Trong chuyến tông du vùng Baltic, Đức Thánh Cha đã có cuộc gặp những người cao tuổi tại nhà thờ Chánh tòa Thánh Giacôbê ở Riga, thủ đô Latvia. Ngài khen ngợi họ vì sự kiên định trong đức tin trước những thử thách và đau khổ đã trải qua.

Đức Phanxicô nhắc lại rằng có nhiều người có mặt trong buổi gặp gỡ từng là nạn nhân phải chịu đựng hậu quả của chiến tranh và bị ảnh hưởng vì những biến động chính trị - xã hội. Ngài chia sẻ: “Dù phải chịu đựng nhiều đau khổ, nhưng vẫn không thể ngăn các vị trở thành linh mục, nữ tu, giáo lý viên, hay những người phục vụ nhiệt thành trong giáo hội, mặc dù các vị đều biết đã có lúc đặt bản thân vào sự nguy hiểm”.

Đức Thánh Cha nói rằng “sự kiên định trong đức tin sẽ vượt qua mọi thử thách” và mời gọi mọi người hãy vững lòng, tuy rằng họ đã tuyệt vời trong quá khứ, nhưng cũng cần phải hoàn thiện theo hoàn cảnh ngày nay. Có một số người trong quá khứ đã “dâng hiến cả thể xác lẫn tâm hồn để chiến đấu vì tự do” nhưng hiện tại họ cảm thấy “bị bỏ rơi”.

Điều này cho thấy, thực tế có nhiều người cao tuổi cảm thấy cô độc, bị bỏ rơi, thiếu sự hỗ trợ, bị gạt ra bên lề xã hội, thậm chí lâm cảnh nghèo đói, khiến họ cảm thấy được “vinh danh bằng lời nhưng lại bị bỏ quên trong cuộc sống hằng ngày”.

Đức Phanxicô mời gọi mọi người đừng đánh mất hy vọng, và nhắc rằng “Thánh Giacôbê nhắn nhủ dù có chuyện gì hãy cứ vững lòng, đừng từ bỏ”.

Vatican News, 24/9/2018

Gia Hy