Giáo phận Phan Thiết: Thư Mục Vụ Tháng Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu

01/06/2020


TOÀ GIÁM MỤC PHAN THIẾT
422 Trần Hưng Đạo
Tp. Phan Thiết, Bình Thuận
( (84) 252 381 9560
E.mail: tgm_phanthiet@yahoo.com

THƯ MỤC VỤ THÁNG SÁU
THÁNG KÍNH THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU

Kính gởi:  Quý cha, quý chủng sinh, quý tu sĩ, quý ông bà anh chị em trong đại gia đình Giáo phận Phan Thiết.

Anh chị em thân mến,

1- Hằng năm, Giáo Hội dành riêng tháng Sáu để tôn kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Tôn kính Thánh Tâm Chúa Giêsu nghĩa là suy tôn Tình yêu cứu độ của Thiên Chúa được thể hiện nơi Chúa Giêsu, nhất là qua cái chết trên thập giá vì tội lỗi loài người. Đặc biệt, hình ảnh Trái Tim bị đâm thâu… "máu và nước chảy ra” (x. Ga 19,34) là dấu chứng hùng hồn về tình thương bao la, cao cả, và lạ lùng mà Thiên Chúa đã hiến tặng cho nhân loại. Hình ảnh này cũng là sứ điệp mời gọi mỗi người Kitô hữu noi gương Thánh Tâm sống chứng nhân tình yêu của Thiên Chúa cho thế giới. Biết bao chứng nhân đã can đảm sống “mầu nhiệm Thánh Tâm” giữa đời để phục vụ tha nhân, noi gương thầy chí thánh Giêsu. Tôi xin mời gọi anh chị em chiêm ngắm mẫu gương chứng nhân hùng hồn của Đức cha Jean Cassaigne, vị tông đồ của những người phong tại Di Linh. Đồng thời, cùng với Giáo Hội Việt Nam, chúng ta tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho tiến trình tuyên thánh cho ngài.

2- Đức Cha Jean Cassaigne sinh ngày 30 tháng 01 năm 1895, là người con duy nhất trong một gia đình giàu có ở nước Pháp. Đầu năm 1913, ngài xin vào Chủng viện Truyền giáo của Hội Thừa Sai Paris. Ngày 19 tháng 12 năm 1925, ngài được thụ phong linh mục. Ngài đến Việt Nam vào năm 1926. Một năm sau đó, ngài được sai đến một giáo điểm truyền giáo Di Linh để phục vụ anh chị em dân tộc thiểu số. Tại đây, ngài đã gặp những bệnh nhân phong bị bỏ rơi không ai chăm sóc. Ngài đã lập "trại phong" để chăm sóc họ. Sau 14 năm mục vụ tại đây, ngày 24/6/1941, ngài đã được Tòa Thánh đặt làm Giám mục Đại diện Tông tòa Giáo phận Sài Gòn. Nhưng 14 năm sau (năm 1955), ngài đã xin từ chức để trở về trại phong Di Linh. Ngài tiếp tục đồng cam cộng khổ để chăm sóc anh chị em bệnh phong và chính ngài cũng bị nhiễm căn bệnh phong quái ác ấy. Ngài xem điều này như một món quà mà Thiên Chúa tặng ban cho mình để có thể cảm nếm được nỗi đau đớn tột cùng của những bệnh nhân phong. Cho dẫu thân xác đớn đau, ngài vẫn luôn vui vẻ hiến thân phục vụ những đứa con đau khổ thân yêu của ngài tại trại phong Di Linh. Ngày 31 tháng 10 năm 1973, ngài từ giã cõi đời trong sự tiếc thương vô hạn của nhiều người, cách riêng những người con tại trại phong này. Ngài luôn khắc cốt ghi tâm về ba ước nguyện:

1.  Tôi ao ước được đau khổ vì Chúa và vì người anh em.

2.  Tôi ao ước được đau khổ như vậy lâu dài, suốt đời và được vững lòng chịu đựng.

3.  Tôi ao ước được an nghỉ giữa các con cái phong của tôi.

Từ năm 2000, ước muốn xin tuyên thánh cho ngài đã được khởi sự. Tháng 10/2019, “Tháng Truyền giáo Ngoại thường”, Các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo trực thuộc Bộ Loan Bao Tin Mừng Cho Các Dân Tộc đã đề nghị ngài như là mẫu gương về đức tin và về sứ vụ loan báo Tin Mừng. Như thế, ngài cũng là vị chứng nhân sống sứ điệp Thánh Tâm Chúa Giêsu một cách rõ nét. Hồ sơ xin tuyên thánh cho ngài cần có một phép lạ liên quan đến ngài. Vì thế, tôi xin gởi đến mỗi gia đình trong Giáo phận một bản tóm tắt tiểu sử về ngài và một bản kinh đã được châu phê. Xin anh chị em cầu nguyện cùng Thiên Chúa ban một "ơn lành" qua lời chuyển cầu của Đức Cha Jean Cassaigne. Anh chị em cũng không quên noi gương ngài làm chứng cho Thánh Tâm đầy lòng lân ái vô biên của Chúa Giêsu trong gia đình, trong xứ đạo và nơi những người chúng ta gặp gỡ hằng ngày.

3- Một điểm nhấn trong tháng Sáu đó là lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu sẽ được cử hành vào ngày 19/6, cũng là ngày xin ơn thánh hóa các linh mục. Anh chị em hãy cầu nguyện cho các linh mục trên thế giới, cách riêng cầu nguyện cho quí linh mục đang phục vụ anh chị em. Xin tình yêu Chúa luôn nung nấu hướng dẫn, để các linh mục luôn là hiện thân của tình yêu Chúa trong sứ vụ mục tử. Đồng thời, anh chị em cũng cầu nguyện cho các ứng viên phó tế và linh mục sẽ được lãnh nhận chức thánh vào cuối tháng Bảy này.

Anh chị em thân mến,

4- Tháng Thánh Tâm Chúa Giêsu cũng là cơ hội thuận tiện để chúng ta yêu mến và tôn sùng Thánh Thể bởi vì Thánh Thể hiện tại hóa Tình Yêu của Chúa Giêsu dành cho nhân loại. Chính Đức Maria, nữ tỳ Thánh Thể sẽ giúp chúng ta yêu mến Thánh Thể và tôn kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, Con của Mẹ, cách sâu nhiệm. Cùng với cả Giáo phận, anh chị em hãy tạ ơn Chúa, vì ngày hành hương 12/6/2020 này, tôi sẽ làm phép khánh thành Nhà Nguyện Thánh Thể để suy tôn Tình Yêu Thiên Chúa tại Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao.

Đức Mẹ đã hiệp thông sâu sắc với Chúa Giêsu. Trái tim Đức Mẹ luôn cùng nhịp đập với Trái tim Chúa Giêsu, Con của Mẹ, nhất là trong Hy tế Thập giá (x. Ga 19,26). Lòng tôn kính Thánh Tâm Chúa Giêsu sẽ được triển nở vươn cao khi chúng ta sùng kính và sống theo gương Khiết Tâm Đức Mẹ.

Xin Đức Mẹ Tàpao cầu bầu cùng Chúa ban muôn ơn lành trên các linh mục con của Mẹ và cho tất cả anh chị em, cách riêng cho toàn thế giới vượt qua cơn đại dịch hiện nay.

Tháng Thánh Tâm, ngày 01 tháng 06 năm 2020
(đã ấn ký)

+ Giuse Đỗ Mạnh Hùng
Giám mục Gp. Phan Thiết

Nguồn: gpphanthiet.com

LỊCH PHỤNG VỤ