Đức Hồng y Zuppi: Chiến tranh là đại dịch

25/05/2023

Đức Hồng y Matteo Zuppi | Vatican News

ĐỨC HỒNG Y ZUPPI: “CHIẾN TRANH LÀ ĐẠI DỊCH”

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Đài Chân Lý Á Châu (23.05.2023)Đức Hồng y Matteo Zuppi, Tổng giám mục Giáo phận Bologna, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, tuyên bố rằng: “Chiến tranh là đại dịch. Nó liên hệ tới tất cả chúng ta!”

Đức Hồng y bày tỏ lập trường này khi đề cập đến đề tài hòa bình tại Ucraina, khởi đi từ sự dấn thân của Đức Thánh cha đối với nhân dân Ucraina đau thương. Đức Hồng y Zuppi nói rằng: “Chúng ta biết ơn Đức Thánh cha vì lời ngôn sứ của ngài, vốn là điều họa hiếm ngày nay, vì khi nói về hòa bình, dường như người ta tránh đứng về phe nào, không nhìn nhận các trách nhiệm”.

Đức Hồng y Zuppi tuyên bố như trên, tại khóa họp Toàn thể thường niên của Hội đồng Giám mục Ý, đang tiến hành từ chiều thứ Hai, ngày 22 đến thứ Năm, ngày 25 tháng Năm này, tại Hội trường Thượng Hội đồng Giám mục ở Vatican. Đức Hồng y nói: “Tiếng nói của Đức Thánh cha chứa đựng sự lo âu sâu xa của các dân tộc đang cần hòa bình, nỗi lo âu của họ nhiều khi không diễn tả được, và thường không được lắng nghe.”

Đức Hồng y Zuppi mới được Đức Thánh cha ủy thác trách nhiệm tìm phương thế giúp làm lắng dịu tình hình căng thẳng và chiến cuộc hiện nay giữa Ucraina và Nga, cũng như tại hai phe liên hệ. Đức Hồng y đặt câu hỏi: “Đâu là những nỗ lực sáng tạo để xây dựng hòa bình? Một câu hỏi cũng đã được Đức Thánh cha nêu lên trong cuộc viếng thăm mới đây tại Hungary... Chúng ta hãy để cho mình bị câu hỏi này gây bất an, để không phải chỉ có lôgíc tàn bạo của xung đột. Dường như trong tâm hồn nhiều người không còn sự hăng say xây dựng một cộng đoàn các dân nước an bình và ổn định, trong khi người ta phân chia các vùng, đánh dấu những khác biệt và những trào lưu quốc gia chủ nghĩa đang tái bành trướng... Nhưng hòa bình sẽ không bao giờ đến từ sự theo đuổi những chiến lược lợi lộc, nhưng từ những chính sách có khả năng cùng nhau nhìn tới sự phát triển của tất cả mọi người”.

Lập trường của Đức Hồng y Zuppi cũng phản ánh chủ trương của Đức Thánh cha Phanxicô, giữa lúc trên chiến trường và trong lãnh vực chính trị, các nước đang chia thành phố, phục vụ cho lợi lộc riêng của mình. (sir 23-5-2023)

Nguồn: vietnamese.rvasia.org

LỊCH PHỤNG VỤ