Đức Thánh Cha bổ nhiệm Quản trị viên Tạm thời cho Caritas Quốc tế

23/11/2022


ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM QUẢN TRỊ VIÊN TẠM THỜI CHO CARITAS QUỐC TẾ

Ngọc Yến - Vatican News

Vatican News (23.11.2022) – Sáng thứ Ba 22/11, qua một Sắc lệnh, Đức Thánh Cha đình chỉ Tổng Thư ký và những người giữ các chức vụ quan trọng của Caritas Quốc tế, đồng thời bổ nhiệm ông Pier Francesco Pinelli làm Quản trị viên Tạm thời để giám sát các hoạt động quản lý và chuẩn bị cho cuộc bầu cử mới vào tháng 5/2023.

Quyết định của Đức Thánh Cha theo sau kết quả điều tra của Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện. Kết quả cho thấy những thiếu sót về quản lý của cơ cấu với những hậu quả tiêu cực về nhân sự.

Theo tông hiến mới Praedicate Evangelium về Giáo triều Rôma, Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện có thẩm quyền đối với Caritas Quốc tế (Điều 174 § 2). Đầu năm nay, Bộ này đã tiến hành đánh giá môi trường làm việc của Tổng thư ký Caritas Quốc tế và sự phù hợp với các giá trị Công giáo về phẩm giá và sự tôn trọng con người. Việc xem xét được thực hiện bởi một nhóm các chuyên gia độc lập, ngoài ông Pinelli, còn có các nhà tâm lý học là cha Enrico Parolari và Tiến sĩ Francesca Busnelli.

Đức Hồng Y Michael Czerny, Tổng trưởng Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện cho biết: “Trong những năm gần đây, chúng tôi nhận thấy nhu cầu của nhiều người mà Caritas phục vụ tăng lên rõ rệt, và Caritas Quốc tế bắt buộc phải chuẩn bị tốt để đáp ứng những thách đố này. Đức Thánh Cha mời gọi chúng tôi xem xét ‘sứ vụ mà Caritas được kêu gọi thực hiện trong Giáo hội… Bác ái không phải là một công việc phục vụ vô ích cũng không phải là một quà tặng chỉ đơn giản được thực hiện để xoa dịu lương tâm của chúng ta. Điều chúng ta không bao giờ được phép quên là bác ái có nguồn gốc và bản chất nơi chính Thiên Chúa (1Ga 4,8); bác ái là vòng tay của Thiên Chúa, Cha chúng ta, dành cho mọi người, đặc biệt là những người bé mọn và những người đau khổ, những người chiếm một vị trí ưu tiên trong trái tim Người’. Những lời này truyền cảm hứng cho những ai tham gia vào Caritas để đảm bảo tổ chức thực hiện được sứ vụ của mình”.

Ông Pier Francesco Pinelli là một nhà tư vấn quản lý kinh doanh. Năm 2021 ông được bổ nhiệm làm thành viên của Uỷ ban Toà Thánh để đánh giá hoạt động quản lý của Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện và Phân bộ Di dân và Tị nạn thuộc Bộ này. Với Sắc lệnh bổ nhiệm của Đức Thánh Cha, từ ngày 22/11/2022, ông Pinelli sẽ quản trị tạm thời với tất cả quyền hạn phù hợp với luật chung và Quy chế của Caritas Quốc tế.

Cùng với việc bổ nhiệm này, trong quyết định Đức Thánh Cha, bỏ các chức vụ cao nhất của tổ chức Caritas Quốc tế, gồm các thành viên của Hội đồng Đại diện và Hội đồng Điều hành, Chủ tịch, các Phó chủ tịch, Tổng Thư ký, Thủ quỹ và phụ tá giáo hội.

Với quyết định của Đức Thánh Cha, ông Pinelli sẽ quản lý các hoạt động của Caritas Quốc tế và mang lại sự ổn định cũng như khả năng lãnh đạo đồng cảm. Ông cũng sẽ làm việc để hoàn thành quy trình bầu cử và đề cử ứng cử viên như được mô tả trong Quy chế của tổ chức. Caritas Quốc tế sẽ tổ chức Đại hội đồng dự kiến vào tháng 5/2023. Trong dịp này, tổ chức sẽ bầu Chủ tịch, Tổng thư ký và Thủ quỹ.

Cùng ngày, Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle, nguyên Chủ tịch Caritas Quốc tế đã trình bày Sắc lệnh của Đức Thánh Cha tại cuộc họp diễn ra trong hai ngày 21 và 22/11. Trước khoảng 100 đại diện của Caritas từ khắp nơi trên thế giới, Đức Hồng Y cho rằng đây là kết quả của một nghiên cứu cẩn thận và độc lập, không liên quan đến các trường hợp lạm dụng tính dục, quản lý không đúng về tiền bạc, nhưng đây là một lời mời gọi bước đi khiêm tốn với Chúa và một tiến trình phân định. Ngài nói: “Tin này có thể làm cho một số anh chị em cảm thấy bối rối. Nhưng quyết định này của Đức Thánh Cha được đưa ra sau khi nghiên cứu cẩn thận và độc lập về môi trường làm việc của Ban Thư ký và quản trị được thực hiện bởi những người và cơ quan có trách nhiệm. Đây là một lời mời gọi bước đi khiêm tốn với Chúa và một tiến trình phân định, đối diện với sự thiếu tự do và đi theo Thần Khí tự do”.

Tại cuộc họp, Đức Hồng Y cũng đề cập đến những thách đố ngày càng tăng của Caritas trong việc tiếp tục chăm sóc người nghèo và những người bị gạt ra bên lề xã hội trên khắp thế giới. Vì thế, Sắc lệnh quy định Ban Thư ký sẵn sàng hỗ trợ các thành viên và hoạt động một cách nhất quán với việc thực hành các giá trị Tin Mừng.

Nói với Vatican News về Sắc lệnh bổ nhiệm, ông Pinelli bày tỏ lòng biết ơn đến Đức Thánh Cha vì đã tin tưởng ông. Ông cũng mong muốn rằng với vai trò mới này ông sẽ cùng với tất cả mọi người của Caritas Quốc tế bắt đầu quá trình hoà giải và cải thiện để có thể mang lại kết quả lâu dài cho hiệp hội đã tồn tại trong 70 năm qua. Ông đón nhận nhiệm vụ mới này với sự thanh thản và khiêm tốn và mục tiêu đầu tiên khi cùng làm việc với Ban Thư ký và tất cả mọi người là xây dựng một bầu khí tin tưởng và hợp tác.

Caritas Quốc tế là một liên minh gồm 162 tổ chức trợ giúp, phát triển và dịch vụ xã hội Công giáo hoạt động tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Nhiệm vụ của các tổ chức thành viên là hoạt động để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, đặc biệt là cho những người nghèo và bị áp bức.

Nguồn: vaticannews.va/vi

LỊCH PHỤNG VỤ