Lễ Thánh Gia Thất năm A (29.12.2019) - Gia đình Nazareth giúp đỡ nhau

29/12/2019


Kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha
Lễ Thánh Gia Thất năm A (29.12.2019):

GIA ĐÌNH NAZARETH GIÚP ĐỠ NHAU KHÁM PHÁ
VÀ THỰC HIỆN DỰ PHÓNG CỦA THIÊN CHÚA

Trưa Chúa nhật 29/12/2019, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự buổi đọc kinh Truyền tin dưới bầu trời nắng đẹp, với gần 40 ngàn tín hữu tại Quảng Trường Thánh Phêrô, kể cả những người đứng ở đầu đường Hòa Giải, nơi hàng rào Quảng Trường.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha đã diễn giải ý nghĩa về ngày lễ Thánh Gia, nêu bật tấm gương của các thành phần gia đình thánh này, làm việc, cầu nguyện, chia sẻ, đả thông với nhau. Từ đó, Đức Thánh Cha khuyến khích các gia đình hãy tái lập sự đả thông, nói chuyện với nhau.

Đức Thánh Cha nói:

“Anh chị em thân mến, chào anh chị em! Hôm nay trời thật đẹp!

Hôm nay chúng ta cử hành lễ Thánh Gia Nazareth. Từ “thánh” được tháp nhập vào gia đình này trong bối cảnh sự thánh thiện là một hồng ân của Thiên Chúa, nhưng đồng thời là sự tự nguyện gắn bó với kế hoạch của Thiên Chúa trong tinh thần trách nhiệm. Đối với Thánh Gia Nazareth là như thế: Thánh Gia hoàn toàn vâng theo thánh ý Thiên Chúa.

Gương Mẹ Maria

Ví dụ: làm sao chúng ta không ngạc nhiên vì sự ngoan ngoãn của Mẹ Maria đối với hoạt động của Chúa Thánh Linh, Đấng yêu cầu Mẹ hãy trở thành Mẹ của Đấng Thiên Sai? Mẹ Maria, cũng như mọi thiếu nữ thời Ngài, sắp cụ thể hóa dự án của cuộc đời, nghĩa là thành hôn với thánh Giuse. Nhưng khi Mẹ nhận thấy Thiên Chúa gọi Mẹ vào một sứ mạng đặc biệt, Mẹ không do dự tuyên xưng mình là “nữ tỳ” của Chúa (Xc Lc 1,38). Chúa Giêsu đã ca ngợi sự cao cả của Mẹ, không phải vì vai trò làm mẹ của Người, cho bằng vì sự tuân phục Thiên Chúa: “Phúc cho người lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa!” (Lc 11,28). Và khi Mẹ không hiểu rõ những biến cố có liên hệ tới mình, Mẹ Maria suy niệm trong thinh lặng, suy tư và tôn thờ sáng kiến của Chúa. Sự hiện diện của Mẹ dưới chân thập giá thánh hiến sự hoàn toàn sự sẵn sàng vâng phục của Mẹ.

Gương thánh Giuse

Về phần thánh Giuse, Tin Mừng không kể lại cho chúng ta lời nào. Ngài không nói, nhưng chỉ hành động bằng cách vâng phục. Ngài là người thinh lặng, người vâng phục (..). Dưới sự hướng dẫn của Thiên Chúa mà thiên thần đại diện, thánh Giuse đưa gia đình thoát khỏi những đe dọa của vua Hêrôđê. Thánh Gia liên đới với bao nhiêu gia đình trên thế giới buộc lòng phải lưu vong, liên đới với tất cả những người bị bó buộc phải bỏ quê hương của mình vì bị đàn áp, bạo lực, chiến tranh.

Gương Chúa Giêsu

Sau cùng là Chúa Giêsu. Ngài là thánh ý của Chúa Cha. Nơi Ngài, - như thánh Phaolô đã nói - không có “dạ” và “không” nhưng chỉ có “dạ” (Xc 2 Cr 1,19). Và đó là điều được biểu lộ trong bao nhiêu lúc trong cuộc sống trần thế của Ngài. Giai thoại trong Đền thờ, khi Chúa Giêsu trả lời cha mẹ lo lắng tìm kiếm Ngài: “Ba Mẹ không biết rằng con phải lo việc của Cha con sao?” (Lc 2,49); Ngài thường lặp đi lặp lại: “Lương thực của Thầy là làm theo thánh ý Đấng đã sai Thầy” (Ga 4,34); kinh nguyện của Ngài nơi vườn cây dầu: “Lạy Cha, nếu chén này không thể cất đi mà con không phải uống, thì xin theo thánh ý Cha” (Mt 26,42). Tất cả những biến cố ấy là sự thể hiện trọn vẹn những lời chính Chúa Kitô đã nói: “Chúa đã không muốn hy tế và lễ vật [...], vì thế con thưa: “Lạy Chúa, này Con đến [..] để thi hành Thánh Ý Chúa” (Dt 10,5-7, Tv 40,7-9).


Mẹ Maria, Thánh Giuse và Chúa Giêsu: Gia đình Nazareth diễn tả một câu đồng trả lời, đáp lại Thánh Ý Chúa Cha: 3 thành phần của gia đình đặc biệt này giúp đỡ nhau khám phá và thực hiện dự phóng của Thiên Chúa [...]

Ước gì Thánh Gia có thể là mẫu gương cho các gia đình chúng ta, để các cha mẹ và con cái nâng đỡ nhau trong việc gắn bó theo Tin Mừng, là nền tảng sự thánh thiện gia đình.”

Trong bối cảnh này, Đức Thánh Cha ứng khẩu khuyến khích các gia đình hãy cầu nguyện chung với nhau, và đặc biệt hãy trao đổi, nói chuyện với nhau, chẳng hạn tại bàn ăn, đừng có tình trạng có những người luôn sử dụng điện thoại di động.... chẳng ai nói với ai!

Và Đức Thánh Cha kết luận rằng: “Chúng ta hãy phó dâng cho Mẹ Maria “Nữ Vương các gia đình” tất cả các gia đình trên thế giới, đặc biệt những gia đình bị thử thách và những khó khăn chướng ngại, và chúng ta hãy cầu xin Đức Mẹ phù hộ các gia đình trong tình mẫu tử của Mẹ.”

Chào thăm

Sau khi đọc kinh Truyền Tin và ban phép lành cho các tín hữu, Đức Thánh Cha nói thêm rằng:

“Anh chị em thân mến, chúng ta hãy cầu nguyện cho các nạn nhân vụ khủng bố kinh khủng hôm qua bằng xe bom tại Mogadiscio [thủ đô Somalia] làm cho hơn 70 người chết. Tôi gần gũi tất cả các gia đình đang thương khóc những người thân yêu bị thiệt mạng. Chúng ta cùng nhau cầu nguyện với kinh Kính Mừng...”


Rồi Đức Thánh Cha chào thăm tất cả các tin hữu ở Roma và khách hành hương, các nhóm giáo xứ, hội đoàn và người trẻ. Ngài đặc biệt gởi lời chào thăm các gia đình hiện diện và những người tham dự qua truyền hình và truyền thanh. Đức Thánh Cha nói: Gia đình là kho tàng quý giá cần phải luôn nâng đỡ và bảo vệ. Hãy tiến bước.


Tôi chào thăm và cầu chúc tất cả mọi người một Chúa nhật tốt đẹp và những ngày cuối năm thanh thản. Chúng ta kết thúc một năm trong an bình, an bình trong tâm hồn, và trong gia đình, đả thông với nhau trong gia đình. Tôi cám ơn anh chị em vì những lời chúc mừng và vì những lời cầu nguyện của anh chị em. Xin tiếp tục cầu nguyện cho tôi!

G. Trần Đức Anh OP
Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu

LỊCH PHỤNG VỤ