Đại hội Fabc 50 - Ngày XV - Chuyến hành hương khám phá đất nước Thái Lan

29/10/2022


ĐẠI HỘI FABC 50: NGÀY XV
CHUYẾN HÀNH HƯƠNG KHÁM PHÁ ĐẤT NƯỚC THÁI LAN

Sr. Bernadette Mary Reis, fsp - Bangkok

WHĐ (29.10.2022) - Khác với những phiên họp như thường lệ, ngày làm việc thứ XV của FABC 50, 27. 10. 2022, là chuyến hành hương để khám phá lịch sử Công giáo và xã hội của đất nước Thái Lan.


Theo lịch trình, chuyến hành hương sẽ có 4 điểm dừng:

Điểm dừng đầu tiên: Nhà thờ và Trường học

Điểm dừng chân đầu tiên của chuyến hành hương là Nhà thờ Thánh Tâm (the Sacred Heart Church) và Trường học ở Wat Pleng, giáo phận Ratchaburi.


Nhà thờ Thánh Tâm

Tới thăm trường học tại đây, các em học sinh đã có những hình thức chào đón phái đoàn hành hương FABC thật nồng nhiệt.

Học sinh Trường học ở Wat Pleng

Tại đây, phái đoàn thưởng thức 2 tiết mục giúp vui của các em học sinh: trước hết là một điệu nhảy truyền thống của Thái Lan, và tiếp đến là màn trình diễn “It’s a Wonderful World” với những vũ đạo rất điêu luyện.

Điểm dừng thứ hai: Chủng viện


Chủng viện Thánh Tâm Chúa Giêsu

Sau khoảng 10 phút lái xe từ Nhà thờ Thánh Tâm, đoàn hành hương dừng chân tại chủng viện Thánh Tâm Chúa Giêsu (Sacred Heart of Jesus seminary), trước đây là chủng viện phục vụ Bangkok.


Được biết, Chân phước Nicholas Bunkerd Kitbamrung, một linh mục và tử đạo người gốc Thái, đã hoàn thành một phần tiến trình đào tạo tại chủng viện này.

Điểm dừng thứ ba: Thánh lễ tại Nhà thờ Đức Bà Giáng sinh


Hành trình tiếp theo là Nhà thờ chính toà Đức Bà Giáng sinh (The Nativity of Our Lady Cathedral). Tại đây, đoàn hành hương tham dự Thánh lễ do Đức hồng y Francis Xavier Kriengsak, Tổng giám mục Bangkok cử hành.

Trong bài giảng, vị chủ tế nhắc nhở cộng đoàn phụng vụ rằng:

Chính Chúa Giêsu và công việc của Ngườiđiều quan trọng nhất trong cuộc đời chúng ta.

Ơn Chúa Thánh Thần mà các Tông đồ đầu tiên nhận được đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của các ngài. Những Ơn thánh đó biến các Tông đồ trở thành chứng nhân cho Chúa Giêsu qua tình yêu thương mà các ngài dành cho nhau.


Không chỉ một đức tin chung gắn kết các Kitô hữu lại với nhau, mà còn chính thực tại của việc “cùng chia sẻ một sức sống” như là nhiệm thể của Đức Kitô. Vì vậy, kể từ Lễ Ngũ tuần, các Kitô hữu “làm cho Thân thể Phục sinh của Đức Kitô xuất hiện cách rõ ràng hơn mỗi ngày…. Những người thuộc các tín ngưỡng khác sẽ có thể gặp thấy Chúa Giêsu đang hiện diện trong Giáo hội vào thời điểm này, mỗi một ngày, và Chúa Giêsu cũng sẽ bày tỏ tình yêu của Người với họ bởi vì Thiên Chúa của Kitô hữu là Tình yêu”.

Đây là điểm thu hút thực sự đối với con người ngày nay, cũng giống như vào thời các tín hữu tiên khởi, bởi vì con người ngày nay đang tìm kiếm tình yêu.

Kết thúc bài giảng, Đức hồng y khẳng định rằng chìa khóa của việc phúc âm hóa ngày nay, chính là việc loan báo Tin Mừng và chứng tá sống đức tin của các Kitô hữu theo cách họ thể hiện tình yêu thương của mình.

Điểm dừng cuối cùng: Công viên NaSatta

Sau khi thưởng thức bữa trưa với nhiều món ăn Thái Lan ngon miệng và trang trí đẹp mắt, đoàn hành hương di chuyển đến Công viên NaSatta.


Tại đây, phái đoàn đã tham quan một bảo tàng trình bày các khía cạnh khác nhau của lịch sử, văn hóa và chính trị của Thái Lan, cũng như đôi nét lịch sử về Phật giáo ở nước này.


Kết thúc chuyến hành hương

Sau đó, phái đoàn trở lại Trung tâm Mục vụ Baan Phu Waan, kết thúc chuyến hành hương và cũng khép lại ngày thứ XV của Đại hội FABC 50.

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: vaticannews.va/en (18. 10. 2022)

LỊCH PHỤNG VỤ