Đức Thánh Cha cho công bố văn khố về Đức Pio XII liên quan đến người Do Thái

24/06/2022

Thư của một sinh viên người Do Thái viết từ một trại tập trung ở Tây Ban Nha, được giữ trong Văn khố Lịch sử của Phủ Quốc vụ Khanh Toà Thánh 

ĐỨC THÁNH CHA CHO CÔNG BỐ VĂN KHỐ VỀ ĐỨC PIO XII LIÊN QUAN ĐẾN NGƯỜI DO THÁI

Hồng Thủy - Vatican News

Vatican News (24.6.2022) - Hôm 23/6/2022, Phòng báo chí Tòa Thánh thông báo, Đức Thánh Cha đã yêu cầu công bố trên mạng internet các văn khố lịch sử của triều đại Đức Giáo hoàng Pio XII liên quan đến người Do Thái.

Đức Piô XII được bầu chọn làm Giáo hoàng vào ngày 2/3/1939, chỉ sáu tháng trước khi chiến tranh thế giới thứ hai bắt đầu.

179 tập, hoặc gần 40.000 tập tin, lưu giữ các yêu cầu của người Do Thái từ khắp châu Âu xin Đức Pio XII giúp đỡ sau khi cuộc bách hại Do Thái do Đức Quốc xã và Phát xít bắt đầu.

Chỉ 70% tài liệu - gồm các ảnh kỹ thuật số của mỗi tài liệu - đã sẵn sàng trong lần công bố đầu tiên, trong khi 30% tài liệu còn lại đang chờ được "số hoá".

Các tập tin được lưu trữ tại trang web của Văn khố Lịch sử của Phân bộ các Quan hệ với các Quốc gia và các Tổ chức Quốc tế của Phủ Quốc vụ Khanh Toà Thánh. Trang web có sẵn bằng tiếng Anh và tiếng Ý.

2.700 yêu cầu

Đức tổng giám mục Paul Richard Gallagher, Ngoại trưởng Toà Thánh, cho biết, tổng cộng, 2.700 yêu cầu - liên quan đến các gia đình hoặc nhóm người - đã được gửi đến Đức Giáo hoàng Pio XII. Một số yêu cầu được viết bởi người Do Thái hoặc nhân danh người Do Thái tìm kiếm sự giúp đỡ để xin thị thực hoặc hộ chiếu, xin tị nạn hoặc để đoàn tụ gia đình, xin được phóng thích hoặc chuyển từ trại này sang trại khác, tìm thông tin người thân, hoặc thậm chí yêu cầu cung cấp thực phẩm hoặc quần áo, hỗ trợ tài chính, hỗ trợ tinh thần, v.v. Đức tổng Gallagher nói rằng các yêu cầu đã được chuyển qua Phủ Quốc vụ khanh Toà Thánh thời đó và các kênh ngoại giao của Giáo hội cố gắng cung cấp "tất cả sự giúp đỡ có thể."

Quyết định mở các kho lưu trữ này được đưa ra một ngày sau khi Đức Thánh Cha gặp khoảng 30 thành viên của Trung tâm Simon Wiesenthal tại Vatican. Tổ chức này nổi tiếng với việc quảng bá ký ức về nạn diệt chủng người Do Thái - Holocaust - và truy tìm những người chịu trách nhiệm cho nạn diệt chủng người Do Thái trong Chiến tranh thế giới thứ hai. (Cath.ch. 23/06/2022)

Nguồn: vaticannews.va/vi

LỊCH PHỤNG VỤ