TÒA GIÁM MỤC QUI NHƠN
116 Trần Hưng Đạo, Tp. Qui Nhơn, Tĩnh Bình Định
Tel: 056-3824360; 056-3828955;
Email: tgmqnhon@gmail.com


THƯ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN
GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA GIÁO PHẬN QUI NHƠN
NHÂN DỊP MÙA VỌNG 2020

Anh chị em thân mến,

1. Chúng ta đang cùng với toàn thể Hội Thánh khắp hoàn cầu bước vào Mùa Vọng. Đây là thời gian chuẩn bị mừng Đại lễ Giáng Sinh, kỷ niệm lần thứ 2020 Ngôi Hai Thiên Chúa sinh xuống trần gian để chia sẻ cuộc sống con người và để mở đường dẫn đưa con người trở về với Thiên Chúa trong hạnh phúc muôn đời. Đại lễ Giáng Sinh năm nay diễn ra trong hoàn cảnh cả thế giới còn đang bị ám ảnh bởi nỗi sợ hãi trước sự đe dọa của đại dịch Covid-19 đang hoành hành khắp nơi. Tuy nhiên, cũng chính trong hoàn cảnh lo sợ ấy, Mùa Vọng lại càng tăng thêm ý nghĩa, khi mọi người thấy được tầm quan trọng của việc Chúa đến chia sẻ thân phận con người qua mầu nhiệm Nhập Thể Giáng Sinh.

Để chuẩn bị mừng lễ Giáng Sinh, ngoài việc trang hoàng nhà thờ, trưng bày hang đá, tập dượt thánh ca hoạt cảnh, v.v., mỗi người chúng ta cần phải thanh tẩy tâm hồn mình bằng lòng sám hối chân thành để nhận lãnh ơn tha thứ mọi tội lỗi, gia tăng việc cầu nguyện để thêm lòng sốt sắng và trang hoàng tâm hồn bằng những việc lành phúc đức, nhất là những hành vi bác ái đối với những người khổ đau nghèo đói. Nhờ đó tâm hồn của mỗi người sẽ trở thành máng cỏ ấm áp cho Chúa Giêsu Hài Đồng.

2. Mùa Vọng còn là thời gian đặc biệt nhất trong năm Phụng vụ, qua đó mỗi người hiệp thông với nhau trong đức tin và đức cậy để hướng về ngày Chúa đến lần thứ hai trong vinh quang, để đem lại ơn cứu độ trọn vẹn cho toàn thế giới. Đó là ý nghĩa thần học và chính yếu của Mùa Vọng, nhằm nhắc nhở con người đừng quá mải mê thế sự đến độ quên mất cùng đích của cuộc đời. Trong ý nghĩa ấy, Mùa Vọng mời gọi mỗi người chúng ta luôn hướng về Chúa trong mọi tư tưởng, lời nói, việc làm, với tất cả tâm tình yêu mến; luôn tỉnh thức sẵn sàng để gặp gỡ Chúa trong mọi biến cố và trong mọi người, đặc biệt nơi những người bé nhỏ khó nghèo, bởi vì kể từ ngày giáng sinh làm người, Thiên Chúa đã tự đồng hóa với họ.

Ngày xưa các mục tử thành Bêlem và các đạo sĩ từ phương Đông đã hăm hở bước theo sự hướng dẫn của lời thiên sứ và ánh sao, nên cuối cùng đã được gặp Chúa. Trong Mùa Vọng này mỗi người chúng ta hãy đi gặp gỡ Chúa theo sự hướng dẫn của Lời Chúa và những ánh sao là sự soi sáng trong tâm hồn. Thực ra, chính Chúa mới là Đấng đã vượt qua các tầng trời mà đến với chúng ta, còn chúng ta chỉ đến gặp Chúa bằng những bước chân nhỏ bé. Có thể Người đến gặp chúng ta ngay tại ngôi nhà chúng ta đang sống, tại nơi chúng ta đang làm việc, miễn là chúng ta sẵn sàng. 

3. Mùa Vọng chúng ta đang bước vào cũng là thời gian mở đầu cho một Năm Phụng vụ mới 2020-2021. Các mùa Phụng vụ sẽ giúp chúng ta sống các mầu nhiệm cứu độ để ngày càng trở nên thánh thiện và được hưởng biết bao ơn lành của Thiên Chúa. Song song với các cử hành phụng vụ là chương trình mục vụ trong toàn Giáo phận. Hiệp thông với toàn thể Giáo Hội Việt Nam, chương trình mục vụ của Giáo phận Qui Nhơn năm 2020-2021 tập trung vào giới trẻ với chủ đề: "Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình".

Trong thư gửi cộng đồng Dân Chúa ngày 15 tháng 10 năm 2020, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã viết: "Gia đình là nơi người trẻ tập sống tương quan căn bản với Thiên Chúa trong cầu nguyện, tương quan hiếu thảo với cha mẹ, và tương quan huynh đệ với anh chị em trong nhà. Gia đình cũng là nơi người trẻ học tập những đức tính nhân bản như trung thực, quảng đại, phục vụ, tinh thần trách nhiệm. Ước mong các bạn trẻ cùng với cha mẹ mình vun đắp gia đình thành ngôi nhà cầu nguyện, mái ấm yêu thương và nơi đào tạo con người trưởng thành toàn diện" (số 6).

Hội đồng Mục vụ Giáo phận cũng gửi đến anh chị em "Chương trình mục vụ Giáo phận Qui Nhơn năm 2020-2021" để hướng dẫn việc thực hiện tại các giáo xứ trong toàn Giáo phận. Rất mong các cha phổ biến rộng rãi cho giáo dân và cùng nhau thực hiện với sáng kiến, quyết tâm và sự kiên trì, để đem lại lợi ích thiết thực cho tất cả mọi người.
Kính chúc mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận một Mùa Vọng sốt sắng, một Mùa Giáng Sinh an bình và một Năm Phụng vụ mới tràn đầy thánh ân.

Tòa Giám mục Qui Nhơn, ngày 26.11.2020
+ Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Giám mục Giáo phận Qui Nhơn

Nguồn: gpquinhon.org