Đức Giám Mục Giáo phận huấn đức Chủng sinh Chủng Viện Mỹ Đức

11/05/2018

WGPTB - Vào lúc 18 giờ 00, thứ Năm (10/5/2018), Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ SDB – Giám mục Giáo phận Thái Bình có buổi gặp và huấn đức quý thầy Chủng sinh khoa Triết, Đại Chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức.

Giáo phận Thái Bình

Mở đầu bài huấn đức, Đức Cha Phêrô bày tỏ nỗi niềm của ngài đối với quý cha và quý thầy chủng sinh sau một thời gian lâu, do bận công tác Mục vụ giáo xứ và giáo họ nên ngài không thể đến với quý cha và quý thầy như lịch định hàng tuần cho chủng viện. Liền sau đó, Đức cha đã chia sẻ những tin mới diễn ra tại Giáo phận trong những ngày qua để quý thầy sống tinh thần hiệp thông và cảm tạ.

Vào dịp cuối năm học, chuẩn bị kết thúc cho một chặng đường mà quý thầy đã trải qua, Đức cha Phêrô đã gợi ý cho quý thầy hướng tới việc tổng kết một năm, nhìn lại xem quý thầy đã làm được những gì, còn lại những gì đang dang dở, những gì còn chưa làm được. Đồng thời, Đức cha cũng hướng quý thầy có tâm tình biết ơn và cảm tạ: nhận ra những ơn lành từ chính Thiên Chúa, cảm nhận những ơn Thiên Chúa ban cho chủng viện, cho quý cha và quý thầy qua các đấng bậc, các cha giáo, và qua bao nhiêu người.

Giáo phận Thái Bình

Cũng trong buổi huấn đức này, Đức cha Phêrô chia sẻ sự cảm nhận của ngài về tinh thần liên đới giữa quý cha và quý thầy trong chủng viện. Tinh thần sống của mỗi người (cha/thầy) thể thiện lòng mến yêu chủng viện, mến yêu sứ mệnh, mến yêu bổn phận được trao cho. Đức cha cũng không quên khích lệ anh em chủng sinh và quý cha duy trì tinh thần sống này để sao cho mỗi ngày trở nên tốt hơn.

Đức cha mời gọi quý thầy hướng tới tương lai trong công việc mục vụ sắp tới. Rồi mai đây, quý thầy được mời gọi, được sai đến các giáo xứ học tập, trợ giúp các cha xứ, phục vụ các đoàn hội... Vậy khi đến những nơi đó, họ (giáo dân) sẽ chờ đợi gì nơi các thầy? Mỗi giới, mỗi đoàn, mỗi người đều có kỳ vọng nơi các thầy. Vậy các thầy làm gì để đáp ứng những kỳ vọng đó? Chắc chắn, việc đầu tiên các thầy phải làm đó là sống tinh thần cầu nguyện, sống tinh thần yêu mến, sống tinh thần hy sinh quên mình, và cần phải tập thích những gì họ kỳ vọng. Nhưng không phải vì có quá nhiều kỳ vọng từ phía giáo dân như thế mà các thầy quá lo lắng, quá mặc cảm và quá sợ hãi. 

Sau cùng, Đức cha nhắn gửi các thầy rèn luyện nhân cách, tập luyện tinh thần đạo đức, chuẩn bị hành trang cho các thầy trong sứ vụ của mình.

Nguồn: Giáo Phận Thái Bình

LỊCH PHỤNG VỤ