Học hỏi Phúc âm: Chúa nhật 13 Thường niên năm C
Lời Chúa: Lc 9,51-62
51Khi đã tới ngày Đức Giêsu được rước lên trời, Người nhất quyết đi lên Giêrusalem.52Người sai mấy sứ giả đi trước. Họ lên đường và vào một làng người Samari để chuẩn bị cho Người đến. 53Nhưng dân làng không đón tiếp Người, vì Người đang đi về hướng Giêrusalem. 54Thấy thế, hai môn đệ Người là ông Giacôbê và ông Gioan nói rằng: "Thưa Thầy, Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu huỷ chúng nó không?" 55Nhưng Đức Giêsu quay lại quở mắng các ông. 56Rồi Thầy trò đi sang làng khác. 57Đang khi Thầy trò đi đường thì có kẻ thưa Người rằng: "Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo." 58Người trả lời: "Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu." 59Đức Giêsu nói với một người khác: "Anh hãy theo tôi!" Người ấy thưa: "Thưa Thầy, xin cho phép tôi về chôn cất cha tôi trước đã." 60Đức Giêsu bảo: "Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa."
61Một người khác nữa lại nói: "Thưa Thầy, tôi xin theo Thầy, nhưng xin cho phép tôi từ biệt gia đình trước đã." 62Đức Giêsu bảo: "Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa."
Câu hỏi:
1. Luca 9,51 cho thấy Đức Giêsu bắt đầu đi đâu và đến đâu? Luca 9,31 và 9,51 gọi biến cố này là gì? Lc 9,51 có giống với Ga 3,14; 8,28; 12,32-34 không?
2. Giêrusalem có đóng vai trò quan trọng trong Tin Mừng Luca không? Đọc Lc 1,9; 4,9; 24,52-53. Đọc thêm về Giêrusalem trong cuộc hành trình của Đức Giêsu: Lc 9,53; 13,22; 17,11; 18,31; 19,11. Đọc thêm về Giêrusalem trong những ngày cuối của Ngài: Lc 19,28.41; 21,5.20.24; 24,13.18.33.47.
3. Đọc Luca 9,51 - 19,27, và kể ra những đoạn văn chỉ có trong Tin Mừng Luca, chứ không có trong bất cứ Tin Mừng nào khác?
4. Đọc Lc 9,57; 10,25; 11,15.27.45; 12,13.41; 13,1.23; 14,15; 15,2; 16,14; 17,20.37; 18,18.26. Bạn có nhận xét gì không?
5. Thái độ của hai môn đệ Giacôbê và Gioan có gì giống với ngôn sứ Êlia xưa không? Đọc 2 Vua 1,1-18 và Mc 3,17. Đâu là thái độ cần có khi bị từ chối? Đọc Lc 9,5.55-56; 10,10-11.
6. Đọc Lc 9,57-58. Bạn nghĩ gì về cuộc gặp gỡ và đối thoại này giữa anh ấy và Đức Giêsu?
7. Đọc Lc 9, 59-60. Cuộc gặp gỡ này khác với cuộc gặp gỡ trên ở điểm nào? Chôn cất cha có phải là điều quan trọng và cần thiết không? Đọc Sáng thế 46,4; 50,1-5.
8. Đọc Lc 9,60. Câu để kẻ chết chôn kẻ chết nghĩa là gì? Đọc Êphêsô 2,1.5.
9. Đọc Lc 9,61-62. Cuộc gặp gỡ thứ ba này khác và giống với cuộc gặp gỡ thứ hai ở điểm nào? Đức
Giêsu có đòi hỏi hơn
ngôn sứ Êlia không? Đọc 1 Vua 19,19-21.
Câu hỏi suy niệm: Sau khi học hỏi về ba cuộc gặp gỡ này, bạn nghĩ gì về
ơn gọi kitô hữu của mình?
Phần trả lời:
1. Luca 9,51 cho thấy Đức Giêsu bắt đầu đi từ Galilê lên
Giêrusalem. Giêrusalem sẽ là nơi Đức Giêsu chịu khổ nạn, chịu chết, được phục
sinh và được rước lên trời. Trong khi Lc 9,51 gồm tóm các biến cố trên trong một
từ: “sự được rước lên” (analêmsis), thì Lc 9,31 lại gọi các biến cố trên là “cuộc
xuất hành” (exodus). Khi đọc Ga 3,14; 8,28; 12,32-34, ta thấy Tin Mừng Gioan
cũng coi việc Đức Giêsu chịu chết, được phục sinh và được tôn vinh như việc
Ngài “được giương cao.”
2. Giêrusalem đóng vai trò quan trọng trong Tin Mừng Luca.
Tin Mừng này bắt đầu bằng cảnh ông Dacaria dâng hương trong Đền thờ Giêrusalem
(Lc 1,9) và kết thúc bằng cảnh các môn đệ Đức Giê su ở lại trong Đền thờ mà
chúc tụng Thiên Chúa (Lc 24,52-53). Một
nét đặc sắc khác của Tin Mừng Luca đó là phần khá dài nói về cuộc hành trình của
Đức Giêsu lên Giêrusalem (Lc 9,51 – 19,27). Trong phần này, Giêrusalem được nhắc
đến nhiều lần (Lc 9,53; 13,22; 17,11; 18,31; 19,11). Vào những ngày cuối đời của
Đức Giêsu cho đến tận phục sinh, Giêrusalem vẫn là nơi diễn ra các biến cố quan
trọng (Lc 19,28.41; 21,5.20.24; 24,13.18.33).
Chính từ Giêrusalem mà công cuộc rao giảng Tin Mừng cho muôn dân bắt đầu
(Lc 24,47).
3. Trong phần nói về
Cuộc Hành trình của Đức Giêsu lên Giêrusalem (Lc 9,51-19,27), thánh Luca đã đưa
vào những chất liệu đặc sắc của riêng mình, không thấy có nơi các sách Tin Mừng
khác. Sau đây là vài thí dụ: Lc 10,29-42; 13,1-17; 15; 16,19-31; 18,1-14;
19,1-10.
4. Các câu Tin Mừng
sau đều nằm trong cuộc hành trình của Đức Giêsu lên Giêrusalem: Lc 9,57; 10,25;
11,15-16.27.45; 12,13.41; 13,1.23; 14,15; 15,2; 16,14; 17,20.37; 18,18.26.
Chúng có nét giống nhau, đó là: có ai đó trong đám đông bất ngờ phát biểu một
điều gì đó hay hỏi Đức Giêsu một câu hỏi nào đó. Đức Giêsu, nhân cơ hội ấy, đã
lên tiếng giảng dạy cho người ta những chủ đề Ngài muốn.
5. Trên đường lên Giêrusalem, Đức Giêsu đã sai một vài môn
đệ làm sứ giả để chuẩn bị cho Ngài vào một làng của người Samaria, nhưng làng
này đã từ chối tiếp đón nhóm của Ngài. Hai anh em Giacôbê và Gioan vốn nóng
tính (x. Mc 3,17) nên nổi giận, đòi khiến lửa từ trời xuống thiêu rụi ngôi
làng. Thái độ của họ giống với ngôn sứ Êlia (x. 2 V 1,1-18) nhưng lại khác với
thái độ mà Thầy Giêsu đã dạy ở Lc 9,5. Sau đó Thầy Giêsu đã làm điều mình dạy
(Lc 9,55-56).
6. Trên đường lên Giêrusalem, có người xin đi theo Đức
Giêsu bất cứ nơi nào Ngài đi (Lc 9,57). Đức Giêsu không chấp nhận hay từ chối một
cách rõ ràng. Ngài chỉ kể cho anh ấy biết cuộc sống bấp bênh và nghèo khó của
Ngài, để anh cân nhắc cái giá phải trả nếu muốn theo Ngài (Lc 9,58).
7. Cuộc gặp gỡ thứ hai này có điểm khác với cuộc gặp gỡ thứ
nhất. Chính Đức Giêsu mời một anh đi theo Ngài làm môn đệ, nhưng anh xin phép
hoãn lại, viện cớ cần phải về chôn cất cha trước đã. Trong Do-thái giáo, chôn cất cha mẹ là nghĩa vụ lớn của
người con, nằm trong điều răn thảo kính cha mẹ (x. St 46,4; 50,1-5). Đó là điều
chính Thiên Chúa đòi buộc con cái phải làm cho cha mẹ. Đức Giêsu không phủ nhận
điều buộc đó, nhưng Ngài không đồng ý hoãn lại. Ngài cho thấy có một nghĩa vụ lớn
hơn và khẩn trương hơn chuyện chôn cất cha, đó là đi loan báo Nước
Thiên Chúa (Lc 9,60).
8. “Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết.” Có hai từ “kẻ chết” với
hai ý nghĩa khác nhau. Từ “kẻ chết” trước để chỉ những người từ chối lời mời
làm môn đệ của Đức Giêsu. Họ bị coi như những người đã chết về mặt tinh thần vì
đã sa ngã (x. Ep 2,1.5). Từ “kẻ chết” sau để chỉ những người đã chết về mặt
thân xác. Vậy qua câu này, Đức Giêsu muốn nói với anh ấy hãy để cho người khác
lo chuyện chôn cất cha.
9. Cuộc gặp gỡ thứ ba này giống cuộc gặp gỡ thứ nhất vì anh này cũng tự ý muốn theo Thầy Giêsu. Nó giống cuộc gặp gỡ thứ hai vì anh này cũng không muốn theo ngay, nhưng xin về nhà từ giã gia đình trước đã. Êlia đã đồng ý để Êlisa về nhà từ giã gia đình (1 V 19,19-21), nhưng Đức Giêsu thì không. Ngài cho rằng anh không thích hợp với Nước Thiên Chúa.
*** Mời Quý vị nghe phần trả lời tại "Audio học hỏi Phúc âm: Chúa nhật 13 Thường niên năm C (gồm 3 phần)"
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu S.J.
- Sứ điệp Phục sinh Urbi et Orbi của Đức Thánh Cha ( 29/03/2024)
- Học hỏi Phúc âm Lễ Vọng Phục Sinh năm B (Mc 16:1-8) ( 29/03/2024)
- Giáo lý cho Bài giảng Lễ Chúa Phục Sinh ( 29/03/2024)
- Mặt Trời đã mọc (30.03.2024 – Thứ Bảy Tuần Thánh, Đêm Vọng Phục Sinh, Năm B) ( 29/03/2024)
- Các bài giảng Thứ Sáu Tuần Thánh của vị giảng thuyết Phủ Giáo Hoàng ( 28/03/2024)
- Bài giảng Đức Thánh Cha: Lễ Vọng Phục Sinh năm B ( 28/03/2024)
- Thế là đã hoàn tất (29.03.2024 – Thứ Sáu Tuần Thánh) ( 28/03/2024)
- Giáo lý cho Bài giảng Thứ Sáu Tuần Thánh ( 27/03/2024)
- Phải rửa chân cho nhau (28.04.2024 – Thứ Năm Tuần Thánh, Thánh lễ Tiệc ly) ( 27/03/2024)
- Bài giảng Đức Thánh Cha – Lễ Tiệc Ly Thứ Năm Tuần Thánh ( 26/03/2024)