Giáo Phận Xuân Lộc: Thư gửi Cộng đoàn Dân Chúa về việc tham gia tiến trình thỉnh ý

28/04/2022


THƯ GỬI CỘNG ĐOÀN DÂN CHÚA GIÁO PHẬN XUÂN LỘC
Về việc tham gia tiến trình thỉnh ý
của Thượng Hội Đồng Giám Mục lần thứ 16

Trọng kính quý Cha, quý Bề trên, quý Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh và quý ông bà anh chị em giáo dân giáo phận Xuân Lộc,

Chúa Nhật 10/10/2021, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự Thánh lễ tại Đền thờ thánh Phêrô, chính thức khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục thế giới lần thứ 16 với tiến trình hai năm qua ba giai đoạn: Giáo phận, Châu lục và Hoàn vũ với chủ đề: “Hướng tới một Giáo hội Hiệp hành: Hiệp thông, Tham gia và Sứ vụ”. Giáo phận Xuân Lộc chúng ta đã cùng với các Giáo phận tại Việt Nam khai mạc tiến trình này vào Chúa nhật thứ nhất Mùa Vọng, 28/11/2021.

Mọi người phấn khởi và mong muốn đóng góp vào hành trình Thượng Hội đồng do Giáo Hội thực hiện. Tuy nhiên, vì lúc đó còn trong mùa đại dịch Covid, mọi nỗ lực đều có phần hạn chế. Cho đến Mùa Chay Thánh năm 2022, các sinh hoạt trong xã hội trở lại “bình thường mới” nên các Giáo xứ, Dòng tu khắp Giáo phận khởi động việc tham gia học hỏi về Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ 16 cách tích cực. Một tập tài liệu được soạn theo dạng hỏi-thưa đã được gửi tới từng gia đình và được phổ biến dưới nhiều hình thức khác nhau trên các phương tiện truyền thông của giáo phận để mọi người cùng học tập.

Theo ý Đức Thánh Cha, hành trình Thượng Hội đồng Giám mục lần này là một cuộc hiệp hành, trong đó mọi thành phần Dân Chúa lắng nghe Chúa Thánh Thần, Đấng nói qua cuộc sống của tất cả những người đã lãnh bí tích Thánh tẩy và lắng nghe nhau. Vì thế, sau những tuần lễ học biết về Thượng Hội đồng Giám mục, giờ đây các thành phần Dân Chúa được mời gọi tham gia vào tiến trình đóng góp ý kiến nhằm xây dựng Giáo hội và thăng tiến sứ vụ loan báo Tin mừng. Tiến trình thu thập ý kiến này tại giáo phận chúng ta được thực hiện trong mùa Phục Sinh tại các đơn vị cơ bản là các giáo xứ, Đại chủng viện, các Dòng tu, và các đoàn thể, các giới cấp giáo phận, cụ thể như sau:

1/ GẶP GỠ: Cần gặp gỡ trực tiếp các thành viên trong cộng đoàn bằng một buổi sinh hoạt. Đó là thời gian cho việc gặp Chúa và gặp anh chị em, chứ đừng tập trung quá nhiều cho việc tổ chức các sự kiện hoặc suy tư lý thuyết về các vấn đề. Mọi thứ sẽ thay đổi khi chúng ta có thể gặp gỡ Chúa và gặp gỡ nhau cách chân thành, không hình thức giả tạo, không tính toán, nhưng bằng con người thật của chúng ta.

2/ LẮNG NGHE: Chúng ta cần lắng nghe nhau và lắng nghe Chúa, đừng đóng cửa tâm hồn mình. Lắng nghe tiếng nói của người khác trong bối cảnh riêng của họ, gồm cả những ai đã lìa bỏ thực hành đức tin, những người thuộc các truyền thống tôn giáo khác,… Lắng nghe một cách chân thành và tôn trọng.

3/ PHÂN ĐỊNH: Gặp gỡ và lắng nghe trong bầu khí cầu nguyện giúp chúng ta tìm ra ý Chúa. Một người có thể nói ra những bức xúc hay những tổn thương trong tâm hồn, nhưng không phải để chấm dứt với những cay đắng giận hờn; trái lại, sau đó cần được Lời Chúa soi chiếu để nhận ra và sẵn lòng thi hành ý Chúa. Không thể có phân định nếu không có cầu nguyện và bầu khí thiêng liêng.

Để giúp việc thu thập ý kiến này có kết quả, nhóm Linh hoạt viên Giáo phận có những câu hỏi thỉnh ý cụ thể để các thành phần Dân Chúa tham gia trả lời và đóng góp ý kiến (từ ngày 24/4-22/5/2022). Sau đó, các giáo xứ đúc kết và gửi về Cha Quản hạt (trước ngày 15/6/2022) để các Giáo hạt tổng kết gởi về Tòa Giám mục (trước ngày 01/07/2022). Xin các Dòng tu, Đại chủng viện, và các đoàn thể các Giới cấp Giáo phận gởi trực tiếp về Tòa Giám mục trước ngày 15/6/2022.
Bảng câu hỏi thỉnh ý gồm :

1. Một bản dành cho các giáo hữu, gởi về từng gia đình; các nhóm, đơn vị được tập trung để cùng cầu nguyện và trả lời câu hỏi thỉnh ý.

Tải về :  Bản dành cho các giáo hữu ; Bản gửi về gia đình

2. Một bản dành cho giáo hữu, trả lời thỉnh ý cá nhân trên google forms được đăng trên website và Facebook của giáo phận Xuân Lộc hoặc theo đường link:

https://forms.gle/2pBnqPgMHbZp85W3A

3. Một bản dành cho quý linh mục, phó tế, tu sĩ, chủng sinh. Bản này cũng có thể trả lời trên google forms được đăng trên website và Facebook của giáo phận Xuân Lộc hoặc theo đường link:

https://forms.gle/7Cu8Yq8L9h1LHsZUA.

Chúng con xin quý cha, quý Bề trên và quý Hội dòng giúp in các bản thỉnh ý cho cộng đoàn mình và giới thiệu các mẫu google forms trên các kênh truyền thông của giáo xứ. Tuỳ theo hoàn cảnh của mỗi nơi, xin các đấng linh động và nỗ lực tổ chức để việc thỉnh ý Dân Chúa được thực hiện có hiệu quả.

Chúng con chân thành cám ơn quý Cha, quý Bề trên, quý Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh và mọi người. Nguyện xin niềm vui và ơn bình an của Chúa Phục sinh tuôn đổ tràn đầy trên chúng ta và xin cho tiến trình thỉnh ý dân Chúa của Giáo phận được triển khai tới mọi người.

TGM. Xuân Lộc, ngày 25 tháng 4 năm 2022
Trưởng nhóm Hiệp hành

(đã ký)

Lm. Đaminh Nguyễn Tuấn Anh
Tổng Đại diện Gp. Xuân Lộc

Nguồn: giaophanxuanloc.net (25.4.2022)

LỊCH PHỤNG VỤ