Dấu ấn thời gian của Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam - Miền Sài Gòn

21/05/2023


DẤU ẤN THỜI GIAN CỦA THIẾU NHI THÁNH THỂ VIỆT NAM -  MIỀN SÀI GÒN

Ban Truyền Thông TNTT/VN Miền Sài Gòn

WHĐ (21.05.2023) - Vào một ngày đẹp trời với nắng và gió, trên đường nở rộ màu đỏ của hoa phượng báo hiệu mùa hè đang gần kề. Cũng là tháng hoa dâng kính Mẹ những hoa lòng của chúng con. Hòa chung với không khí ấy, ngày 20.05.2023 tại Miền Đất Hứa của Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT) Tổng Giáo phận Sài Gòn đã hân hoan chào đón hơn 100 thành viên gồm quý Cha Tuyên úy và các Huấn luyện viên (HLV) của Miền Sài Gòn về tham dự buổi thường huấn Miền. Đây là buổi thường huấn Miền Sài Gòn được tổ chức lần đầu tiên. Sự kiện này sẽ được lưu dấu lịch sử trong sự phát triển của TNTT/VN  Miền Sài Gòn.


Trong buổi khai mạc, với câu chuyện dưới cờ Linh mục Phaolô Nguyễn Đức Thiện – Cha Tuyên úy Liên Đoàn Emmanuel Lê Văn Phụng – Giáo phận Long Xuyên mượn Lời Chúa gửi đến cho tất cả các HLV Miền Sài Gòn về dự buổi thường huấn: “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người.” (Mc 10,45). Gương phục vụ của Chúa Giêsu dành cho tất cả các HLV noi theo. Sự hiện diện của các HLV đã là một sự hy sinh vì phục vụ và nhận lãnh để phục vụ, không phải chỉ cho thiếu nhi trong Giáo xứ, Giáo phận mà còn cho tất cả các em thiếu nhi.


Các HLV bước vào giờ học hỏi đầu tiên đến từ Cha Tuyên úy Miền – Linh mục Giuse Trần Đức Liêm. Một đề tài rất bổ ích cho sứ vụ của các HLV “Hiệp Hành Trong Sứ Vụ Loan Báo Tin Mừng”. Là con cái trong Giáo Hội thì luôn đi trong đường lối và sự hướng dẫn của Giáo Hội. Để thực hiện được đường lối ấy một nhà truyền giáo cần có bảy đức tính thiết yếu để giúp cho việc truyền giáo đạt kết quả. Cha đã giúp cho các HLV nhận ra bảy đức tính đó là: Vui vẻ; vui trồng lòng biết ơn và món quà cho không; khiêm nhường; tạo thuận lợi thay vì biến Tin Mừng thành gánh nặng; gần gũi với con người; ưu ái người nghèo; và cuối cùng là được thúc đẩy bởi Chúa Thánh Thần. Có thể nói được đây là hành trang cần thiết mà các HLV cần bổ sung thêm năng lượng cho công việc huấn luyện các em thiếu nhi của mình thêm kết quả tốt.


Một điều không thể thiếu cho người HLV đó là tham dự Thánh lễ. Trong bài chia sẻ của Thánh lễ hôm nay, Linh mục Micae Nguyễn Hà Thiện Tâm – Cha Tuyên úy Liên Đoàn Philipphê Phan Văn Minh – Giáo phận Vĩnh Long nhắn nhủ đến cộng đoàn “chúng ta là những người con có Cha có Mẹ, Cha chúng ta là Thiên Chúa và Mẹ là Giáo Hội”. Trong tinh thần hiệp thông chúng ta cùng đi chung với Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam để Chúa Giêsu Thánh Thể mãi là Anh Cả và điểm tựa vững chắc của chúng ta.


Để hướng đến Đại hội mừng 100 năm TNTT Việt Nam có mặt tại Việt Nam thì Miền Sài Gòn cũng có những chuẩn bị được diễn ra qua từng giai đoạn, Linh mục Giuse Phạm Đức Tuấn – Cha Tổng Tuyên úy TNTT Việt Nam đã hướng dẫn cho các Liên đoàn trong Miền Sài Gòn thực hiện qua từng giai đoạn và qua từng năm trong dịp này.


Để bổ sung thêm năng lượng  cho các HLV là buổi cơm trưa thân mật. Sau đó nghỉ ngơi giao lưu tự do của các Liên đoàn.

Đầu giờ chiều chia làm hai nhóm để làm việc. Các Cha Tuyên úy đã họp với nhau để có “Hướng thành lập ban Huấn Luyện của Miền”. Còn các HLV họp báo cáo nội dung của công việc mà HLV các Liên đoàn đang thực hiện, những thuận lợi và khó khăn cho Ban Điều Hành Miền được biết, để có hướng hỗ trợ và giải quyết những vấn đề chung. Các Liên đoàn đều có những thuận lợi và khó khăn riêng của mình. Trong tinh thần hiệp thông thì các Liên đoàn lắng nghe chia sẻ với nhau. Chắc chắn sẽ cùng nhau đi qua những khó khăn trước mắt ít nhất là trong lời cầu nguyện.


Qua buổi báo cáo thì Ban Điều Hành Miền có những tổng kết ý kiến lại và có những định hướng sắp tới cho các sinh hoạt huấn luyện các cấp.


Với nghi thức hạ cờ bế mạc một ngày thường huấn của Miền Sài Gòn, cái nắm tay đầy lưu luyến của các HLV qua tâm tình của bài ca tạm biệt. Chắc chắn các HLV lên đường với tinh thần hăng say của người mới được nạp đầy năng lượng siêu nhiên của Chúa Giêsu Thánh Thể.

Cầu chúc cho tất cả quý Cha Tuyên úy và các HLV trở về bình an và mang theo nhiệt huyết mới của ngày thường huấn về với Liên đoàn của mình.

LỊCH PHỤNG VỤ