Bài Ðọc I: Xh 12, 37-42
"Ðêm đó, Chúa dẫn dắt Israel ra khỏi đất Ai-cập".
Trích sách Xuất Hành.
Trong những ngày ấy, con cái Israel đi từ Ramessê tới So-coth, số đàn ông đi bộ, không kể con nít, chừng sáu trăm ngàn. Và cũng có vô số dân tứ chiến cùng đi với họ, và vô số chiên bò và súc vật. Họ làm bánh không men bằng bột mang theo từ Ai-cập, vì lúc ra đi họ bị thối thúc rời Ai-cập, không kịp nhào men và cũng không kịp chuẩn bị lương thực.
Thời gian con cái Israel cư ngụ ở Ai-cập là bốn trăm ba chục năm. Thời kỳ đó đã mãn vào ngày toàn thể đạo binh của Chúa đi ra khỏi đất Ai-cập. Ðêm đó là đêm phải giữ để kính nhớ Chúa đã dẫn đưa họ ra khỏi đất Ai-cập. Qua các thế hệ, mọi con cái Israel phải giữ đêm ấy.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp: Bởi đức từ bi Người muôn thuở.
Xướng: 1) Hãy ca ngợi Chúa, bởi Người hảo tâm, bởi đức từ bi Người muôn thuở. Người đã nhớ chúng tôi, khi chúng tôi bị nhục nhằn, bởi đức từ bi Người muôn thuở. Và Người đã cứu chúng tôi thoát khỏi địch nhân, bởi đức từ bi Người muôn thuở.
Ðáp: Bởi đức từ bi Người muôn thuở.
2) Người sát phạt người Ai-cập, giết con đầu lòng của họ, bởi đức từ bi Người muôn thuở. Và Người đã đưa Israel ra khỏi giang san họ, bởi đức từ bi Người muôn thuở. Do tay dũng lực và thẳng cánh tay giơ, bởi đức từ bi Người muôn thuở.
Ðáp: Bởi đức từ bi Người muôn thuở.
3) Người đã chia đôi Biển Ðỏ ra, bởi đức từ bi Người muôn thuở. Và đưa Israel qua giữa trung tâm, bởi đức từ bi Người muôn thuở. Người đã gìm Pharaon và binh mã xuống Biển Hồng, bởi đức từ bi Người muôn thuở.
Ðáp: Bởi đức từ bi Người muôn thuở.
Alleluia: Tv 144, 13cd
Alleluia, alleluia! - Chúa trung thành trong mọi lời Chúa phán, và thánh thiện trong mọi việc Chúa làm. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 12, 14-21
"Người cấm họ đừng cho ai biết Người, để ứng nghiệm lời đã phán".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, các người biệt phái đi ra ngoài, bàn mưu kế chống lại Chúa Giêsu để hãm hại Người. Biết thế, Chúa Giêsu rời bỏ nơi ấy. Có nhiều kẻ đi theo Người, và ai có bệnh, đều được Người chữa lành. Người cấm họ đừng cho ai biết Người, để ứng nghiệm lời tiên tri Isaia đã chép rằng:
"Này là tôi tớ Ta đã chọn, là người Ta rất yêu dấu, đẹp lòng Ta mọi đàng. Ta sẽ cho Thần trí ngự trên Người. Người sẽ rao giảng sự công chính cho dân ngoại. Người không cãi cọ hay dức lác, và không ai nghe tiếng Người ngoài đường phố. Người không bẻ gãy cây sậy đã giập, không dập tắt tim đèn còn khói, cho đến lúc Người khiến sự công minh được toàn thắng. Dân ngoại sẽ hy vọng vào danh Người".
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm:
Chúng ta đã từng thấy một Đức Giêsu đầy uy
quyền
trong Bài Giảng trên núi và trong các phép lạ
(Mt 6-9).
Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy một Đức Giêsu ở
vào thế yếu.
Khi biết nhóm Pharisêu tìm cách giết mình
thì Ngài lánh đi (c. 15).
Ngài đã lánh đi nhiều lần khi gặp chống đối
và đe dọa.
Ngài lánh đi khi nghe tin Gioan bị nộp, rồi
bị giết (Mt 4, 12; 14, 13).
Đức Giêsu không đối đầu với kẻ bách hại như
Ngài đã dạy môn đệ (Mt 10, 23).
Ngài chỉ đón lấy cái chết khi Cha muốn.
Đức Giêsu có tiếng tăm nhưng cũng rất âm thầm.
Ngài chữa bệnh cho đám đông theo Ngài, nhưng
lại muốn giữ kín (c. 16).
Ngài không muốn những phô trương rầm rộ, những
biểu dương hoành tráng.
Đây là chọn lựa của Ngài ngay từ đầu sứ vụ
khi Ngài từ chối không nhảy xuống từ nóc đền
thờ để người ta vỗ tay.
Và Ngài đã sống sự âm thầm này đến cuối đời
khi Ngài không bước xuống khỏi thập giá để
được kẻ thù tin kính.
Sự phục sinh của Ngài có thể nói cũng là
chuyện âm thầm,
vì Ngài chỉ hiện ra với các môn đệ của Ngài
(1 Cr 15, 5-8).
Ngài chẳng hiện ra để đòi mạng Philatô,
Caipha, Hêrốt…
Giáo hội nhỏ bé của Ngài cũng đã âm thầm lớn
lên sau hai mươi thế kỷ.
Giáo hội này vẫn từ chối dùng quyền lực và bạo
lực để xây dựng Nước Trời.
Các Kitô hữu đầu tiên đã thấy khuôn mặt người
Tôi Trung nơi Đức Giêsu.
Đức Giêsu đã làm trọn từng nét của người Tôi
Trung này (Is 42, 1-4).
Đây là người được Thiên Chúa yêu mến, tuyển
chọn và hài lòng,
là người có Thần Khí Thiên Chúa, để được sai
đến với muôn dân.
Người Tôi Trung này sẽ loan báo công lý trước
muôn dân,
và sẽ đưa công lý đến toàn thắng (c. 20).
Tuy nhiên việc loan báo của người Tôi Trung
này lại không ồn ào.
“Người sẽ không cãi vã, không kêu to,
chẳng ai nghe thấy Người lên tiếng giữa phố
phường” (c. 19).
Đức Giêsu đã loan báo Tin Mừng như một lời mời
gọi.
Ngài không dùng quyền năng Cha ban để đe dọa
hay làm hại ai,
nhưng để phục vụ mọi người trong âm thầm và
khiêm hạ.
Không bẻ gẫy cây lau bị giập, không làm tắt
tim đèn leo lét (c. 20).
Nâng niu những gì còn có chút hy vọng,
gìn giữ những sự sống mong manh và khơi dậy
những thiện chí còn ẩn giấu.
Đó là điều Đức Giêsu vẫn làm khi đến với những
người bị loại trừ,
những tội nhân và người thu thuế.
Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã nhắn nhủ các
Đức Giám mục Việt Nam
trong buổi triều yết ngày 27-6-2009 như sau:
“Trong
tinh thần đối thoại và hợp tác tôn trọng nhau,
chỉ
mong Giáo hội có thể góp phần xứng đáng vào sinh hoạt quốc gia,
vào
việc phục vụ tất cả người dân.”
Xin cho chúng ta biết sống phục vụ như người
Tôi Trung Giêsu
để “xây dựng một xã hội công bằng, liên đới
và bình đẳng.”
Cầu nguyện:
Lạy
Thầy Giêsu,
Thầy
không gọi chúng con là tôi tớ,
Thầy
cũng không chỉ coi chúng con là môn đệ.
Thầy
còn coi chúng con như bạn hữu của Thầy,
vì
Thầy đã thổ lộ cho chúng con
những
điều riêng tư thầm kín nhất
trong
tương quan giữa Thầy với Cha.
Hơn
nữa, sau phục sinh,
Thầy
đã gọi các môn đệ là anh em.
Mặc
nhiên Thầy tự nhận mình là Anh Trưởng
đứng
đầu một đoàn em đông đúc.
Xin
cho chúng con
luôn
thi hành ý muốn của Cha
để
trở nên những người em
cùng
huyết nhục với Thầy.
Lạy
Thầy Giêsu, Thầy đã nâng chúng con lên
làm
môn đệ, làm bạn, làm anh em của Thầy.
Còn
Thầy lại hạ mình xuống
phục
vụ chúng con như người tôi tớ,
rửa
chân cho chúng con như một nô lệ
và
chết thay cho chúng con trên thập giá.
Xin
cho chúng con hiểu được tấm lòng của Thầy
và
sống yêu thương mọi người như anh em. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao
Siêu, S.J