Đồng hành cùng bạn trẻ trong gia đình vài vấn nạn thường gặp: Thủ dâm, khiêu dâm, tình dục trước hôn nhân

16/07/2021


ĐỒNG HÀNH CÙNG BẠN TRẺ TRONG GIA ĐÌNH
VÀI VẤN NẠN THƯỜNG GẶP: 
THỦ DÂM, KHIÊU DÂM, TÌNH DỤC TRƯỚC HÔN NHÂN

Linh mục Giuse Đỗ Mạnh Thịnh,
Giáo sư Đại Chủng viện Xuân Lộc

Mục lục

I. TÍNH DỤC THEO QUAN ĐIỂM CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO.. 1

       1. Giáo Hội dạy thế nào về tính dục con người?. 2

       2. Vài ngộ nhận về tính dục. 3

II. THỦ DÂM.. 4

       1. Tính luân lý của thủ dâm.. 5

       2. Thủ dâm là điều tốt cho sức khỏe tâm sinh lý?. 6

       3. Tự do và trách nhiệm. 7

III. KHIÊU DÂM.. 9

       1. Sản xuất các nội dung khiêu dâm.. 9

       2. Phân phối nội dung khiêu dâm.. 10

       3. Sử dụng nội dung khiêu dâm.. 10

IV. TÌNH DỤC TRƯỚC HÔN NHÂN. 11

       1. Kinh Thánh và luật tự nhiên. 11

       2. Tính luân lý của tình dục trước hôn nhân. 12

V. KẾT LUẬN


WHĐ (16.7.2021) - Các bạn thân mến! Trong quá trình học tập và làm việc, tôi rất may mắn được đồng hành, gặp gỡ nhiều bạn trẻ. Tôi nhận ra nơi nhiều người trong các bạn, dù sống trong một thế giới phát triển nhưng lại hàm chứa nhiều xáo trộn, nhất là về vấn đề luân lý, vẫn khát khao tìm kiếm Chân Lý, vẫn ước vọng được sống thế nào cho tốt, cho là người hơn. Tuy nhiên, không ít bạn đang gặp nhiều thách đố trong môi trường đó. Một trong những thách đố lớn đối với các bạn chính là sống đời sống tính dục.

Một đàng, các bạn dễ dàng tìm thấy nhiều thông tin, ý kiến, và cả những thực hành của những “hình mẫu” (idol) trong xã hội, xem ra khá xa lạ với những gì Giáo Hội giảng dạy. Đàng khác, các bạn lại ít được biết, hoặc nghi ngờ giáo huấn của Kinh Thánh và Giáo Hội. Nhiều bạn bị rơi vào tình trạng băn khoăn, nghi ngờ: Liệu Giáo Huấn của Giáo Hội về tính dục có đáng tin cậy, trong khi khoa học, nhất là ngành tâm lý và xã hội, mang đến những khám phá đáng tin; rút cuộc thì ai đúng, Kinh Thánh hay khoa học.

Tôi đã cảm nhận được tầm quan trọng của những thách đố mà các bạn đang gặp phải. Chẳng lẽ, bạn phải sống ngược với trào lưu tiến bộ của xã hội? Hay bạn cứ để mình trôi theo xu hướng thời đại: ai làm sao mình làm vậy? Hoặc là bạn đi tìm ý nghĩa cuộc đời mình theo những “ông thầy” ở Google? Chính vì vậy, dựa vào giáo huấn của Giáo Hội, tôi muốn được trải lòng với các bạn về những thách thức mà nhiều bạn đang gặp phải.

Cám ơn bạn đã cho tôi cơ hội được chia sẻ với bạn.

I. TÍNH DỤC THEO QUAN ĐIỂM CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO

Tính dục con người là gì? Các bạn dễ dàng tìm thấy câu trả lời từ các chuyên gia tâm lý, các nhà xã hội học hoặc các triết gia.

Ví dụ, tính dục là một trong những động lực cơ bản, nó ẩn đằng sau tất cả mọi cảm xúc, suy nghĩ và hành vi của con người. Nó xác định các biểu hiện tâm lý và xã hội của bản thân, và hướng sự hấp dẫn một người đến người khác. Hoặc tính dục là cách con người trải nghiệm và thể hiện giới tính bản thân một cách tính dục. Điều này liên quan đến cảm xúc và hành vi về phương diện thể chất, ái tình, xã hội hoặc tinh thần của con người. Đàng khác, có người cho rằng tính dục là một “lời nguyền” của Tạo Hóa cho con người, nó là điều xấu.

Tất cả những cách trả lời như trên, dường như nhìn con người chỉ thuần túy như một sinh vật, hoặc hơn một chút, như một sinh vật có tri thức sống trong các mối tương quan xã hội. Những định nghĩa như thế, tất nhiên, phủ nhận một chiều kính khá quan trọng của con người. Đó là khía cạnh thiêng liêng, linh thánh trong con người: con người có tương quan với Đấng Tạo Hóa và vũ trụ, vì được tạo dựng giống hình ảnh của Thiên Chúa.

1. Giáo Hội dạy thế nào về tính dục con người?

Đối mặt với xu hướng lạm dụng và khai thác tính dục hiện nay, Giáo Hội kiên trì làm nổi bật vẻ đẹp của tính dục con người. Thật vậy, dưới ánh sáng của Kinh Thánh, Giáo Hội nhận ra ý nghĩa và vẻ đẹp của tính dục bắt nguồn từ việc con người được tạo dựng, nam và nữ - giống hình ảnh của Thiên Chúa.

Tính dục con người là quà tặng của Tạo Hóa. Ngay từ đầu, Thiên Chúa đã gọi con người vào cuộc sống và xác định bản sắc tính dục cho mỗi người, là nam hay nữ. Như vậy, con người được biết đến chỉ gồm hai giới tính - nam và nữ. Hai giới tính - nam và nữ - cần đến nhau và bổ sung cho nhau. Có thể nói rằng, cùng với hồng ân sự sống, tính dục được coi như quà tặng quí giá của Thiên Chúa cho con người.

Như một món quà của Thiên Chúa, tính dục là tốt lành. Cũng như tất cả các thụ tạo khác, tính dục con người được coi là tốt bởi vì, một mặt, chúng được Đấng Tạo Hóa tạo ra cho con người và Người thấy chúng tốt đẹp. Mặt khác, tính dục hướng con người đến những giá trị tốt lành: tình yêu và sự sống.

Bạn cũng nên biết rằng, theo nghĩa chặt, con người được tạo dựng khác biệt về giới tính - nam, nữ - để họ có thể liên kết nhau trong tình yêu (hôn nhân), và làm cho tình yêu có kết quả. Tình yêu đó được Đức Kitô nâng lên hàng bí tích để trở thành một hình ảnh sống động của Thiên Chúa. Đồng thời, sự khác biệt giới tính làm cho mỗi cá nhân tìm thấy sự trọn vẹn của mình ở nơi người khác phái - “một nửa khác” của mình, và cùng với “một nửa khác” đó hoàn thành sứ mệnh mà Đấng Tạo Hóa đã trao: Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất. Tuy nhiên, bạn cũng nên biết, tính dục không chỉ là vấn đề quan hệ tình dục hay hôn nhân. Có những người chọn cuộc sống độc thân, hoặc tu trì... họ sống tính dục theo mỗi ơn gọi, chúng ta sẽ đề cập vấn đề này trong một dịp khác.

Như vậy, việc trở thành một người nam hay một người nữ không phải là tùy tiện hay ngẫu nhiên. Nhưng chính ý định của Thiên Chúa đã tạo ra người nam và người nữ. Bạn đừng tin vào những giả thuyết cho rằng có những người thuộc “giới tính thứ ba”.

Tình dục con người trong kế hoạch sáng tạo của Thiên Chúa. Kế hoạch của Thiên Chúa về tình dục hoặc mục đích cuối cùng của tình dục là một trong những vấn đề thường được giải thích một cách tùy tiện dẫn đến nhiều lạm dụng và tầm thường hóa tình dục con người.

Dựa vào Kinh Thánh, Giáo hội tìm thấy ý định của Thiên Chúa về tình dục nổi bật trong bối cảnh hôn nhân và gia đình. Ở đó, tình dục con người liên quan đến khả năng yêu thương phu-thê và sinh sản con cái. Có nghĩa là, theo ý định của Thiên Chúa, tính dục con người thường nhắm đến ba yếu tố trong đời sống hôn nhân: (1) tình yêu hỗ tương giữa hai người phối ngẫu, (2) sự kết hợp vợ chồng (sexual intercourse), và (3) khả năng sinh sản con cái. Vì vậy chỉ những hành vi tình dục trong hôn nhân mới được coi là xứng đáng.

2. Vài ngộ nhận về tính dục.

Nếu bạn hiểu đúng về tính dục con người, bạn sẽ biết cách để gìn giữ sự trong sáng và tốt đẹp của tính dục. Trái lại, nếu hiểu sai, bạn có nhiều nguy cơ lạm dụng hoặc tầm thường hóa tính dục của bạn.

Có một vài điều bạn cần hiểu rõ hơn:

Sự khác biệt giữa giới tính và khuynh hướng tình dục.

Bạn được sinh ra là người nam hoặc nữ. Bạn được xác định là người có giới tính nam hoặc giới tính nữ. Bạn có tính dục rõ ràng. Do đó, tính dục được coi là bẩm sinh.

Tuy nhiên, ham muốn tình dục trong con người có thể hướng đến nhiều đối tượng khác nhau được gọi là khuynh hướng tình (tính) dục. Bạn có thể có khuynh hướng tình dục hướng đến người khác phái, nhưng cũng có bạn có khuynh hướng tình dục hướng đến người cùng phái. Tự bản chất, điều đó không phải là điều xấu hay tội lỗi. Như vậy, đúng hơn chúng ta có thể nói về một người nam có khuynh hướng đồng tính (gay), hay một người nữ có khuynh hướng đồng tính (lesbian). Cách nói “người đồng tính” là cách nói vắn tắt. Tuy nhiên, có một vài chuyên gia không chấp nhận cách gọi đó, coi đó như là việc lấy một khuynh hướng để xác định giới tính và gọi một con người. Họ cho như thế là xúc phạm.

Thuật ngữ “khuynh hướng tình dục” cũng dùng để chỉ tất cả các ham muốn tính dục dai dẳng, không chỉ hướng đến người khác, nhưng hướng đến một loại “đối tượng” (fetishism), ví dụ: đồ chơi tình dục, hoặc các vật dụng cá nhân của đối tượng mà người đó yêu thích như đồ lót..., hoặc một “hành động” cụ thể như thích sờ mó vào các cơ phận nhạy cảm trên thân thể mình hay người khác, những tư thế, động tác khi vệ sinh, tắm rửa hoặc lúc nghỉ ngơi.

Bạn biết giới tính của bạn là gì chứ? Và bạn có biết khuynh hướng tính dục của bạn? Bạn cần biết và xác định được điều đó. Nếu không bạn sẽ có nhiều nguy cơ làm tổn hại đời sống tính dục của bạn.

Bạn cho rằng bạn được tự do hành động theo khuynh hướng tính dục của bạn?

Tính dục của một người được coi là tự nhiên - không ai tự chọn sinh ra là nam hay nữ. Người ta thường cũng không tự chọn cho mình khuynh hướng tính dục. Tuy nhiên, thực hành một hành vi tình dục, bất cứ theo khuynh hướng tính dục nào, là một hành vi luân lý: điều đó tốt hay xấu, nên thực hiện hay không. Hành vi tình dục của con người không bị lệ thuộc bản năng (tự nhiên). Bởi vì, con người, ít là được soi sáng bởi luật tự nhiên, là thứ ánh sáng của sự hiểu biết được phú ban bởi Thiên Chúa, phân định được điều tốt, điều xấu, những gì phải làm và những gì phải tránh. Hơn nữa, trong ánh sáng của Kinh Thánh, người ta có thể nhận ra rằng: chỉ những hành vi tình dục xứng nhân phẩm diễn ra trong hôn nhân mới được coi là tốt đẹp và chính đáng. Những hành vi tình dục khác bị coi là “lệch lạc về trật tự tự nhiên” hoặc “nghịch với lý trí của con người”.

Nếu bạn cho rằng bạn được tự do sống theo khuynh hướng tính dục - có những quan hệ tình dục ngoài hôn nhân hoặc quan hệ đồng giới - hóa ra bạn đang tự xác nhận rằng bạn không thể tự chủ trong hành vi tình dục, rằng bạn bị lệ thuộc vào một khuynh hướng. Không, con người không thể sống đời sống tính dục theo bản năng như các loại sinh vật khác. Con người được Thiên Chúa kêu mời sống tính dục xứng nhân phẩm và đúng trách nhiệm.

Theo Kinh Thánh, các hành vi tình dục ngoài hôn nhân bị coi là điều xấu, là tội lỗi. Có thể chia làm hai loại: (1) Những tội lỗi mâu thuẫn với lý trí của con người, và do đó, không theo ý muốn của Thiên Chúa, gồm các tội dâm ô như hiếp dâm, ngoại tình và loạn luân, gian dâm... Thánh Tôma Aquinô khẳng định rằng những tội lỗi này bị kết án nặng nề là “tội trọng” và điều này dẫn đến sự hư vong vĩnh cửu. (2) Những tội lỗi phản tự nhiên hay tội chống lại trật tự tự nhiên, như giao hợp bên ngoài, đồng tính luyến ái, thủ dâm, và quan hệ tình dục theo “hình thức thú vật và quái dị”. Thánh Tôma nói rằng tội chống lại tự nhiên là mâu thuẫn với mô hình tự nhiên của tính dục vốn hướng đến lợi ích của loài người. Những tội đó không chỉ vi phạm trật tự tự nhiên, mà còn xúc phạm Thiên Chúa, tác giả của tự nhiên.

Tóm lại, tính dục con người là điều tốt. Ai cũng có tính dục. Tính dục theo ý định sáng tạo của Thiên Chúa hướng con người đến “tình yêu và sự sinh sản con cái” (nếu bạn là người sống ơn gọi thánh hiến hay độc thân, thì yếu tố “tình yêu và sinh sản con cái” sẽ mang một chiều kích khác. Chúng ta sẽ tìm hiểu về vấn đề này trong một dịp khác).

Bạn chớ để ai lừa dối bạn rằng con người thực hiện các hành vi tính dục như một bản năng; hoặc con người tự do và vô tội trong các hành động tính dục của mình. Hành động theo bản năng biến con người thành nô lệ cho dục vọng, và làm giảm bớt tính người hơn. Đàng khác, như thánh Phêrô đã nói, đừng lạm dụng tự do làm màn che đậy sự xấu xa.

II. THỦ DÂM

Trong đời người, có lẽ nhiều bạn đã hơn một lần thực hiện hành vi thủ dâm. Có nhiều hoàn cảnh, giai đoạn, dẫn đến hành vi thủ dâm, ví dụ như khi buồn chán, thất bại, cô đơn, khi sống trong môi trường tu trì, môi trường quân đội hay tù đày, hoặc là giai đoạn biến động tâm sinh lý của tuổi dậy thì... Thủ dâm có khi là hành động nhất thời trong những hoàn cảnh, thời gian nhất định, nhưng cũng có khi nó trở thành thói quen lâu dài (nghiện).

Có thể, bạn hiểu biết mơ hồ, hoặc không biết gì về giáo huấn của Giáo Hội liên quan đến thủ dâm. Có thể bạn chỉ thoáng nhận ra rằng thủ dâm là một điều gì đó xấu, hoặc là tội. Trong khi, các bạn dễ tìm thấy rất nhiều thông tin, nhiều khi nhân danh khoa học, cho rằng thủ dâm là một hiện tượng tâm sinh lý bình thường của con người. Thậm chí thủ dâm còn được khuyến khích như một điều tốt. Điều này dễ dẫn bạn đến hiện tượng, một đàng sau khi thủ dâm bạn có cảm giác mình đã làm việc xấu, đàng khác, bạn lại có niềm tin thầm kín rằng thủ dâm sẽ tốt cho tâm sinh lý, hoặc giúp giảm căng thẳng. Kết quả là bạn sẽ lặp đi lặp lại hành vi thủ dâm như một người mân mê và gãi mụn nhọt trên người mình. Càng gãi càng chảy máu, nhưng lại cảm thấy thích gãi cho đã ngứa.

Trong viễn cảnh đó, chúng ta cùng xem xét cách vắn tắt giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo liên quan đến vấn đề này.

1. Tính luân lý của thủ dâm

Ngày nay, những tranh luận về tính luân lý của hành vi thủ dâm xuất hiện nhiều trên các kênh truyền thông: thủ dâm tốt, xấu, hoặc không tốt cũng không xấu? Ngay cả trong Giáo Hội, việc tranh luận về tính luân lý của thủ dâm cũng vô cùng gay gắt. Có khi, ngay cả các linh mục giải tội cũng có những cách giải thích khá xa lạ với giáo lý mà Giáo Hội giảng dạy.

Chúng ta cùng đọc lại lời của một chủng sinh ở Tây Phương, sau khi xin hướng dẫn từ một linh mục về việc thủ dâm, anh ta chia sẻ: Gần đây tôi đã hỏi ý kiến một linh mục về thủ dâm, để khám phá tình trạng tội lỗi của nó, và tìm cách sửa chữa bản thân. Quan điểm về thủ dâm đã thay đổi đáng kể. Nó rất khác với những gì tôi được dạy trong chủng viện nhiều năm trước. Vị linh mục đó nói với tôi: ‘Chúng ta không nói về thủ dâm nữa. Nó là một phần của bản chất con người và mọi người không thể chịu trách nhiệm hành động theo bản chất của họ. Quan điểm của Giáo Hội về điều này đã thay đổi sau Vatican II. Bây giờ chúng ta biết rằng tội trọng là rất hiếm. Để phạm tội trọng, bạn phải thực sự ghét Chúa. Hầu như không ai phạm tội trọng'.

Đúng vậy, có rất nhiều người, và cả các linh mục cho rằng thủ dâm là một hành vi của bản năng hoặc nhu cầu tự nhiên như việc ăn, uống, ngủ, nghỉ, tắm rửa. Do vậy, hành vi thủ dâm không thể là tội, nếu có thì không thể là tội trọng được.

Thực sự, vấn đề sẽ rất nguy hiểm khi người ta cho rằng hành vi tình dục bị chi phối hoàn toàn bởi “bản năng”, vì vậy người ta không hoặc ít phải chịu trách nhiệm luân lý về những hành vi đó nếu có sự ưng thuận của những người liên quan. Các bạn nên biết rằng thủ dâm thuộc về một trong các xu hướng tính dục và tâm lý của con người. Con người có nhiều khuynh hướng tình dục khác nhau: đồng tính, dị tính, ấu dâm, tìm khoái cảm tình dục một mình, loạn luân... Vậy, điều gì sẽ xảy ra với xã hội nếu những người có khuynh hướng tình dục khác cũng đòi quyền tự do thực hiện các hành động tính dục theo khuynh hướng tính dục của mình? Điều này nếu xảy ra, thực sự sẽ làm tăng các mối lo lắng của xã hội nói chung, chẳng hạn như lạm dụng tính dục trẻ em, bạo dâm, ngoại tình hoặc loạn luân.

Mặc cho có nhiều người tỏ ra nghi ngờ hoặc chống đối, Giáo Hội Công Giáo đã diễn giải rất rõ ràng và chắc chắn về vấn đề thủ dâm rằng: bất kể động cơ của hành vi tình dục là gì, việc sử dụng có chủ ý các bộ phận tính dục bên ngoài quan hệ vợ chồng bình thường, về cơ bản là mâu thuẫn với mục đích của tính dục con người. Trong trật tự tạo dựng của Thiên Chúa, bộ phận sinh dục của con người có mục đích của nó: hướng đến sự trao hiến trong hôn nhân và sinh sản. Trong khi thủ dâm đơn thuận là tìm “khoái cảm” một mình. Do đó, nó là một hành động rối loạn nội tại nghiêm trọng (Persona Humana, số 9).

Thủ dâm là một tội lỗi trầm trọng, nó không thể được biện minh bởi bất kỳ ý hướng tốt lành hay hoàn cảnh nào. Giáo lý Công Giáo nói rằng thủ dâm phủ nhận mọi khía cạnh tích cực của mục đích tính dục theo ý định sáng tạo của thiên Chúa - Tình yêu và sinh sản. Nó bị coi là là một tội chống lại sự khiết tịnh (GLCG 2352). Như vậy, có thể hiểu rằng thủ dâm là một điều xấu, bởi vì:

- Tập trung vào bản thân (sự ích kỷ)

- Một tuyên bố rằng tình dục chỉ là khoái cảm - niềm vui của riêng bạn

- Khước từ người phối ngẫu của bạn (nếu bạn đã kết hôn)

- Thường có liên hệ với những hình ảnh và tư tưởng dâm ô - nghĩ đến những hình ảnh, trải nghiệm tình dục, khiêu dâm hoặc những đối tượng trong mơ.

- Phản bội cam kết khiết tịnh (nhất là nếu bạn đang sống ơn gọi thánh hiến)

Như vậy, Giáo Hội Công giáo không lên án thủ dâm chỉ vì một số ý tưởng cao cả về mục đích tự nhiên của tính dục. Chúng ta cũng nói sự thật về tác hại của nó đối với chính mình, đối với mọi người và Thiên Chúa. Thủ dâm không thể là điều tốt hoặc vô hại về luân lý.

2. Thủ dâm là điều tốt cho sức khỏe tâm sinh lý?

Không khó để các bạn tìm thấy trên các trang mạng những thông tin như sau: Thủ dâm có nghĩa là kích thích bộ phận sinh dục của chính mình, thường đến mức cực khoái, có thể làm giảm căng thẳng tình dục, giảm căng thẳng, tạo khoái cảm, tăng sự thỏa mãn tình dục với bạn tình và thúc đẩy nghỉ ngơi và thư giãn. Mọi người ở mọi lứa tuổi, giới tính và xu hướng tính dục đều thủ dâm. Ngay cả trẻ nhỏ cũng biết đến thủ dâm, khi chúng học cách khám phá cơ thể của chúng.

Nói chung, nhiều người cho rằng thủ dâm là việc làm tốt, là hành vi tự nhiên của con người giúp “cân bằng” cuộc sống.

Đàng khác, nhiều bạn trẻ thừa nhận rằng thủ dâm đủ để đáp ứng nhu cầu tình dục của họ, nhờ đó tránh được các mối quan hệ thân mật bất chính (ngộ nhận này cũng có thể xảy ra trong đời sống thánh hiến). Nói cách khác, có người cho rằng thủ dâm có thể được sử dụng để kìm hãm dục vọng. Thực sự, người ta không thể kìm hãm dục vọng của mình theo cách đó.

Bạn nên biết rằng, những lý luận như vậy là không phù hợp với phẩm giá con người. Người ta không nói cho bạn biết sự thật về tính dục của con người, về mục đích chính của cuộc sống con người. Bạn và khả năng tính dục của bạn có giá trị hơn điều bạn có thể tưởng tượng. Dù ơn gọi của bạn là gì - tu sĩ hay giáo dân - tính dục hướng bạn tới tình yêu trao hiến và cộng tác vào công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Bạn được kêu gọi thoát ra khỏi vòng nô lệ của tội lỗi, sống sự tự do của con cái Sự Sáng. Do đó, khi buông mình theo sự thúc đẩy của các dục vọng, bạn không còn tự do, bạn không còn thực sự “khỏe mạnh”, trái lại, bạn đang nô lệ cho dục vọng.

Theo Giáo lý Công Giáo, thủ dâm đối nghịch với đức khiết tịnh. Đức khiết tịnh là một trong những hoa trái của Chúa Thánh Thần. Có nghĩa là nhờ sự trợ lực từ Thiên Chúa, bạn có thể sống đời sống tính dục trưởng thành - có khả năng yêu thương và trao ban (tính dục không phải chỉ bao gồm những quan hệ vợ chồng). Bạn không thể dập tắt hoặc kìm hãm những xung động tính dục, nhưng bạn có thể làm thăng tiến các mối tương quan trong sự tự chủ, tôn trọng bản thân và người khác. Nhờ ơn Chúa, bạn có thể không cho dục vọng trị vì một cách tự do trên cuộc sống của bạn.

Bạn có thể thực hành đức khiết tịnh theo bậc sống của mình. Nghĩa là, tập luyện tự chủ, trân trọng bản thân mình, trân trọng người khác, và trân trọng chính bậc sống (ơn gọi) mà bạn đã chọn lựa. Như thế, dần dần bạn có thể kiểm soát được những thúc đẩy của dục vọng trong con người mình (x. Giáo Lý, 2337 - 2359). Bạn nghe thánh Phaolô nói một cách tế nhị: Bạn đã kết hôn với một người đàn bà ư? Đừng tìm cách gỡ ra. Bạn chưa kết hôn với một người đàn bà ư? Đừng lo kiếm vợ. Nhưng nếu bạn cưới vợ, thì cũng chẳng có tội gì. Và nếu người con gái lấy chồng, thì cũng chẳng có tội gì (1Cor 7,27-28).

Nếu ai đó nói với các bạn rằng thủ dâm là bình thường hoặc lành mạnh, người đó cố ý thiết lập cho các bạn một thói quen có thể mang lại khó khăn suốt đời cho các bạn. Sự tự nuông chiều và thiếu tự chủ trong hành vi tình dục nói chung, và cách riêng thủ dâm, không thể tạo nên một nền tảng mạnh mẽ cho tính dục trưởng thành, và tình yêu.

3. Tự do và trách nhiệm.

Tự do. Có người sẽ nói với các bạn rằng tự do nghĩa là bạn muốn làm gì thì làm, không gì ngăn cản được bạn. Thậm chí người ta còn nói: bạn được tự do làm điều xấu.

Một khái niệm mơ hồ về tự do như thế tất nhiên dễ hấp dẫn các bạn. Tuy nhiên, nó gây nên nhiều điều đáng lo ngại cho bạn và xã hội. Chắc bạn cũng sẽ hình dung ra một xã hội sẽ thế nào nếu ai cũng đòi “tự do” làm những điều mình muốn. Điều này gợi lên trong chúng ta lời của thánh Phêrô: “Anh em hãy hành động như những người tự do, không phải như những người lấy sự tự do làm màn che sự gian ác” (1Phêrô 2,16).

Bạn đã bao giờ nghe ai nói với bạn về sự tự do theo quan điểm của Giáo Hội Công Giáo? Giáo Hội cho rằng chỉ có tự do phục tùng sự thật mới dẫn con người đến với lợi ích thực sự của chính mình. Một người được coi là tốt hệ tại rất nhiều vào việc người đó “ở trong sự thật và làm sự thật” (Chân Lý Rạng Ngời, số 84). Hay nói cách khác, tự do của con người chỉ có thể tìm thấy ý nghĩa thực sự của nó trong việc phục vụ sự thật, và đạt được sự hoàn hảo của nó khi hướng về Thiên Chúa và sự tốt lành.

Chắc chắn rằng, tự do của con người không giống như một khả năng thiên phú giúp bạn luôn luôn hướng tới sự thật và sự tốt lành. Các bạn hẳn nhớ rằng vì Adam và Eva đã lạm dụng quyền tự do của họ để chọn điều xấu (chống lại ý của Thiên Chúa). Kết quả là, tự do của con người có thể bị hạn chế và sai lầm. Con người trải nghiệm một sự chia rẽ trong chính họ. Đôi khi họ cảm thấy khó phân biệt và lựa chọn giữa thiện và ác; thậm chí trong một số trường hợp, họ cảm thấy bất lực trước sức mạnh của ác quỷ, như Thánh Phaolô thú nhận, “Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm” (Rôma 7,19).

Các bạn đừng tin những người cho rằng tự do của con người là tuyệt đối - muốn làm gì thì làm. Đó không phải là sự thật, trái lại, quan niệm đó sẽ làm rối loạn cuộc sống bạn và cuộc sống của mọi người xung quanh. Ví dụ, nếu bạn làm một điều xấu như thủ dâm, bạn không còn tự do, trái lại, bạn thực sự đang làm nô lệ cho dục tính. Con người tự do không để mình bị nô lệ cho dục vọng.

Trách nhiệm. Chính bạn phải có trách nhiệm với cuộc sống của bạn, và cũng có trách nhiệm với xã hội bạn đang sống. Về phương diện tình dục con người, trách nhiệm đó không là gì khác ngoài việc sống đúng và trung thành với ơn gọi hay bậc sống của bạn.

Bạn có trách nhiệm với tính dục của bạn. Tình dục không phải là công cụ giải trí, nó không là vật trao đổi hay mua bán, nó cũng không là sở hữu riêng để bạn muốn làm gì thì làm. Tính dục, trước hết và trên hết, phục vụ cho tình yêu và sự sống.

Bạn có trách nhiệm với chính thân xác bạn, một thân xác được Chúa Giêsu đổ máu ra mà cứu chuộc. Thân xác đó thuộc về một con người tự do làm con cái Thiên Chúa, chứ không phải con người nô lệ cho dục vọng và các ước muốn xấu xa.

Bạn đang sống trong bậc vợ chồng, bạn có trách nhiệm với người bạn đời của bạn. Đời sống tình dục của bạn khi đó phải hướng đến sự trao hiến trong tình yêu. Thông thường được hiểu là tình yêu giữa người nam và người nữ được bảo đảm bằng một giao ước độc chiếm và vĩnh viễn (hôn nhân). Đó cũng là nơi xứng hợp và an toàn nhất để sự sống được khai sinh.

Bạn là người sống ơn gọi thánh hiến - linh mục, chủng sinh hay tu sĩ - bạn có trách nhiệm với cam kết dấn thân của bạn. Tất nhiên, bạn không chỉ chọn chức linh mục, hoặc là việc khấn dòng như mục đích cuối cùng, nhưng bạn tự do cam kết sống đời sống thánh hiến. Đức khiết tịnh là một trong những đòi hỏi và lời đáp trả của đời sống thánh hiến. Ví dụ, bạn muốn làm linh mục, nhưng lại không muốn sống đời sống độc thân, khiết tịnh của một linh mục, hóa ra bạn đang mâu thuẫn trong chính con người bạn. Chỉ khi bạn thống nhất được giữa ý muốn và hành động - muốn trở thành linh mục và sống những đòi hỏi như lời đáp trả của đời sống linh mục - nếu không bạn sẽ bị giằng xé chính trong con người bạn. Bạn sẽ không có bình an và hạnh phúc cho cuộc đời của bạn.

Bạn mến, thủ dâm bị coi là điều xấu. Một điều xấu thì không thể đem lại lợi ích thực sự cho bạn. Trái lại, nó có thể từng bước làm cho bạn trở nên xấu hơn trong việc lao vào các hành vi tình dục sai trái.

Hãy cố gắng chạy trốn khỏi “nơi” bạn đang bị thủ dâm lôi cuốn, hãy làm một việc tốt thay vào những “thói quen” dẫn đến thủ dâm. Dừng ngay mọi hình thức khiêu dâm đang lôi kéo bạn. Khiêu dâm chính là một trong những xúc tác nguy hại dẫn đến thủ dâm.

Để làm được những điều đó, có thể bạn phải thay đổi một vài thói quen trong sinh hoạt hàng ngày dễ tạo điều kiện cho thủ dâm. Bạn rất cần đến ơn Chúa trợ giúp. Dù sao chúng ta vẫn phải đương đầu hàng ngày với những cám dỗ của ma quỷ “như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé”, nhưng thánh Phêrô khuyên, “Bạn hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự” (1phêrô 5,8-10). Hãy kiên trì cầu xin sức mạnh từ Thiên Chúa!

III. KHIÊU DÂM

Trong vài dịp gặp gỡ bạn trẻ, tôi thường được hỏi: hành vi tình dục nào là tội trọng, hành vi nào là tội nhẹ? Xem những hình ảnh, phim ảnh và các sản phẩm khiêu dâm có phải tội trọng? Đó là thực tế mà rất nhiều bạn gặp phải - có tội hay không có tội, tội trọng hay tội nhẹ. Có thể nói, đó là một quan niệm ngụy biện nguy hại trong tiến trình trưởng thành tính dục của bạn. Tại sao vậy? Đối với tình dục, cách riêng khiêu dâm, điều quan trọng không phải là thiết lập giới hạn giữa tội trọng và tội nhẹ. Điều quan trọng hơn đó là tác hại ngấm ngầm của chính hành vi đó sẽ tàn phá sự tự do của con người trước những chọn lựa tốt, xấu.

Trong một bài báo gần đây trên tờ Wall Street, một tác giả đã đưa ra một lập luận đáng ngạc nhiên chống lại nội dung khiêu dâm. Ông lập luận rằng nội dung khiêu dâm thường hoạt động như một chứng nghiện. Nó gây ra một loại khoái cảm đặc biệt và theo thời gian, có thể ra lệnh cho bạn trong cả cuộc đời theo đuổi “khoái cảm” này. Bạn sẽ trở thành nô lệ cho “văn hóa” khiêu dâm. Nó thúc đẩy bạn tìm kiếm mãi, tiến tới việc tìm cách thỏa mãn trong hành động.

Bạn cũng nên biết rằng, khiêu dâm cũng là một ngành kinh doanh béo bở, với ước tính nhiều tỷ đô-la một năm. Nó không chỉ khai thác và lạm dụng tính dục của con người, mà còn hình thành một hệ thống “khách hàng” ngày một gia tăng. Cứ như vậy doanh thu của kỹ nghệ khiêu dâm ngày một phát triển. Các sản phẩm khiêu dâm cũng được biến đổi thiên hình vạn trạng. Chúng tìm đến với bạn trong trăm ngàn hình thức. Chúng len lỏi vào cuộc sống riêng tư của bạn, trong gia đình, trong phòng riêng, trong laptop, ipad và điện thoại...

Trong thực tế, có thể bạn biết khiêu dâm là sự tội, nhưng bạn cũng cho rằng, ít nhiều, nó có giá trị giải trí, giảm căng thẳng... Và như thế, bạn cứ cố gắng tránh tội khiêu dâm, rồi lại phạm tội đó. Cho đến một lúc bạn cảm thấy như mình không thể tránh được những cám dỗ của khiêu dâm mà bạn dễ dàng tìm thấy xung quanh bạn. Bạn sẽ trở thành nô lệ cho khiêu dâm. Bạn tiêu tốn tiền của, sức lực, và mọi quan tâm khác cho nó.

Giáo Hội luôn có một quan điểm rõ ràng về khiêu dâm. Khiêu dâm là tội trầm trọng mà những người phạm tội liên quan đến khiêu dâm thuộc ba loại (GL 2354): (1) những người tạo nội dung khiêu dâm, chẳng hạn như đạo diễn, diễn viên, nhiếp ảnh gia, nhà văn..., (2) những người phân phối, phát tán nội dung khiêu dâm, và (3) những người sử dụng nội dung khiêu dâm.

1. Sản xuất các nội dung khiêu dâm

Người ta thường biết đến những nội dung khiêu dâm trên những phương tiện truyền thông ngày nay (phim ảnh, các ấn phẩm in trên giấy, YouTube, video-clip, chat, live stream, điện thoại...). Để có được những tài liệu khiêu dâm đó, phải có những người sản xuất, đạo diễn, diễn viên...

Những người sản xuất hoặc cộng tác vào việc sản xuất các sản phẩm khiêu dâm, ngoài mục đích thương mại, còn ẩn chứa những chủ ý khác:

- Quảng bá nhiều hành vi tình dục xấu xa trầm trọng nhằm khởi dục nơi người khác, ví dụ các hành vi tình dục trái tự nhiên, những hình ảnh dâm ô nam-nữ đầy “thú tính”...

- Hướng dẫn và trợ giúp người khác thực hiện những hành vi tình dục xấu xa. Đó là một sự lừa dối trắng trợn rằng: tình dục chỉ là công cụ giải trí, tìm khoái cảm, không nhất thiết liên quan đến tình yêu, hôn nhân và sinh sản.

- Coi các hành vi tình dục sai trật tự tự nhiên hoặc tình dục thiếu nhân tính là những hành vi bình thường mà ai cũng có thể thực hiện.

Việc tạo ra các tài liệu khiêu dâm là vô đạo đức, bởi vì chúng sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho nhiều cá nhân và xã hội: làm băng hoại lương tâm luân lý, thậm chí là nguồn dẫn đến nhiều tội ác. Xét về phương diện luân lý, việc sản xuất các sản phẩm khiêu dâm là không thể chấp nhận.

Trớ trêu thay, có khi người ta là “khách hàng”, hoặc nạn nhân của những sản phẩm khiêu dâm do người khác làm ra. Nhưng đàng khác họ cũng có thể đang tạo ra những sản phẩm khiêu dâm qua cách sống, thói quen, ví dụ “phô dâm”, “phone sex”, “sex chat”, hoặc trang phục hở hang..., hoặc là họ cộng tác vào việc phân phối những sản phẩm đó.

2. Phân phối nội dung khiêu dâm

Phân phối hoặc phát tán một sản phẩm khiêu dâm là cộng tác vào một việc làm xấu xa: nó giúp khuếch tán việc làm sai lệch lương tâm và đạo đức của nhiều người. Ngoài ra, việc phân phối sản phẩm khiêu dâm làm cho nhiều người tưởng rằng văn hóa phẩm khiêu dâm cũng là nhu cầu giải trí bình thường. Giới trẻ và thiếu niên là những đối tượng dễ bị ảnh hướng nhất: họ chuyền tay nhau, giới thiệu cho nhau những sản phẩm độc hại, và thậm chí lập nên những nhóm “sex chat” (gần đây nhiều nhóm Kpop của Hàn Quốc bị phát hiện và cáo buộc tổ chức những nhóm “sex chat”).

Theo giáo huấn của Giáo Hội, việc phân phối các sản phẩm khiêu dâm bị coi là hành vi xấu xa. Bạn đừng để mình, vô tình hay cố ý, trở thành những “nhà phân phối” cho mưu toan đồi bại của những người làm ra những sản phẩm đó.

3. Sử dụng nội dung khiêu dâm

Có bạn sẽ cho rằng sản phẩm khiêu dâm là nghệ thuật, mỹ thuật, hoặc giải trí. Điều đó không đúng. Các sản phẩm mỹ thuật ví dụ tranh khỏa thân không có ý dung tục, cũng không nhằm gợi dục vọng nơi người khác, nhưng nhằm tôn vinh vẻ đẹp của cơ thể (các tranh, tượng thời phục hưng). Trái lại, sản phẩm khiêu dâm đơn thuần nhằm mục đích khiêu gợi bản năng sinh lý, dục vọng con người.

Thực sự, khi bạn sử dụng nội dung khiêu dâm, bạn đang biến mình thành khách hàng, và đồ chơi cho những kẻ muốn khai thác cuộc sống tính dục của bạn. Đàng khác, khi đắm mình trong các hình thức khiêu dâm, bạn sẽ đánh mất dần khả năng tự chủ về tình dục, khả năng tương quan trong sáng với người khác, và chỉ còn biết lao mình tìm kiếm những sản phẩm khiêu dâm khác. Điều này sẽ gây cho bạn nhiều rối loạn về những tương quan trong đời sống, và việc tự chủ trước tình dục.

Nếu bạn chưa từng biết đến những sản phẩm khiêu dâm, đừng tìm kiếm chúng. Nếu bạn đang bị ràng buộc với một hình thức khiêu dâm nào đó, bạn có thể bắt đầu quá trình chữa trị ngay hôm nay bằng cách thực hiện những bước quan trọng này:

- Hãy sớm nhận ra rằng bạn có một vấn đề.

- Hãy thú nhận vấn đề của bạn với Chúa (sám hối và xưng tội).

- Tìm kiếm hướng dẫn từ mục tử của bạn (linh mục, hoặc người hướng dẫn thiêng liêng), hoặc một chuyên gia được đào tạo để giải quyết chấn thương trong quá khứ và tạo điều kiện chữa lành bạn.

- Hãy sáng suốt ngừng lại ngay các thói quen tìm kiếm hình ảnh khiêu dâm, nhất là trong việc sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại.

- Bạn hãy nhận ra rằng để chiến thắng một bệnh “nghiện sex” như khiêu dâm sẽ là một cuộc đua marathon (đường dài) chứ không phải cuộc chạy nước rút.

Tóm lại, khiêu dâm là một thực tế xấu xa. Nó tồn tại và len lỏi vào mọi ngóc ngách, và giai đoạn của cuộc sống bạn. Nó có thể làm tiêu tan sinh lực, tiền của, và tình cảm của bạn. Thậm chí nó có thể biến bạn trở thành tội phạm.

Bạn không cần phải chịu đựng vấn đề của bạn trong im lặng. Có sự giúp đỡ và chữa lành cho những người thực sự muốn và tìm kiếm để được chữa lành. Hãy tin cậy Chúa, Người sẽ ban cho bạn ân sủng và sức mạnh bạn cần - từng bước một.

IV. TÌNH DỤC TRƯỚC HÔN NHÂN

Khi nói về tình dục trước hôn nhân, có thể nhiều bạn ngay lập tức cho rằng đó là một thực tế rất phổ biến, nhất là trong nhiều người trẻ, những người đang yêu. Đàng khác, cũng có bạn cho rằng trinh tiết, khiết tịnh cũng chẳng có ý nghĩa lắm trong bối cảnh xã hội ngày nay. Hoặc bạn sẽ nói rằng tình dục trước hôn nhân có gì là xấu, trong khi hai người - nam và nữ - đã yêu nhau, và chắc chắn họ sẽ kết hôn?

Đôi khi cũng có người cho rằng: tình dục là “thuốc thử” cho tình yêu - nếu thực lòng yêu nhau thì người ta phải sẵn sàng “trao thân” cho nhau. Hoặc có người còn biện minh cho tình dục trước hôn nhân trong vỏ bọc “thử khả năng hoạt động của các cơ quan sinh dục”, hoặc “thử cảm xúc” với bạn tình...

Cách này hay cách khác, có thể bạn cũng đã nghe, hoặc cũng đã trao đổi với nhau những điều tương tự như vậy. Nói chung, nhiều bạn cho rằng tình dục trước hôn nhân chẳng có gì là sai trái. Nó chỉ là cách biểu lộ cảm xúc và “nhu cầu” tình dục trong tình yêu. Hơn nữa, có bạn cho rằng vì nhiều người vẫn làm điều đó, nên chưa chắc điều đó là xấu.

1. Kinh Thánh và luật tự nhiên

Trước tiên, nếu bạn tin vào Kinh Thánh, bạn sẽ tìm được lời giải đáp cho vấn đề tình dục trước hôn nhân. Kinh Thánh thường diễn tả những hành vi tình dục vô luân hoặc tội lỗi tình dục trầm trọng. Đó là bất kỳ hành động tình dục nào được thực hiện ngoài bối cảnh hôn nhân, hoặc tình dục trong hôn nhân nhưng theo những hình thức trái tự nhiên hoặc phi nhân phẩm. Những hành vi tình dục đó bị coi là trái với ý định của Thiên Chúa khi sáng tạo con người, và tính dục con người.

Bạn cần biết rằng “một điều được nhiều người thực hiện” không luôn luôn là điều đúng, hoặc tốt. Bạn không thể thực hiện một hành vi luân lý chỉ vì nhiều người cũng làm điều đó. Bởi vì, có những hành vi tự bản chất nó là xấu, ví dụ như phá thai, giết người vô tội, dâm ô... Dù trong hoàn cảnh nào, ý hướng nào, những hành vi đó đều bị coi là lỗi trầm trọng. Hơn nữa, khi bạn dự định thực hiện một hành vi luân lý, ít là, lương tâm ngay chính sẽ giúp bạn phân định hành vi đó tốt hay xấu. Trong khi, luật tự nhiên thúc dục bạn phải chọn điều tốt và tránh điều xấu. Điều này làm cho con người khác biệt và trổi vượt trên các loài sinh vật khác.

Nếu bạn đã có quan hệ tình dục hoặc nghĩ về điều đó trước khi kết hôn. Chúa muốn bạn dừng lại. Sách Diễm Ca đã mời gọi một cách tế nhị: Này các thiếu nữ Giê-ru-sa-lem, tôi van nài các bạn: Xin đừng lay vội, đừng đánh thức tình yêu, cho đến khi tình yêu ưng thuận! Lời Kinh Thánh đó cũng là lời nhắn gửi đến chúng ta, những người đang sống trong tình yêu và hướng đến hôn nhân.

Tình dục trước hôn nhân là trái với trật tự và dự định của Thiên Chúa khi sáng tạo con người và tính dục con người.

2. Tính luân lý của tình dục trước hôn nhân

Một hành vi tình dục chỉ được coi là tốt, là chính đáng khi nó hướng đến mục đích sau cùng của tình dục con người theo ý định sáng tạo của Thiên Chúa: sự bổ sung, hoàn thiện tính dục và tình yêu giữa người nam và người nữ trong giao ước hôn nhân, và mở ra cho sự sống mới (sinh sản). Hay nói cách khác, tình dục, tình yêu hôn nhân và sinh sản con cái là ba yếu tố không thể tách rời nhau. Như vậy, tình dục trước hôn nhân không phải là hành vi yêu thương vợ- chồng; nó cũng không hướng đến việc tôn trọng và chào đón sự sống mới. Do đó, nó không thể là điều tốt.

Bạn muốn tôn trọng người yêu và bảo vệ tình yêu? Bạn muốn gìn giữ sự chung thủy trong cuộc hôn nhân tương lai? Bạn muốn tôn trọng và bảo vệ sự sống? Hãy chờ cho đến khi thành hôn!

Chờ cho đến khi thành hôn là trả cho tình dục đúng vị trí và mục đích của nó. Hành vi tình dục là chính đáng khi được thực hiện trong bối cảnh hôn nhân, và mở ngỏ cho sự sống mới. Tình dục bị tách khỏi hôn nhân, thì sẽ trở thành công cụ cho những ý định lạm dụng, lợi dụng, và nó dễ gây tổn hại đến sự sống và phẩm giá con người.

Tình dục không chứng minh tình yêu của bạn nếu như nó không ở trong bối cảnh tình yêu hôn nhân. Bạn đừng cố chứng minh tình yêu bằng cách dễ dãi trong những quan hệ tình dục, và cũng đừng muốn người bạn tình của mình phải chứng minh tình yêu bằng cách trải nghiệm tình dục trước hôn nhân. Chẳng ai thực sự yêu thương mà lại dùng tình dục để thử tình yêu. Chẳng ai là người tự trọng mà lại dùng tình dục để “thử” khả năng sinh dục của nhau.

Ẩn sâu trong những hành vi tình dục trước hôn nhân thường là những toan tính “duy khoái lạc”, lạm dụng và lợi dụng bạn tình của mình. Thực sự, người ta thường dùng nhiều lý lẽ để biện minh cho hành vi tình dục trước hôn nhân, nhưng những điều đó không thể che dấu một sự thật sâu thẳm trong lòng ít khi được nói ra, đó là sự ích kỷ: lạm dụng tình dục người khác, hoặc lợi dụng người khác cho một “mục đích vật chất” như tiền bạc, danh vọng, “gài” mang thai để ép buộc kết hôn...

Nếu bạn có thể tự chủ trước những rung động của dục tình, nếu bạn dành cho tình dục đúng thời đúng lúc, bạn đang đối xử với tính dục đúng với vị trí và mục đích của nó. Hành vi tình dục phải được bảo đảm trong bối cảnh một tình yêu vững bền (giao ước hôn nhân). Nếu không, nó chỉ là dụng cụ của “khoái lạc” hoặc “đổi chác” và “lạm dụng” theo mục đích của mỗi cá nhân.

Chờ cho đến khi thành hôn là tôn trọng giao ước hôn nhân. Hôn nhân Công Giáo có đặc tính “độc chiếm và vĩnh viễn”. Độc chiếm nghĩa là hoàn toàn trao hiến cho chỉ một người mình yêu. Trong khi, vĩnh viễn diễn tả sự “trung thành đến trọn đời” của hai người phối ngẫu. Hai đặc tính này là bảo đảm cho sự trao hiến trọn vẹn trong hôn nhân.

Trong hôn nhân, hành vi tình dục là một trong những khía cạnh của hành vi trao hiến. Người ta trao hiến cho nhau thân xác, sức lực, thời gian, sự quan tâm săn sóc, sự hy sinh... Chính sự ràng buộc độc chiếm và vĩnh viễn của hôn nhân mới là điều kiện cần và đủ để bạn có thể tự do và an toàn “hiến thân trọn vẹn” cho người bạn đời. Hành vi tình dục được thực hiện trong một giao ước độc chiếm và vĩnh viễn sẽ trở thành hành vi trao hiến cụ thể. Đó là một trong những lý do tại sao hành vi tình dục chỉ được nhìn nhận là tốt trong bối cảnh hôn nhân.

Trong giao ước hôn nhân tình dục trở thành ngôn ngữ của thân xác - người ta trở nên “quà tặng” cho nhau (self-giving gift). Chính sự trao hiến thân xác được tình yêu hôn nhân bảo đảm. Tình dục trước hôn nhân không phải là “quà tặng” đích thật. Nó thường chỉ là hành động của sự dễ dãi về luân lý, hoặc thiếu khả năng tự chủ trước dục vọng.

Tình dục ngoài hôn nhân không phải là sản phẩm của tình yêu chân thật, và nó cũng chẳng đảm bảo cho sự bền vững của tình yêu. Đơn giản, những hành vi tính dục ngoài hôn nhân thường diễn tả cảm xúc hơn là tình yêu. Nó như những cuộc chinh phục, thử nghiệm hơn là cuộc trao hiến thực sự. Đàng khác, tình dục ngoài hôn nhân nói chung rất ít khi có liên hệ đến sự vững bền của tình yêu và sự sinh sản con cái.

Như thế, bạn không thể dễ dàng “trao hiến” thân xác cho người khác trong những mối tình chớp nhoáng, hoặc ngay cả trong những mối tình chắc chắn hướng đến hôn nhân. Vì làm như vậy bạn tách tình dục ra khỏi hôn nhân, bạn tạo sự rủi ro cho chính con người và phẩm giá của mình. Nếu bạn chấp nhận tách tình dục khỏi tình yêu hôn nhân - quan hệ tình dục trước hôn nhân - trong tương lai khi đã thành hôn, có nhiều khả năng bạn sẽ phải đối mặt với những hành vi tình dục ngoài hôn nhân khác như ngoại tình, hiếp dâm, lạm dụng tình dục...

Chờ cho đến khi thành hôn là tôn trọng sự sống. Giáo Hội Công Giáo dạy rằng tình dục phục vụ tình yêu hôn nhân và mở ra cho sự sống mới. Trong đời sống tự nhiên của các sinh vật, hoạt động tình dục được coi là bản năng lưu truyền nòi giống. Trong khi đối với nhiều dân tộc, tình dục con người được coi như sự “sáng tạo” của Tạo Hóa, sự “phong nhiêu” của nhân loại. Theo Giáo Hội, mục đích sau cùng của tình dục hướng đến sự tương thân và hoàn thiện trong tình yêu giữa người nam và người nữ - hôn nhân - đồng thời hướng đến việc sinh sản con cái. Khi đó, người vợ, người chồng, trở thành cộng tác viên trong công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Tình yêu hôn nhân của họ phản ảnh Thiên Chúa Ba Ngôi.

Mục đích sinh sản con cái phải luôn được đặt trong bối cảnh hôn nhân bền vững. Nói cách khác, con cái có “quyền” được sinh ra trong gia đình, bởi tình yêu giữa người cha, người mẹ hợp pháp. Tình dục trước hôn nhân, nếu có ý nhắm đến việc sinh sản thì nó cũng gây tổn hại đến quyền của con trẻ được đảm bảo sinh ra trong một gia đình bền vững.

Tuy nhiên, nhiều người đang cố tình tách rời tình dục ra khỏi khả năng sinh sản con cái. Người ta mua, bán tình dục; người ta dùng tình dục như phương tiện trao đổi; người ta dùng tình dục để thỏa mãn những dục vọng của mình. Trong hôn nhân, nhiều người tìm cách hạn chế sinh sản bằng ngừa thai nhân tạo, hoặc phá thai. Trong khi tình dục trước hôn nhân thường cố tình bỏ qua hoặc tiêu diệt sự sống mới - người ta không nghĩ đến hoặc sẵn sàng tìm cách để tránh sự thụ thai hoặc phá thai. Khi tình dục bị cố tình tách khỏi khả năng sinh sản con cái, nó sẽ gây thiệt hại cho nhân phẩm con người.

Tóm lại, Chúa muốn bạn bước theo và yêu mến Người, đồng thời yêu thương người bạn hiện tại của bạn và người phối ngẫu tương lai của bạn. Bạn muốn yêu mến Chúa và bước theo Người? Bạn hãy theo những gì Người chỉ dạy! Vì Người là đường, là sự thật và là sự sống. Bạn muốn tự trọng trong tình yêu, bạn muốn gìn giữ và bảo vệ phẩm giá của người bạn tình? Hãy chờ cho đến khi thành hôn!

Bạn đã có quan hệ tình dục trước hôn nhân, bạn có thể bắt đầu chờ đợi từ ngày hôm nay. Đừng nghĩ rằng những cám dỗ tình dục là điều bạn đã đấu tranh trong một thời gian dài và không thể dừng lại. Bạn có thể làm chủ tính dục của mình; bạn có thể sống trân trọng và yêu thương người bạn đời tương lai mà không trải nghiệm tình dục trước; bạn có thể trân trọng giao ước hôn nhân mà các bạn đang hướng tới. Hãy chờ đợi cho đến khi thành hôn!

Chúa yêu bạn và sẽ cùng bạn vượt qua những khó khăn của thân phận con người, nhất là những cảm xúc tình dục xen lẫn tình yêu trong thời gian yêu thương. Chúa đang đợi để nâng đỡ bạn. Bạn sẽ nắm lấy tay Chúa và bước đi với Người chứ?

V. KẾT LUẬN

Chúng ta vừa tìm hiểu vài vấn nạn liên quan đến tính dục mà bạn trẻ thường gặp. Những vấn nạn này được nhìn và giải thích theo nhãn quan của Kinh Thánh và Giáo Hội về tính dục con người trong kế hoạch sáng tạo của Thiên Chúa.

Kinh Thánh cho thấy rằng con người, nam và nữ, là công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Con người có phẩm giá cao quý vì được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa. Dựa vào đó, Giáo Hội dạy rằng: theo ý định của Thiên Chúa, tính dục giúp con người hướng đến sự bổ túc trong tình yêu và tính dục, làm cho người nam và người nữ có thể dâng hiến tình yêu cho nhau và mở ra sự sống mới. Đó là ý nghĩa và mục đích của tính dục con người. Thêm vào đó, qua việc trao ban yêu thương và lưu truyền sự sống, con người trở thành cộng tác viên của Đấng Sáng Tạo.

Bạn được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa. Đó chính nền tảng của phẩm giá con người. Hãy gìn giữ và nâng niu chính hình ảnh Thiên Chúa nơi bạn.

Chân thành cảm ơn các bạn.

Trích Bản tin Hiệp Thông / HĐGM VN, Số 123 (Tháng 3 & 4 năm 2021)

LỊCH PHỤNG VỤ