ĐHY Thang Hán mời gọi các tín hữu Hồng Kông hiệp nhất và hy vọng

29/09/2020

 

ĐHY Thang Hán mời gọi các tín hữu Hồng Kông hiệp nhất và hy vọng giữa hỗn loạn xã hội

Hồng Thủy

Vatican News (29.9.2020) – Đức Hồng Y Gioan Thang Hán của Hồng Kông nói rằng sự chia rẽ đã tìm đường xâm nhập vào cộng đoàn Công giáo Hồng Kông. Ngài kêu gọi cộng đoàn Công giáo địa phương hiệp nhất và hy vọng giữa những bất ổn chính trị và xã hội.

Trong thư Mục vụ có tựa đề “Hiệp thông với Giáo hội”, được phổ biến ngày 21/9, Đức Hồng Y Thang Hán đề cập đến tình trạng hỗn loạn và chia rẽ xã hội đã làm rung chuyển Hồng Kông trong năm qua.

Giáo huấn xã hội

Ngài khuyến khích người Công giáo hãy vững vàng trong đức tin trong những thời điểm thử thách và khó khăn này, ý thức việc Thiên Chúa biến đau khổ thành phúc lành. Đặc biệt, Đức Hồng Y kêu gọi các tín hữu tuân theo “giáo lý xã hội của Giáo Hội” vì lợi ích chung của xã hội, tránh những cảm giác thù ghét và căm hận, bởi vì “xem người khác là ‘kẻ thù’ cần phải chống lại là điều không phù hợp với đức tin Ki-tô giáo”.

Vai trò ngôn sứ và phục vụ

Đức Hồng Y nhắc lại rằng Giáo hội ủng hộ ‘dân chủ’ như một hệ thống quản trị, nhưng đó là một tiến trình tiếp diễn, cần sự kiên trì, như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói. Đức Hồng y khẳng định rằng Ki-tô hữu giữ vai trò kép trong tiến trình xây dựng này: “ngôn sứ”, nghĩa là phân định dấu chỉ của thời đại, và “tôi tớ”, hành động như muối men và ánh sáng của xã hội.

Các Mối phúc

Ngài mời gọi các tín hữu theo sự hướng dẫn của giáo huấn của Giáo hội, đặc biệt thực hành điều Chúa Giê-su dạy trong Các Mối phúc và Bài giảng trên núi. Các Ki-tô hữu theo gương Chúa Ki-tô chịu đóng đinh: tình yêu, tha thứ và hòa giải phải vượt thắng. Các linh mục hướng dẫn và đào tạo lương tâm tín hữu để họ hành động đúng khi tham gia vào các quan tâm xã hội. Đồng thời Đức Hồng y mời gọi các tín hữu duy trì sự hiệp thông với các mục tử của mình và như thế mới duy trì sự hiệp nhất của Giáo hội.

Hy vọng giữa những thách đố

Đối với các tín hữu nhìn thấy tương lai u tối do tình hình bất ổn và ảnh hưởng của đại dịch, Đức Hồng y mời gọi họ đặt niềm tin không lay chuyển nơi Chúa Ki-tô. Ngài là chìa khóa của cuộc đời con người, của tình liên đới mạnh mẽ hơn của gia đình nhân loại, và của ý nghĩa của việc duy trì sự hiệp thông Giáo hội. (CSR_6992_2020)

Nguồn: vaticannews.va/vi  

LỊCH PHỤNG VỤ