Đức Phanxicô kín đáo dâng thánh lễ kỷ niệm 10 năm làm giáo hoàng

14/03/2023

Thánh lễ vào ngày 10/3/2020

ĐỨC PHANXICÔ KÍN ĐÁO DÂNG THÁNH LỄ KỶ NIỆM 10 NĂM LÀM GIÁO HOÀNG

Trong một buổi lễ được cử hành riêng tại Vatican vào ngày 13/3/2023, Đức Phanxicô đã mời gọi các Hồng y vun trồng « lòng thương xót » và « sự gần gũi » với Thiên Chúa, và đồng thời nói với các Hồng y rằng họ « không bao giờ nghỉ hưu ».

Thánh lễ kéo dài chưa đầy một giờ, trong nhà nguyện Nhà Thánh Mátta, nơi ngài sinh sống và làm việc. Nhân kỷ niệm 10 được bầu làm giáo hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ tế thánh lễ với các Hồng y sống ở Rôma.

Bài giảng trong thánh lễ lúc 8g sáng do niên trưởng Hồng y đoàn, ĐHY Giovanni Battista Re, giảng, và không được phát sóng, theo ý muốn của Đức Thánh Cha, người đã làm mọi sự để lễ kỷ niệm này được kín đáo hết sức có thể.

Khẳng định với các Hồng y đang hiện diện trong nhà nguyện, Đức Thánh Cha nói : « Anh em là những Hồng y, đừng bao giờ nghỉ hưu, ngay cả khi anh em 80 tuổi. Lời khuyên của anh em luôn luôn tốt ».

Trong buổi cử hành, Đức Thánh Cha đã đưa ra « giải thích thiêng liêng vắn tắt về phụng vụ”, nhắc nhớ những ai đôi khi được gọi là « các hoàng tử của Giáo hội » hãy vun trồng « lòng thương xót » và « sự gần gũi » với Thiên Chúa, ĐHY Fernandao Filoni giải thích với nhật báo La Croix.

Thánh lễ này là cử hành duy nhất được dự kiến ở Vatican để đánh dấu mười năm triều đại giáo hoàng của Đức Phanxicô. Vào ngày này, một ngày nghỉ lễ ở Nhà nước nhỏ nhất thế giới, Đức Thánh Cha sẽ không tham gia vào bất kỳ sự kiện nào khác.

Tý Linh
Chuyển ngữ từ: La Croix (13.3.2023)
Nguồn: xuanbichvietnam.net (14.3.2023)

LỊCH PHỤNG VỤ