Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng: Thư mục vụ Mùa Chay 2021

15/02/2021


THƯ MỤC VỤ MÙA CHAY 2021

Kính gởi: Quý Cha, quý Phó tế, quý Chủng sinh, quý Tu sĩ Nam nữ,
quý Ông bà Anh chị em trong đại gia đình Giáo phận Phan Thiết.

Anh chị em thân mến,

1. Chúng ta đang ở trong những ngày rộn ràng chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021. Mến chúc anh chị em Xuân Vui tươi – Tết Bình an – Năm mới Tân Sửu Thịnh vượng, Hạnh phúc và muôn ơn lành của Chúa Xuân. Năm Tân Sửu gợi lên hình ảnh “con trâu” thật gần gũi và thân quen của người dân Việt qua bao đời vất vả “chân lấm tay bùn” trên nương đồng. Con trâu cũng gợi nhớ về sức mạnh, sự chăm chỉ và cần mẫn.

2. Năm nay, chúng ta đón Tết trong hoàn cảnh Đại dịch Covid – 19 tái bùng phát tại nhiều tỉnh thành. Cơn Đại dịch đã làm xáo trộn đời sống vật chất và tinh thần của cả nhân loại trong suốt năm qua. Xin anh chị em hãy cẩn trọng thực hiện những điều mà Bộ y tế và Chính quyền địa phương hướng dẫn để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cho cộng đồng. Cụ thể: Đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và khai báo y tế theo yêu cầu…

Cơn Đại dịch bùng phát vào những ngày cận Tết như một lời nhắc nhở chúng ta biết tiết chế và chừng mực trong mọi cuộc vui, biết quan tâm đến những người chung quanh vì lợi ích của cộng đồng (theo tinh thần Sứ điệp Hòa Bình đầu Năm Dương Lịch 2021 về “Văn hóa quan tâm, đường dẫn tới Hòa Bình”). Với Mùa chay năm nay, khởi sự từ thứ Tư Lễ Tro (nhằm Mồng 6 Tết), chúng ta được mời gọi nhận ra thân phận yếu đuối của con người và hoán cải trở về với Thiên Chúa là nguồn sức mạnh của chúng ta.

3. Trong Sứ điệp Mùa chay năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi chúng ta bước theo Chúa Giêsu lên “Giêrusalem”, nghĩa là bước theo Ngài trong hành trình Thập giá, Tử nạn và Phục sinh qua chủ đề: “Này chúng ta lên Giêrusalem” (Mt 20,18). Mùa chay: Thời gian làm tươi mới Niềm tin, Hy vọng và Tình yêu.” Đồng thời, ngài cũng mời gọi chúng ta lên đường với ba thực hành quen thuộc của Mùa chay. “Ăn chay, cầu nguyện và bố thí, như lời rao giảng của Chúa Giêsu (x. Mt 6,1-18), là điều kiện giúp chúng ta hoán cải và thể hiện sự hoán cải. Nẻo đường khó nghèo và bỏ mình (ăn chay), quan tâm và yêu thương chăm sóc người nghèo (bố thí), và như trẻ thơ trò chuyện với Chúa Cha (cầu nguyện) làm cho chúng ta có thể sống đức tin chân thành, đức cậy sống động và đức ái tích cực.” (Sứ điệp Mùa chay 2021, dẫn nhập). Do đó, anh chị em hãy gia tăng thời giờ dành cho Chúa, dâng những hi sinh để cầu nguyện cho thế giới vượt qua cơn Đại dịch Covid – 19, giữ chay và kiêng thịt theo luật buộc, đồng thời có những hành động yêu thương bác ái cụ thể như bớt những chi tiêu để chia sẻ cho những người đang gặp khó khăn vì Đại dịch. Như thế, chúng ta mới thực sự sống ý nghĩa của Mùa chay mà Chúa và Giáo hội mong muốn.

4. Mặc dù phải đối diện với những khó khăn trong cuộc sống hiện tại, chúng ta không bi quan thất vọng. Anh chị em hãy luôn cậy dựa vào sự quan phòng đầy yêu thương của Thiên Chúa. Đức Thánh Cha mời gọi: “Mỗi giây phút của cuộc đời đều là thời gian để chúng ta tin tưởng, hy vọng và yêu thương. Lời kêu gọi sống Mùa chay như hành trình hoán cải, cầu nguyện và chia sẻ của cải, giúp cho niềm tin đến từ Chúa Kitô hằng sống, niềm hy vọng được cảm hứng do hơi thở của Chúa Thánh Thần và tình yêu chảy tràn từ trái tim nhân hậu của Chúa Cha được sống động trở lại nơi cộng đồng và cá nhân mỗi người chúng ta.” (Sứ điệp Mùa chay 2021, số 3).

5. Xin anh chị em cùng với tôi tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Giáo phận thêm 11 linh mục và 10 phó tế, được phong chức vào ngày 28/01/2021 vừa qua. Chúng ta cũng hiệp ý cầu nguyện cho quý Cha trong dịp thuyên chuyển sau Tết Nguyên Đán.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Tàpao, xin Chúa chúc lành cho từng người, từng gia đình, từng cộng đoàn và cho toàn thể Giáo phận của chúng ta.

Nguyện chúc anh chị em Mùa Xuân thánh thiện, Mùa chay đầy ân sủng!

Cuối năm Canh Tý, ngày 10 tháng 02 năm 2021

(đã ấn ký)

+ Giuse Đỗ Mạnh Hùng
Giám mục Gp. Phan Thiết

Nguồn: gpphanthiet.com  

LỊCH PHỤNG VỤ