ĐHY Turkson thăm những người sống lưu động ở đồi Albano, Roma

15/06/2020


ĐHY Turkson thăm những người sống lưu động ở đồi Albano ở Roma

Hồng Thủy

Vatican News – Tối thứ Bảy ngày 13/06, Đức Hồng Y Peter Turkson, Tổng trưởng Bộ phục vụ và phát triển con người toàn diện, đã đến thăm trại Polo ex Fienile ở Tor Bella Monaca, Roma, nơi có khoảng 600 người tị nạn, với một nửa là trẻ vị thành niên, trong điều kiện sống rất khổ cực.

Chính Đức Hồng y Turkson đã phân phát khẩu trang, găng tay và thuốc men, như sự “hỗ trợ cho những người đang sống trong hoàn cảnh đau khổ và dễ bị tổn thương và những người thường bị lãng quên”. Chuyến thăm của ngài cũng biểu trưng sự hiện diện của Đức Thánh Cha Phanxicô. Đức Hồng Y đã gặp gỡ các gia đình, các bà mẹ và những đứa trẻ xem trại như nhà của mình.

Tặng các khẩu trang, thuốc men

Nhà thuốc Vatican, như đối tác của Ủy ban đối phó với Covid-19 mới được Vatican thành lập, do Đức Hồng y Turkson đứng đầu, đã tặng 3.000 găng tay dùng một lần và có thể phân hủy, 6.000 khẩu trang phẫu thuật, 200 khẩu trang vải có thể giặt và 500 gói thuốc hạ sốt.

Những vật dụng này rất cần thiết vì các biện pháp ngăn ngừa Covid-19 đang được nới lỏng khi Ý đang dần dần thoát khỏi khủng hoảng. Các hiệp hội khác hỗ trợ những người sống trong trại 260 gói nhu yếu phẩm cơ bản dành cho các em bé từ 0-3 tuổi.

Cảm ơn các tình nguyện viên và những người phục vụ 

Trước hết Đức Hồng y Turkson đã gặp các tình nguyện viên của Trung tâm Phát triển Văn hóa và Giáo dục Ex Fienile. Sau đó ngài gặp Đức cha Gianpiero Palmieri, giám mục sở tại, các linh mục phụ trách các tổ chức bác ái phục vụ những người sống trong trại, và bác sĩ Maria Rosaria Giampaolo của bệnh viện Chúa Giêsu Hài đồng của Vatican.

Ông Carlo Stasolla, Chủ tịch Hiệp hội 21/07, trình bày cho Đức Hồng y về hoàn cảnh sống trong trại và về những người mà ông tin cậy để giúp người dân hòa nhập với xã hội. Chuyến thăm của Đức Hồng Y được tổ chức bởi ông Stasolla. Tổ chức của ông chủ yếu giúp đỡ cho người Rom và Sinti sống gần Rome, những người di dân lang thang.

Mang sự gần gũi của Đức Thánh Cha

Đức Hồng y Turkson nhắc lại lời Đức Thánh Cha, “không ai bị bỏ lại đàng sau”, và nói: “Chúng tôi ở đây để làm chứng về sự hỗ trợ của ngài dành cho tất cả những người đang sống trong hoàn cảnh đau khổ, dễ bị tổn thương và những người thường bị lãng quên, đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng sức khỏe, xã hội và kinh tế này.”

Điều kiện sống cực khổ ở trại

Trong trại, nước được đưa đến trong các thùng chứa. Điện thì yếu không thể cung cấp đủ cho các sinh hoạt. Chỉ 15% trẻ em được đến trường.

Trong thời gian dịch Covid-19, các trẻ em ở đây không thể học tư xa vì không có computer và internet. Họ sống trong những khu cắm trại đổ nát và những container giống như những cái lán. Đức Hồng Y đã gặp hai bà mẹ và các con của họ.

Nhiều người trong số này chạy trốn chiến tranh ở Bosnia. Dù là tị nạn nhưng họ không có quy chế tị nạn chính thức.

Nhân viên y tế từ Bệnh viện Chúa Giêsu Hài đồng của Vatican ở Roma đã và đang cung cấp cho họ dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Họ đã chăm sóc khoảng 700 trẻ em của các sắc dân lưu động khắp Roma. 

Nguồn: vaticannews.va/vi

LỊCH PHỤNG VỤ