Hidilyn Diaz giành huy chương vàng Olympic

29/07/2021


HIDILYN DIAZ GIÀNH HUY CHƯƠNG VÀNG OLYMPIC

Duc Trung VU, CSsR
Theo Catholic News Agency

WGPBC (29.7.2021) - Hidilyn Diaz, vận động viên cử tạ giành huy chương vàng Olympic truyền cảm hứng cho Philippines với chiến thắng và lòng sùng đạo của cô.

Các Đức giám mục của Philippines đã chúc mừng vận động viên giành huy chương vàng Olympic đầu tiên cho đất nước, vận động viên cử tạ Hidilyn Diaz, không chỉ vì thành tích mà cô đạt được mà còn vì việc cô tuyên xưng đức tin và lòng sùng kính đối với Đức Trinh nữ Maria.

Diaz giành được chiến thắng trong cuộc thi cử tạ 55 kg dành cho nữ vào ngày 26 tháng 7. Cô cũng lập kỷ lục Olympic sau khi nâng tổng trọng lượng 224 kg.

Sau khi hoàn thành lần nâng cuối cùng trong một cuộc so tài gay cấn, Diaz đã bật khóc và nắm chặt tấm Mề-đay Đức Trinh nữ Maria mà cô đeo trên cổ.

“Cảm ơn Chúa, cảm ơn Chúa,” cô ấy đã khóc mà thốt lên liên tục những lời tạ ơn Chúa sau khi thắng cuộc.

Sau đó trên bục nhận huy chương, Diaz chỉ tay lên trời sau khi hát quốc ca Philippines, làm Dấu Thánh giá trước khi bước xuống và hét lên "Mabuhay ang Pilipinas!" (“Philippines muôn năm!”)

Chiến thắng đầy sức truyền cảm hứng và sự tuyên xưng đức tin Công giáo của Diaz đã chạm đến trái tim của các nhà lãnh đạo Giáo Hội và những người Công giáo Philippines đang theo dõi qua truyền hình và đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội.

Đức Tổng Giám mục Romulo Valles, chủ tịch hội đồng giám mục của Phillipines, cho biết: “Chúng tôi ngưỡng mộ lòng sùng kính của cô ấy đối với Đức Mẹ khi cô ấy mang trong mình niềm tin tuyệt đối vào Thiên Chúa. "Hidilyn là một vận động viên cử tạ thực sự, người đã kín múc được sức mạnh cho mình từ tình yêu dành cho đất nước và đức tin Công giáo sâu sắc."

Hồng y Jose Advincula của Manila cho biết Diaz đã truyền cảm hứng cho tất cả người dân Philippines.

“Cảm ơn Hidilyn vì niềm vinh dự to lớn mà cô đã mang lại cho đất nước chúng ta” Đức Hồng Y nói qua Đài phát thanh Veritas.

“Thành công của Hidilyn mang lại ánh sáng, cảm hứng và hy vọng cho tất cả chúng ta, đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn này,” ngài tiếp tục. “Cảm ơn Hidilyn đã làm chứng cho niềm tin mãnh liệt của mình vào Thiên Chúa và tình yêu sâu sắc đối với Đức Trinh Nữ Maria. Cảm ơn cô đã nhắc nhở chúng tôi rằng không có thành công thực sự nào nếu nó không đến từ Chúa”.

Trong một cuộc phỏng vấn với báo giới vào ngày 27 tháng 7, Diaz cho biết tấm Mề-đay Đức Mẹ của cô đã được bạn bè trao cho trước khi cô khởi hành đến Tokyo vào đầu tháng này.

“Họ làm một tuần cửu nhật trong chín ngày trước cuộc thi của tôi,” cô nói với các phóng viên, đồng thời nói thêm rằng cô đã tự mình cầu nguyện một tuần cửu nhật và biết ơn tất cả sự hỗ trợ mà các “chiến binh cầu nguyện” đã dành cho cô.

Tuần cửu nhật là một hình thức đạo đức bình dân rất phổ biến bao gồm việc cầu nguyện trong chín ngày liên tục, để cầu xin ơn thiêng liêng hoặc để chuẩn bị cho một lễ phụng vụ hoặc tham gia vào một sự kiện quan trọng như Năm Thánh.

Diaz cho biết tấm Mề-đay Đức Mẹ “một dấu hiệu cho những lời cầu nguyện và niềm tin của chúng tôi vào Mẹ Maria và Chúa Giê-su Ki-tô,” và cô nói thêm rằng niềm tin của cô vào Chúa là lý do chính giúp cô thành công.

Diaz là con thứ năm trong số sáu người con của một người lái xe ba gác nghèo tại một ngôi làng nhỏ ở thành phố Zamboanga, miền nam Philippines.

Trong các cuộc phỏng vấn trước đây, cô cho biết khi còn nhỏ cô đã muốn trở thành một nhân viên ngân hàng để mẹ cô đỡ phàn nàn về việc thiếu tiền sinh hoạt.

Tuy nhiên, một người anh họ đã giới thiệu cô bé 10 tuổi khi đó đến với môn cử tạ bằng cách tập cho cô bé những chiếc tạ tạm làm từ ống nhựa có gắn tạ bê tông đúc ở hai đầu.

Đức cha Ruperto Santos của Ủy ban Giám mục về Người di cư của Hội đồng giám mục cho biết chiến thắng của Diaz cho thấy người Philippines có thể vượt qua bất kỳ thử thách nào với sự giúp đỡ của Chúa.

“Diaz đã cho chúng ta thấy rằng người Philippines có thể làm mọi điều. Chúng ta có thể vươn lên từ mọi thử thách trong cuộc sống. Chúng ta có thể vượt qua mọi chướng ngại." Đức cha nói.

Nguồn: gpbuichu.org

LỊCH PHỤNG VỤ