Đức Hồng y Turkson kêu gọi giải quyết chênh lệch phân phối vắc-xin

15/02/2021


Đức Hồng y Peter Turkson | Vatican News

ĐỨC HỒNG Y TURKSON KÊU GỌI GIẢI QUYẾT CHÊNH LỆCH PHÂN PHỐI VẮC-XIN

 G. Trần Đức Anh, O.P

vietnamese.rvasia (15.2.2021) – Đức Hồng y Peter Turkson, Bộ trưởng Bộ Phát triển nhân bản toàn diện, kêu gọi tạm thời ngưng bằng sáng chế của các công ty dược phẩm, để đối phó với tình trạng quá chênh lệch trong việc phân phối vắc-xin chống Covid-19.

Theo tổ chức Nhi đồng Thế giới, Unicef, và tổ chức Sức khỏe thế giới, OMS, tính đến ngày 11/2/2021 vừa qua, có 128 triệu liều vắc-xin được chích, trong số này hơn ba phần tư tại mười quốc gia, và hiện thời còn hai tỷ năm trăm triệu người tại 130 nước đang chờ được chích ngừa chống Coronavirus. Mười quốc gia giàu nói trên chiếm 60% tổng sản lượng thế giới.

Bà Henrietta Fore, Tổng giám đốc Unicef và ông Tedros Adhanom Ghebreyeus, Tổng giám đốc OMS, ra tuyên ngôn chung nói rằng: “Trong cuộc chạy đua về vắc-xin chống Covid-19, hoặc chúng ta cùng nhau thắng hoặc cùng thua”.

Trước sự chênh lệch quá lớn trên đây, tuyên bố hôm 11/2 vừa qua, trong cuộc họp báo giới thiệu Sứ điệp Mùa Chay năm nay của Đức Thánh Cha, Đức Hồng y Turkson, người Ghana, kêu gọi tạo điều kiện dễ dàng cho việc sản xuất và phân phối vắc-xin chống Covid-19 tại các nước nghèo, đồng thời khuyến khích dùng các phương thế tự nhiên để chống virus.

Đức Hồng y Turkson nói: “Đứng trước một đại dịch toàn cầu, cần có một thách đố hoàn vũ, chứ không phải cá nhân chủ nghĩa. Mỗi chính quyền cảm thấy có trách nhiệm trước tiên đối với dân nước của mình, nhưng cũng cần phải cùng nhau hành động để đánh bại đại dịch đang ảnh hưởng tới tất cả chúng ta.”

Theo Đức Hồng y, hệ thống hiện nay không còn có thể chịu đựng nổi nữa. Cần có sự can thiệp của các tổ chức quốc tế, bắt đầu từ Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, như Đức Hồng y Antonio Tagle, Tổng trưởng Bộ Truyền giáo đã nói: "Đã đến lúc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lãnh nhận trách nhiệm về vấn đề đại dịch, vì hiển nhiên đây là một vấn đề an ninh thế giới”. Và cả Tổ chức Thế giới về thương mại cũng có thể làm gì để làm dịu bớt qui luật về tài sản trí thức, liên quan tới thuốc men, vì các qui luật này hiện nay là một cản trở việc sản xuất các vắc-xin chống Covid-19 tại các nước nghèo”.

Đức Hồng y Turkson nhận xét rằng nhiều nước ở Phi châu cũng có các phòng thí nghiệm có khả năng giúp lưu hành và phổ biến dễ dàng hơn các vắc-xin chống đại dịch. Ngoài ra, Đức Hồng y trưng dẫn trường hợp tại Sénégal, nơi có một thứ thuốc chống đại dịch được sử dụng hữu hiệu cho hàng ngàn người. Không có ai bị tử vong. Tại Đức, cũng có tổ chức tuyên bố: Chúng tôi đang cứu xét xem có thể đặt mua các sản phẩm đó để đưa tới những người không có được vắc-xin trong thời gian ngắn”.

(Vatican News, Sir 12-2-2021)

 Nguồn: vietnamese.rvasia

LỊCH PHỤNG VỤ