Gia đình có một Hồng y, một Giám mục, hai Linh mục và bốn Tu sĩ

28/12/2019

 

MỤC SUY NIỆM

Gia đình có một Hồng y, một Giám mục, hai Linh mục và bốn Tu sĩ

Trong cuốn “Trên Đường Lữ Hành”, Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã kể về gia đình đó như sau:


(Hình mang tính minh họa)

Chuyện xảy ra vào thế kỷ đầu thế kỷ XX, tại Luân Đôn, có một gia đình công nhân vừa nghèo khó lại vừa đông con: cả thảy 13 đứa! Bố của 13 đứa con này phải đi làm việc suốt ngày ở xí nghiệp để kiếm tiền, ngày làm không đủ tranh thủ làm thêm ban đêm, vất vả trăm chiều. Còn người mẹ ở nhà làm thêm nghề phụ và lo việc nội trợ, chăm sóc cho 13 đứa con.

Dù đầu tắt mặt tối, bận bịu suốt ngày đêm, nhưng bà mẹ tên là Vaughan này vẫn vui vẻ thay mặt chồng dạy dỗ các con học giáo lý, tập luyện chúng có tinh thần đạo đức, khuyên chúng chịu khó học tập, lao động, và đặc biệt là trưa nào, sau khi rửa chén bát xong, bà cũng đến nhà thờ chầu Chúa một giờ. Láng giềng ai cũng lấy làm lạ và hỏi bà: “Một bầy con 13 đứa, bận rộn từ sáng đến tối, mà sao trưa nào chị cũng đi chầu Thánh Thể chi vậy?” Bà tươi cười bảo: “Thấy một bầy con lúc nhúc, ăn bữa mai chạy gạo bữa hôm, tôi lo lắm. Hơn thế, khi chúng đến trường đi học, có rất nhiều bạn bè xấu rủ rê đi chơi hoặc ra phố phường xa hoa, do đó có nhiều nguy hiểm, tôi càng thao thức và lo lắng hơn. Thành thử mỗi ngày dầu bận việc đến đâu, tôi cũng bỏ ra một giờ để chầu Chúa, sốt sắng xin Người ban ơn cho vợ chồng tôi có lương thực đủ dùng nuôi nấng các cháu hằng ngày và dạy dỗ chúng nên người đạo đức”. Nhờ sự kiên trì của bà, Chúa đã nhận lời và ân thưởng cho lòng tin và sự kiên nhẫn của bà. 13 người con vẫn lớn khôn khỏe mạnh, học hành đàng hoàng. Trong 13 người con: có một người làm Hồng Y Tổng Giám Mục Tổng Giáo phận Luân Đôn, một người làm Giám Mục, hai người làm Linh mục, hai người làm nam tu sĩ dòng, hai người làm nữ tu, cả thảy 8 người dâng mình cho Chúa, 5 người còn lại ở thế gian lập gia đình sinh con đẻ cái, sống cuộc đời đạo đức thánh thiện.

Bạn thân mến,

Trước những trào lưu, cám dỗ và khó khăn quá lớn trong cuộc sống, ta thường nghĩ rằng Lời Chúa, Thánh Thể Chúa không thể giúp được gì, và ta thường viện lý do là quá bận không có thời gian cho việc đọc kinh, cầu nguyện. Việc đến với Chúa, tìm kiếm Chúa trở thành việc thứ yếu, ta chỉ nên làm khi có thời gian rảnh.

Không, đó là một sai lầm. Việc đến với Chúa, tìm kiếm Chúa phải là việc quan trọng trên hết. Khi xưa, Thánh Gia: Chúa Giêsu, Đức Mẹ và Thánh Giuse trong đời sống thường ngày cũng đã trải qua biết bao thử thách, cám dỗ và khó khăn, cũng bị hiểu lầm, cũng phải chạy giặc, phải làm lụng kiếm sống, phải chạy cơm từng bữa... như bao gia đình ngày nay. Nhưng Gia đình Thánh Gia đã vượt qua tất cả, nhờ biết lắng nghe và thực thi Ý Chúa.

Càng bận rộn, càng gặp khó khăn thì ta phải càng đến với Chúa. Chúa Giêsu đã nói: “Hỡi ai vất vả mang gánh nặng nề hãy đến với ta, ta sẽ bổ sức cho.” (Mt 11,28) Hãy đến với Chúa, hãy dâng cho Chúa những nỗi lo lắng vất vả hằng ngày, Chúa sẽ bổ sức và lo lắng giúp cho chúng ta. Thánh vịnh 37 nói: “Hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Ngài, Ngài sẽ ra tay”. Trong Tin mừng Maccô, Chúa còn đảm bảo rằng: “mọi sự đều có thể đối với những kẻ tin.” (Mc 9,23)

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết chạy đến với Chúa và kết hiệp với Chúa mỗi ngày, đặc biệt trong những lúc thử thách gian nan, nhờ đó gia đình chúng con trở thành một mái ấm đích thực, đầy ắp tình yêu Chúa. Amen.

Linh mục Phêrô Huỳnh Thế Vinh
Nguồn: hdgmvietnam.com

 

LỊCH PHỤNG VỤ