ĐỨC HỒNG Y QUỐC VỤ KHANH GẶP GỠ CÁC GIÁM MỤC CAMERUN

 G. Trần Đức Anh, O.P

vietnamese.rvasia (31.1.2021) – Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, đã tới Yaoundé, thủ đô Camerun lúc gần 8 giờ tối, ngày 28/1/2021 vừa qua, để bắt đầu cuộc viếng thăm chính thức năm ngày tại nước này.

Ngay sáng hôm sau, lúc 9 giờ 30, thứ Sáu 29/1, Đức Hồng y Parolin đã gặp gỡ các giám mục Camerun tại trụ sở của Hội đồng Giám mục nước này. Trong lời chào Đức Hồng y, Đức cha Abraham Kome, Giám mục giáo phận Bafang, Chủ tịch Hội đồng Giám mục, đi thẳng vào vấn đề và nói rằng: “Mặc dù có sự cộng tác thẳng thắn giữa nhà nước và Giáo hội, với việc ký một hiệp định cơ bản giữa Tòa Thánh và chính phủ Camerun cách đây vài năm, nhưng vẫn còn những bóng tối về vai trò của Giáo hội Công giáo tại nước này. Nhiều lãnh tụ nhà nước vẫn coi sự can thiệp của Giáo hội Công giáo vào đời sống công cộng của Camerun là một sự xen mình vào việc của chính quyền. Bằng cớ là có những cái chết đột ngột, khả nghi, của các giám mục, linh mục và các tu sĩ nam nữ khác”.

Về cuộc khủng hoảng ở các vùng nói tiếng Anh, thuộc mạn Tây Bắc và Tây Nam Camerun, Đức cha Kome than rằng đề nghị làm trung gian của Giáo hội Công giáo đã bị chính phủ bác bỏ. Thư của các giám mục xin gặp tổng thống để thảo luận và cứu xét những biện pháp để ra khỏi tình trạng khủng hoảng cho đến nay vẫn là một “lá thư chết”. Mặc dù có cuộc tổ chức cuộc đại đối thoại, nhưng các vụ thảm sát tại Ngarbuhm, Kumba, và những vụ khác là bằng chứng cho thấy vẫn còn rất nhiều điều phải làm để chấm dứt chiến tranh. Các giám mục Camerun vẫn xác tín rằng chỉ có một cuộc đối thoại chân thành, với sự tham dự của tất cả các bên liên hệ, mới có thể vãn hồi hòa bình tại các miền Tây bắc và tây Nam” [là những vùng nói tiếng Anh].

Sau diễn văn chào mừng trên đây của Đức cha Chủ tịch Hội đồng Giám mục Camerun, cuộc họp của các giám mục với Đức Hồng y Quốc vụ khanh Tòa Thánh diễn ra trong khuôn khổ riêng, không có sự hiện diện của báo chí hoặc người ngoài.

Cùng ngày 29/1, Đức Hồng y Parolin đã được tổng thống Paul Biya tiếp kiến và trong dịp này ngài đã chuyển cho tổng thống một sứ điệp hòa bình của Đức Thánh cha Phanxicô.

Thứ Bảy 30/1, Đức Hồng y đã chủ sự thánh lễ tại Vương cung thánh đường Đức Maria Nữ Vương các tông đồ, ở Mvolyé, thuộc thủ đô Yaoundé, có bốn ngàn chỗ ngồi.

Chúa nhật 31/1/2021, Đức Hồng y Parolin sẽ chủ sự thánh lễ tại nhà thờ chính tòa Bamenda, thuộc vùng nói tiếng Anh, để trao dây Pallium, cho Đức tân Tổng giám mục giáo phận sở tại Andrew Nkea Fuanya.

Nguồn tin địa phương cho biết, cuộc viếng thăm của Đức Hồng y Quốc vụ khanh Tòa Thánh cũng có ý góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng tại Camerun. Từ ba năm nay, Tòa Thánh vẫn cổ võ đối thoại giữa các phe liên hệ tại nước này để tìm kiếm một giải pháp cho cuộc xung đột từ hơn 5 năm nay.

(Camerun-info.net 29-1-2021)

Nguồn: vietnamese.rvasia