Đức Phanxicô thực sự đã nói gì về đồng tính luyến ái

27/01/2023

Antoine Mekary | ALETEIA | I.Media

ĐỨC PHANXICÔ THỰC SỰ ĐÃ NÓI GÌ VỀ ĐỒNG TÍNH LUYẾN ÁI

Agnès Pinard Legry

«Đồng tính luyến ái không phải là một tội ác», Đức Thánh Cha Phanxicô đã tuyên bố như thế trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Associated Press được phát sóng vào ngày 25/1/2023. « Đó là một tội, đồng ý, nhưng chúng ta hãy phân biệt rõ giữa hai điều này ». Và ngài nói tiếp: « Thiếu bác ái với người thân cận cũng là một tội ».

Những lời phát biểu của Đức Thánh Cha Phanxicô về đồng tính luyến ái trong cuộc phỏng vấn với AP được công bố hôm 25/1/2023 chắc chắn sẽ không thiếu phản ứng. Ngài tuyên bố: « Là người đồng tính luyến ái không phải là một tội ác ». « Đó không phải là một tội ác. Nhưng đó là một tội. Đúng, nhưng trước tiên chúng ta hãy phân biệt rõ giữa tội lỗi và tội ác ».

Ngài đưa ra lời phát biểu này khi được hỏi về luật hình sự hóa đồng tính luyến ái. Khoảng 67 quốc gia vẫn hình sự hóa đồng tính luyến ái, trong đó có 11 quốc gia dự định án tử hình. Những luật lệ mà ngài mô tả là « bất công » và đồng thời nhắc lại rằng Thiên Chúa yêu thương tất cả con cái của Ngài như chúng là. Vả lại, ngài kêu gọi các Giám mục Công giáo đang ủng hộ những luật như vậy đón tiếp những người thuộc cộng đồng LGBTQ trong Giáo hội. « Các Giám mục này phải đi vào một tiến trình hoán cải », Đức Thánh Cha nói và đồng thời thêm rằng các ngài phải làm chứng cho « sự dịu dàng như Thiên Chúa dành cho mỗi người chúng ta ».

« Chúng ta hết thảy đều là con cái của Thiên Chúa, và Thiên Chúa yêu thương chúng ta như chúng ta là và ban cho mỗi người chúng ta sức mạnh đấu tranh cho phẩm giá chúng ta », Đức Thánh Cha tuyên bố với AP và đồng thời nói rằng nếu đồng tính luyến ái vẫn là một tội, « thì sự kiện thiếu bác ái với người thân cận của mình » cũng là một tội.

 Đó là một tội theo nghĩa « xu hướng (này) về bản chất vẫn là rối loạn », Đức Thánh Cha nhắc lại trong cuộc phỏng vấn. Những lời mà chúng ta tìm thấy trong sách Giáo lý Giáo hội Công giáo (số 2357). « Các hành vi đồng tính luyến ái là rối loạn tự bản chất. Chúng trái với luật tự nhiên. Chúng đóng cửa không cho hành vi tính dục ban tặng sự sống. Chúng không xuất phát từ một sự bổ khuyết tình cảm và tính dục đích thực ». Nhưng, và chính trong từ « nhưng » này mà toàn bộ thông điệp của Giáo hội được thể hiện, những người đồng tính luyến ái « phải được đón tiếp với sự tôn trọng, trắc ẩn và tế nhị » (số 2358). Điều mà Đức Thánh Cha diễn giải trong cuộc phỏng vấn như sau: « Những người đồng tính luyến ái phải được đối xử cách tôn trọng như mọi con cái của Thiên Chúa ».

Dưới đây là chính xác những gì Đức Thánh Cha trả lời phỏng vấn:

Đức Phanxicô: Việc kết án đồng tính luyến ái đến từ nơi xa. Ngày nay, chẳng hạn, tôi tin rằng có hơn 50 nước kết án nó về mặt pháp lý. Trong số đó, tôi tin rằng trên dưới 10 quốc gia kết án tử hình. Họ không trực tiếp gọi tên đồng tính luyến ái, nhưng nói về những người có quan hệ phản tự nhiên. Họ cố gắng nói điều đó một cách che đậy. Nhưng có những nước có xu hướng mạnh mẽ này, khi đó không phải là nền văn hóa có nó. Tôi tin rằng đó là bất công. Ở đây, tôi tiếp kiến các nhóm người như thế. Tất cả chúng ta đều là con cái của Thiên Chúa. Và Thiên Chúa yêu thương chúng ta trong tình trạng chúng ta là và với sức mạnh mà mỗi người chúng ta đấu tranh cho phẩm giá của mình. Là người đồng tính luyến ái không phải là một tội phạm. Đó không phải là một tội phạm. – « Vâng, nhưng đó là một tội ». – Trước tiên, chúng ta hãy phân biệt tội lỗi với tội phạm. Nhưng việc thiếu bác ái đối với người thân cận cũng là một tội. Như thế, mỗi người nam và người nữ phải có một cửa sổ trong cuộc sống của mình, nơi họ có thể đặt niềm hy vọng và nơi họ có thể nhìn thấy phẩm giá của Thiên Chúa. Là người đồng tính luyến ái không phải là một tội phạm, đó là một thân phân con người.

APVà ở những Bang có những luật này, Giáo hội có thể đóng góp vào việc bãi bỏ chúng không ? Giáo hội phải ? Giáo hội phải làm điều đó không ?

Đức Phanxicô : Vâng, vâng, vâng, Giáo hội phải là thế. Giáo hội phải làm thế. Điều xảy ra là đây là những nền văn hóa trong một tiểu bang và các Giám mục sở tại, ngay cả khi nhiều Giám mục là một phần của nền văn hóa này và một số vẫn còn não trạng của nền văn hóa này. Có phải không ? Giám mục cũng có một tiến trình hoán cải. Trong tất cả các Giám mục của những nơi này, tôi không có thông tin xấu nào từ bất kỳ ai trong số họ. Họ cởi mở giúp đỡ, không chỉ về điểm này mà còn về các vấn đề khác. Nhưng…sự dịu dàng, làm ơn, sự dịu dàng, như Thiên Chúa dành cho mỗi người chúng ta.

Tý Linh
Chuyển ngữ từ: fr.aleteia.org (25.01.2023)
Nguồn: xuanbichvietnam.net (26.01.2023)

LỊCH PHỤNG VỤ