Lời Chúa: Mt 22, 34-40
Khi nghe tin Ðức
Giêsu đã làm cho nhóm Xađốc phải câm miệng, thì những người Pharisêu họp nhau
lại. Rồi một người thông luật trong nhóm hỏi Ðức Giêsu để thử Người rằng: “Thưa
Thầy, trong sách Luật Môsê, điều răn nào là điều răn trọng nhất?” Ðức Giêsu
đáp: “Ngươi phải yêu mến Ðức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn
và hết trí khôn ngươi. Ðó là điều răn trọng nhất và điều răn đứng đầu. Còn điều
răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: ngươi phải yêu người thân cận như
chính mình. Tất cả Luật Môsê và các sách ngôn sứ đều tùy thuộc vào hai điều răn
ấy.”
Suy niệm:
Theo truyền thống hội
đường Do thái, Luật gồm 613 điều răn.
365 điều cấm làm và 248
điều phải làm.
Giữa một rừng điều răn
như thế, người thông luật đã hỏi Đức Giêsu:
“Điều răn nào trọng nhất
trong Luật Môsê?” (c. 36).
Đức Giêsu đã trả lời bằng
một câu trong kinh Shema,
kinh mà người Do thái
phải đọc mỗi ngày.
“Ngươi phải yêu
mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi,
với tất cả trái tim
ngươi, tất cả linh hồn ngươi, tất cả trí khôn ngươi” (Tl 6, 5).
Và Ngài còn thêm một điều
răn thứ hai nữa (c. 39).
“Ngươi phải yêu
mến người thân cận như chính mình” (Lv 19, 18).
Tất cả Luật Môsê nằm
trong hai điều răn đó.
Hai điều răn được gói
trong một động từ yêu.
Mọi điều cấm làm và mọi
điều buộc làm, đều bắt nguồn từ và qui về tình yêu.
Các bạn trẻ thường nghĩ
yêu là chuyện dễ.
Nhưng yêu với tất cả trái
tim, tất cả linh hồn, tất cả trí khôn, tất cả sức lực,
nghĩa là yêu với trọn cả
con người mình, thì điều đó không dễ.
Đối với người Do thái,
trái tim là nơi phát sinh toàn bộ đời sống tinh thần.
Yêu mến Thiên Chúa bằng
tất cả trái tim của mình
là để cho Ngài chi phối
mọi tư tưởng, mọi ý muốn, mọi tình cảm.
Tất cả đều nhằm làm cho
Ngài được mọi người nhận biết và tôn vinh.
Yêu người thân cận như
chính mình cũng là điều rất khó.
Có bao người làm chúng ta
đau khổ và bị xúc phạm.
Yêu thương và tôn trọng
họ đòi một sự từ bỏ mình không nhỏ.
Nhưng chúng ta cũng dễ
coi mình là trung tâm và qui tất cả về mình.
Chúng ta lạnh lùng trước
nỗi đau, thiếu sẻ chia và độc đoán,
đôi khi dùng tha nhân như
phương tiện lót đường để ta tiến thân.
Nói chung, dù yêu Chúa
hay yêu người, chúng ta cũng phải ra khỏi mình,
trao đi chính mình và
chấp nhận mọi hy sinh mà tình yêu đòi hỏi.
Đức Giêsu đã tóm Luật
Môsê trong động từ yêu mến.
Và Ngài đã hoàn thiện
Luật này bằng cách đẩy yêu mến đến cùng.
Kitô hữu chẳng những yêu
mến Thiên Chúa với trọn con người mình,
mà còn được mời yêu mến
Đức Giêsu trên mọi thụ tạo khác,
trên mọi của cải, trên
những người ruột thịt, và trên cả mạng sống.
Kitô hữu là người mang
mối tình sâu đậm với Đức Giêsu,
“Đấng đã yêu mến tôi và
hiến mạng vì tôi” (Gl 2, 20),
đến nỗi họ có thể tuyên
xưng như Phêrô: “Thầy biết con mến Thầy.”
Đức Giêsu cũng không chỉ
đòi yêu tha nhân như chính mình.
Ngài còn đòi ta phải yêu
như Ngài đã yêu (Ga 13, 34-35).
Một tình yêu tha thứ đến
vô cùng, một tình yêu đối với cả kẻ thù,
một tình yêu phục vụ như
người tôi tớ, một tình yêu dám hiến mạng.
Kitô hữu tự bản chất là
người biết yêu và cuộc đời chỉ là tình yêu.
Tình yêu đích thực với Thiên
Chúa thì đưa tôi về với anh em.
Tình yêu đối với anh em
lại đòi tôi phải trở về với Thiên Chúa.
Chỉ mong đời tôi đong đưa
giữa hai tình yêu đó, để chúng nên một tình yêu.
Cầu nguyện:
Con đã yêu Chúa quá muộn
màng!
Ôi lạy Chúa là vẻ đẹp vừa
cổ kính,
vừa luôn mới mẻ,
con đã yêu Chúa quá muộn
màng!
Bấy giờ Chúa ở trong con
mà
con thì ở ngoài,
con
cứ chạy đi tìm Chúa ở ngoài.
Con
thật hư hỏng,
khi
chạy theo các thụ tạo xinh đẹp.
Bởi
thế, bấy giờ Chúa ở với con
mà
con lại không ở với Chúa.
Các
thụ tạo xinh đẹp kia cứ giữ con ở xa Chúa,
trong
khi chúng hiện hữu được là nhờ Chúa.
Chúa
đã gọi con, đã gọi to
và
phá tan sự điếc lác của con.
Chúa
đã soi sáng
và
xua đi sự mù lòa của con.
Chúa
đã tỏa hương thơm ngát
để
con được thưởng thức,
và
giờ đây hối hả quay về với Chúa.
Con
đã nếm thử Chúa
và
giờ đây con đói khát Người.
Chúa
đã chạm đến con,
nên
giờ đây con nóng lòng
chạy
đi tìm an bình nơi Chúa.
(Thánh Âu-Tinh)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.