LỊCH PHỤNG VỤ