ĐẠI LỄ 'LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT' VÀ BỨC TRANH
'TÔMA CỨNG LÒNG'
Vi Hữu
Tổng hợp từ: Encyclopedie de Larouse, Web Gallery of Art,
Wikipedia, Designs.vn
WGPSG (07.04.2021)
- Tham dự Thánh lễ Chúa nhật
II mùa Phục Sinh - cũng là Đại lễ 'Lòng Chúa thương xót' - chúng ta sẽ cùng suy
niệm bài Tin Mừng dưới đây:
"Tám ngày sau,
các môn đệ lại họp nhau trong nhà và có Tôma ở với các ông. Trong khi các
cửa vẫn đóng kín, Chúa Giêsu hiện đến đứng giữa mà phán: "Bình an cho các
con". Đoạn Người nói với Tôma: "Hãy xỏ ngón tay con vào
đây, và hãy xem tay Thầy; hãy đưa bàn tay con ra và xỏ vào cạnh sườn Thầy; chớ
cứng lòng, nhưng hãy tin". Tôma thưa rằng: "Lạy Chúa con, lạy Thiên
Chúa của con!" Chúa Giêsu nói với ông: "Tôma, vì con đã xem thấy Thầy,
nên con đã tin. Phúc cho những ai đã không thấy mà tin" (Ga 20,26-28).
Đoạn Tin Mừng này đã được minh hoạ thật sống động trong bức tranh sơn dầu “Thánh Tôma cứng lòng” của François-Joseph Navez:
- Đôi tay Tôma run rẩy
chạm vào cạnh sườn Chúa;
- Ánh mắt Tôma đầy cảm
xúc, nhìn vào vết thương ở cạnh sườn ấy như nhìn thấy chính trái tim của Chúa,
và choáng ngợp hạnh phúc vì bắt gặp được cả một kho tàng vô giá của đời mình là
Thánh Tâm Chúa Giêsu.
- Đôi cánh tay của
Chúa Giêsu phục sinh giang ra như muốn mở hết con tim để trao ban trọn vẹn cho
Tôma và cho toàn nhân loại.
Tác phẩm “Thánh Tôma cứng
lòng” tuyệt diệu này được François-Joseph Navez vẽ theo trường phái Tân Cổ Điển.
Những bức tranh của
trường phái này thường được sơn phết một cách tỉ mỉ, với bề mặt thật mịn màng,
nhằm giấu đi những vệt màu của họa sĩ. Chúng làm cho người xem có cảm tưởng như
đang nhìn xuyên qua khung tranh mà đi vào thế giới thật.
Những nhân vật trong
tranh được vẽ như hình chụp, và còn đẹp hơn hình chụp rất nhiều, với bố cục
hoàn hảo, mầu sắc hài hoà và những xúc cảm của các nhân vật được bộc lộ rõ nét
qua những cử chỉ thật chuẩn mực, với những cơ bắp được vẽ rất đúng với khoa giải
phẫu học.
Đặc biệt là những nếp
áo được hoạ lại thật công phu như đang chuyển động theo từng động tác của nhân
vật (xem tranh "Tàn sát trẻ thơ ở Bêlem” của François-Joseph
Navez dưới đây).
Hoạ sĩ François-Joseph Navez sinh năm 1787 tại Bỉ. Là con của một phó thị trưởng, năm 16 tuổi
ông bắt đầu học vẽ tại trường Hội Hoạ Hàn Lâm của Bỉ và lập tức nổi tiếng với
nhiều giải thưởng.
Ông từng học hỏi với
Jacques-Louis David, một hoạ sĩ tân-cổ-điển lừng danh, đồng thời mê say nét vẽ
của Jean-Auguste-Dominique Ingres. Tranh của ông đậm nét tân-cổ-điển tả thực,
và về sau, có thêm tính cách của trường phái lãng mạn.
Ông là một hoạ sĩ thành công, có phòng triển lãm thường trực, đạt được nhiều giải nghệ thuật. Năm 1830, ông được chọn làm giám đốc trường Hội Hoạ Hàn Lâm của Bỉ và từ chức năm 1859.
Hoạ sĩ François-Joseph Navez
Về già bị lãng tai,
ông thường trao đổi với thân hữu bằng thư từ. Những lá thư này đã trở thành nguồn
thông tin phong phú về sinh hoạt hội hoạ giữa thế kỷ 19. Ông qua đời năm 82 tuổi.
Nguồn: tgpsaigon.net