Vào lúc 15h00, thứ Hai ngày 23/4/2018, Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Bề trên Giáo phận Phát Diệm đã gặp gỡ và huấn đức anh em chủng sinh thuộc phân khoa Triết, Đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội.

Chủ đề của bài huấn đức lần này được gợi hứng từ tông huấn “Gaudete et Exsultate” (Vui mừng và Hân hoan) của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Mở đầu bài huấn đức, Đức Cha Giuse đã chia sẻ về những đòi hỏi cấp thiết về đời sống thánh thiện của những người mang trong mình sứ vụ loan báo Tin Mừng. Theo ngài, người linh mục thời đại này không thể bằng lòng với một đời sống tầm thường và dường như có vẻ an toàn, một đời sống mà ngài gọi là “không nóng cũng không lạnh”, không sốt sáng cũng chẳng khô khan. Với một đời sống như vậy, người linh mục không thể có khả năng dẫn dắt cũng như thông truyền lòng nhiệt thành sốt sắng cho người khác.

Kế đến, Đức Cha Giuse nhấn mạnh đến việc canh tân đời sống người tông đồ. Ngài nói: chúng ta đang sống trong môi trường tục hóa, với những giá trị bị đảo lộn, nhưng quan trọng hơn, dường như trong hoạt động tông đồ, chúng ta quá chú trọng đến những hoạt động bề ngoài mà thiếu chiều sâu nội tâm. Vì thế cần chú trọng đến ‘hồn tông đồ”.

Theo Ngài, điều làm nên “hồn tông đồ” là việc biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa. Lắng nghe Lời chính là đời sống cầu nguyện, nhờ việc tiếp xúc thân mật với Chúa mà người tông đồ được tràn đầy Chúa, đầy lửa Thánh Thần. Cùng với đó là việc thực hành Lời Chúa hay sống Tin Mừng, là họa lại đời sống của Chúa Giêsu trong chính đời sống của mình ngang qua tám mối phúc thật. Và chỉ khi đó, người tông đồ mới có đủ khả năng để truyền hứng khởi ‘nên thánh’ cho anh chị em mình- Đức Cha Giuse nhấn mạnh.

Sau cùng, Đức Cha Giuse nhắn gửi đến anh em chủng sinh về việc rèn luyện nhân cách Kitô giáo và nhân cách nhân bản. Ngài nói: Từ những hành vi nhỏ tốt sẽ tạo nên thói quen tốt từ những thói quen tốt sẽ định hình tính cách của chúng con và với tính cách tốt sẽ giúp chúng con thành công.”

Nguồn: Tổng Giáo Phận Hà Nội