Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt: Thực hành tháng truyền giáo ngoại thường

30/09/2019

 

THƯ MỤC VỤ GIÁO PHẬN


Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt: thực hành tháng truyền giáo ngoại thường

 

Được Rửa Tội và Được Sai Đi: Hội Thánh Chúa Kitô thi hành sứ mạng trong thế giới”



Kính thưa quý cha, quý tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân,

Năm 1919 thế giới vừa mới thoát ra một “cuộc tàn sát vô ích” do chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918). Chiến tranh đã cướp đi sinh mạng hàng triệu người vô tôi, thế giới tan hoang và đổ nát, con người chia rẽ nhau, cùng với những tác hại của chủ nghĩa thuộc địa và dân tộc chủ nghĩa... Với bối cảnh đó, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XV đã viết tông thư MAXIMUM ILLUD (hoạt động truyền giáo trên toàn thế giới) để nâng đỡ những nạn nhân chiến tranh; cổ võ người Kitô hữu dấn thân cho công cuộc truyền giáo và mang Tin Mừng Cứu độ đến mọi nơi trên thế giới.

Ngày nay chiến tranh thế giới thứ ba vẫn luôn có nguy cơ xảy ra, những cuộc xung đột và nội chiến diễn ra ở đây đó đã cướp đi sinh mạng của nhiều người vô tội; chủ nghĩa hưởng thụ và sự ích kỷ cá nhân đang gây ra bao nhiêu đau thương và làm mất hạnh phúc cho con người, nhiều gia đình ly tán, môi trường thiên nhiên đang bị phá hủy cách trầm trọng do mặt trái của tiến bộ khoa học gây ra….

Bởi vậy, nhân dịp kỷ niệm 100 năm Tông thư MAXIMUM ILLUD ( 1919 – 2019) về hoạt động truyền giáo trên toàn thế giới, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi toàn thể Giáo Hội cử hành “Tháng ngoại thường về truyền giáo” vào tháng mười năm 2019 này để cầu nguyện cho hòa bình thế giới và làm mới mẻ lại tinh thần Loan Báo Tin Mừng nơi người Kitô hữu.

Tháng ngoại thường về truyền giáo đồng thời cũng là tháng Giáo hội kính Đức Mẹ Mân Côi và lễ Đức Mẹ Mân Côi là bảo trợ của giáo phận Bắc Ninh. Hưởng ứng lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô, tôi mời gọi mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận cầu nguyện và thực hành những điểm sau:

1. Mỗi khi dâng Lễ các cha nhắc nhở cộng đoàn cầu nguyện cho hòa bình và cho công cuộc loan báo Tin Mừng; ngoài ra vào Chúa Nhật truyền giáo ngày 20 tháng mười các xứ họ tổ chức thánh lễ đặc biệt cầu nguyện cho việc loan báo Tin Mừng.

2. Giờ chầu Thánh Thể và các giờ kinh chung của các xứ họ, hội đoàn và gia đình cũng cầu nguyện cho hòa bình và cho công cuộc loan báo Tin Mừng.

3. Thiếu Nhi Thánh Thể tổ chức lần hạt Mân Côi vào ngày 20 tháng mười theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha.

4. Các bạn trẻ mỗi khi sử dụng Internet hay vào mạng truyền thông xã hội hãy gửi đi và lan tỏa những thông điệp về Tin Mừng yêu thương và sự thật thay vì chia sẻ cho nhau những lời giả dối và việc làm vô bổ.

5. Thăm hỏi những người không cùng tôn giáo, những người nghèo, ốm đau và già nua, những người khô khan nguội lạnh, những gia đình đang gặp khủng hoảng.

6. Quyên góp để giúp cho công cuộc truyền giáo: Ngoài việc lạc quyên cho công cuộc loan báo Tin Mừng vào Chúa Nhật truyền giáo như mọi năm; xin anh chị em bớt chút chi tiêu, giảm đi những bữa tiệc tùng để giúp cho những người gặp hoàn cảnh khó khăn hoạn nạn.

Ngoài ra, ủy ban Loan báo Tin Mừng được giáo phận ủy thác cử hành Tháng Truyền Giáo đặc biệt này nhằm khơi dậy ý thức và niềm hăng say về truyền giáo nơi những người Kitô hữu tại giáo phận Bắc Ninh. Cũng vậy, mỗi người tùy theo hoàn cảnh cũng được mời gọi trở nên những chứng nhân Tin Mừng trong cả lời nói và việc làm; đồng thời mỗi xứ họ có những sáng kiến cụ thể để đưa Tin Mừng Phục Sinh đến với mọi người, nhất là những người chưa biết Chúa.

Xin Chúa qua lời cầu bầu của Đức Mẹ Mân Côi – bảo trợ giáo phận và các thánh tử đạo Bắc Ninh chúc lành cho sứ vụ loan báo Tin Mừng của chúng ta.

Bắc Ninh ngày 30 tháng 09 năm 2019

(ấn ký)

+ Cosma Hoàng Văn Đạt SJ.

Giám mục Bắc Ninh

LỊCH PHỤNG VỤ