Giáo phận Qui Nhơn: Thư gởi cộng đoàn dân Chúa nhân dịp tết Tân Sửu 2021

09/02/2021


THƯ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN
GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA GIÁO PHẬN QUI NHƠN
NHÂN DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN TÂN SỬU

12. 02. 2021

Anh chị em thân mến,

1. Chúng ta đang cùng với đồng bào cả nước bước vào năm mới được mở đầu bằng một lễ hội quan trọng và đầy ý nghĩa nhất trong năm, đó là Tết Nguyên Đán. Một chu kỳ thời gian được gọi là năm Canh Tý đã trôi qua, nhường chỗ cho một chu kỳ thời gian mới có tên là năm Tân Sửu đang bắt đầu. Chu kỳ thời gian một năm chính là một vòng quay của trái đất chung quanh mặt trời. Mặt trời tượng trưng cho Thiên Chúa và trái đất tượng trưng cho con người. Dù tin hay không, cuộc đời con người vẫn xoay quanh Thiên Chúa, như trái đất xoay quanh mặt trời. Từ đó chiều kích thời gian của con người được xác định trong tương quan với Thiên Chúa. Vì vậy thời gian chuyển tiếp giữa hai chu kỳ năm là cơ hội tốt nhất để mỗi người xác định tương quan của mình với Thiên Chúa.

2. Trước hết, nhìn lại năm Canh Tý, chúng ta chứng kiến một thế giới bị nhấn chìm trong đại dịch Covid-19, dẫn đến một cuộc đại suy thoái toàn diện, cả trên bình diện kinh tế, chính trị và xã hội. Rất nhiều người phải đau khổ vì sự tàn phá của cơn đại dịch. Tuy nhiên, trên khung nền đen tối ấy vẫn xuất hiện những điểm sáng: đó là những người tìm mọi cách để đẩy lùi dịch bệnh bất chấp nguy hiểm, những người sẵn sàng hy sinh sự an toàn cá nhân để dấn thân xoa dịu những đau khổ của đồng loại. Lời cầu nguyện trong cơn đại dịch không ngớt vang lên từ trái tim, từ môi miệng của các cá nhân và cộng đoàn Kitô hữu. Trong cơn đại dịch, các mái ấm gia đình vừa là nơi cách ly an toàn nhất, vừa là nơi cầu nguyện trong sự hiệp thông cao độ nhất. Như làn khói nhẹ từ những túp lều tranh nơi thôn dã tỏa lên trời xanh, lời cầu nguyện từ các mái ấm gia đình không ngừng dâng lên Thiên Chúa.

Tại giáo phận Qui Nhơn chúng ta, tình hình dịch bệnh trong năm qua khá nhẹ nhàng: ngoại trừ một vài ca dương tính tại tỉnh Quảng Ngãi nơi bà con lương dân, hầu như không một người tín hữu Công giáo nào bị nhiễm bệnh; ngoại trừ một vài khoảng thời gian tương đối ngắn không có những sinh hoạt tôn giáo tập trung, phần lớn thời gian còn lại các sinh hoạt tôn giáo vẫn bình thường, với sự nghiêm túc áp dụng những biện pháp phòng chống dịch bệnh theo sự hướng dẫn của chính quyền các cấp. Chúng ta hãy cùng nhau dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì Người đã đoái thương gìn giữ chúng ta trong suốt năm qua khỏi ảnh hưởng tại hại của cơn đại dịch và được sống đến ngày hôm nay.

3. Giờ đây Chúa lại ban cho chúng ta được bước vào một chu kỳ thời gian mới là năm Tân Sửu, năm cầm tinh con trâu. Cụm từ "về quê ăn Tết" khiến ta liên tưởng đến quê hương được diễn tả bằng những cánh đồng quê, nơi có những cánh én bay lượn dệt nên mùa xuân, nhất là có những chú trâu to lớn nhưng hiền hòa, tạo nên một bức tranh thanh bình, một môi sinh êm đềm thuần khiết mà con người ngày nay đang cần đến, để hóa giải những căng thẳng của cuộc sống bon chen giành giật. Tuy nhiên bức tranh thanh bình ấy hiện vẫn còn bị đe dọa bởi đại dịch Covid-19. Vì vậy, mỗi người hãy luôn nâng cao ý thức trách nhiệm, tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng chống như trước đây, đặc biệt giữ khoảng cách và mang khẩu trang trong các buổi sinh hoạt tôn giáo và nhất là cùng nhau cầu nguyện cho đại dịch sớm chấm dứt.
Ngày xưa ông bà chúng ta có câu: "Con trâu là đầu cơ nghiệp". Điều đó rất đúng với nền kinh tế trọng nông của Việt Nam thời trước. Nhờ sự trợ giúp của con trâu mà cánh đồng được cày xới để hạt lúa được gieo vãi và hứa hẹn một mùa gặt bội thu. Giáo phận Qui Nhơn chúng ta là một cánh đồng truyền giáo mênh mông với những vùng đất hoang chưa được cày xới và gieo vãi hạt giống đức tin. Ước gì trong năm "Tân Sửu" này Chúa gửi xuống cho chúng ta những "con trâu mới" là những năng lực và trợ giúp cần thiết, để mỗi người chúng ta cùng nhau ra cánh đồng xã hội cày xới và gieo vãi hạt giống Tin Mừng, như các bậc tiền nhân của chúng ta đã làm trong suốt hơn bốn trăm năm qua.

Kính chúc toàn thể cộng đồng dân Chúa giáo phận Qui Nhơn: "Ân lộc Chúa tràn đầy Năm Mới - Hạnh phúc người trao khắp Tân Xuân".

Tòa Giám mục Qui Nhơn, ngày 08 tháng 02 năm 2021
+ Matthêô Nguyễn Văn Khôi

Giám mục giáo phận Qui Nhơn

Nguồn: gpquinhon.org  

LỊCH PHỤNG VỤ