Hai nhân vật được giải Zayed năm 2021

05/02/2021

Bà Latifah Iban Ziaten và ông Antonio Guterres | Vatican News

HAI NHÂN VẬT ĐƯỢC GIẢI ZAYED NĂM 2021

 G. Trần Đức Anh, O.P

vietnamese.rvasia (05.2.2021) – Hai người được giải thưởng Zayed về tình huynh đệ nhân loại năm nay, 2021, là bà Latifah Iban Ziaten và ông Antonio Guterres, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc.

Các giám khảo của giải thưởng này thuộc một ban độc lập, gồm một nhóm người thuộc 30 quốc gia được bổ nhiệm do các vị lãnh đạo thuộc các lãnh vực chính quyền, văn hóa và tôn giáo. Danh tánh hai nhân vật trúng giải được công bố hôm 3/2 vừa qua, trong một cuộc họp báo ở Abu Dhabi và lễ trao giải đã diễn ra ngày 4/2/2021, trong buổi cử hành trực tuyến Ngày Thế giới lần đầu tiên về tình huynh đệ nhân loại.

Giải Zayed được thành lập năm 2019 để tưởng niệm quốc vương Sheik Zayed bin Sultan al Nahyan, vị sáng lập Liên minh các Tiểu Vương Quốc Arập, cũng gọi là Emirati. Giải này lần đầu tiên được trao tặng Đức Giáo hoàng Phanxicô và Đại Imam Ahmad al Tayyeb của Đền thờ Al Azhar bên Ai Cập.

Bà Latifah Iban Ziaten, gốc người Maroc, là mẹ của năm người con, đã sáng lập Hiệp Hội Imad cho giới trẻ và hòa bình. Năm 1977, khi được 17 tuổi, bà di cư sang Pháp. Một trong những con trai của bà tên là Imad gia nhập trung đoàn I nhảy dù của Pháp và bị ám sát năm 2012 gần thành phố Toulouse. Bà đã tìm được Mohammed là kẻ đã sát hại con bà để tìm hiểu xem điều gì xã khiến anh ta phạm tội giết người. Cuộc gặp gỡ đó đã làm cho bà Latifah tiếp xúc với thế giới của những người trẻ cảm thấy bị bỏ rơi và không bao giờ thành công trong việc hội nhập vào xã hội nói chung. Từ đó, bà nảy ra ý tưởng thành lập hiệp hội mang tên Imad con trai của bà. Bà đi nhiều nơi tại Pháp để kể lại câu chuyện của bà và gặp gỡ giới trẻ. Hy vọng của bà là góp phần bảo tồn sự hòa hợp xã hội, giữa các thế hệ già trẻ cũng như giữa những người gốc Pháp và những người nhập cư.

Nhân vật thứ hai nhận giải là ông Guterres, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, nguyên là thủ tướng Bồ Đào Nha. Trong năm qua, khi cả thế giới bị chao đảo vì đại dịch Covid-19, ông đã lên tiếng trong nhiều cơ hội kêu gọi ngưng bắn tại các nơi trên thế giới để tập trung nỗ lực vào việc cuộc chiến đích thực là bài trừ Covid-19. (Vatican News 3-2-2021)

 Nguồn: vietnamese.rvasia


LỊCH PHỤNG VỤ