Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn: Lễ Giỗ mãn tang cha Bề trên Phaolô Lê Tấn Thành

07/10/2021


LỄ GIỖ 144 NĂM CHA BỀ TRÊN TIÊN KHỞI THÉODORE LOUIS WIBAUX
VÀ LỄ GIỖ MÃN TANG CHA BỀ TRÊN PHAOLÔ LÊ TẤN THÀNH

Ban truyền thông
Đại chủng viện thánh Giuse Sài Gòn

WGPSG (07.10.2021) - Ngày lễ Đức Mẹ Mân Côi 07 tháng 10 hàng năm là ngày lễ giỗ của cha Théodore Louis Wibaux, Bề trên Tiên khởi và là Đấng sáng lập Chủng viện thánh Giuse Sài Gòn. 141 năm sau, cha Phaolô Lê Tấn Thành, vị Bề trên thứ mười hai của Đại chủng viện thánh Giuse cũng về với Chúa trong ngày lễ Đức Mẹ, mùng 07 tháng 10 năm 2018. Thế là từ nay, ngày 07 tháng 10 là lễ giỗ chung của hai cha Bề trên: một Pháp, một Việt.


Đời dương thế bước đi cùng Đức Mẹ.
Cha an bình rời cõi thế về trời
Đời cha một chuỗi Mân Côi.
Từng lời kinh, thấm đẫm lời tạ ơn.

Năm nay ngày 07 tháng 10 đặc biệt hơn vì là Giỗ mãn tang cha Bề trên Phaolô Lê Tấn Thành. Ban đầu, Đại chủng viện dự tính mời học trò của cha Bề trên khắp nơi về dâng lễ, vừa là dịp tưởng nhớ công lao của thầy, vừa là cơ hội cựu chủng sinh các khóa gặp lại nhau, gợi nhớ thời gian ân phúc dưới mái trường chủng viện thân yêu. Vì tình hình dịch bệnh còn ẩn chứa nhiều nguy hiểm, các cử hành phụng vụ chưa được trở lại bình thường, nên dự tính ban đầu không thực hiện được. Vì thế, chủng viện chỉ cử hành lễ Giỗ mãn tang cha Bề trên Phaolô Lê Tấn Thành nội bộ. Thánh lễ do cha giám đốc Giuse cử hành cùng quý cha giáo nội trú đồng tế. Tham dự thánh lễ còn có một số chủng sinh đang ở chủng viện tham gia chương trình phục vụ bác ái, quý sơ và quý nhân viên đang giúp chủng viện. Tất cả khoảng 50 người.

Cũng trong ngày hôm nay, với tâm tình tri ân hiếu kính, nhiều linh mục cựu chủng sinh Đại chủng viện thánh Giuse Sài Gòn tại các giáo xứ cũng dâng lễ cầu nguyện cho quý cha giáo, nhất là cha Phaolô Lê Tấn Thành ngày Giỗ mãn tang và cha Théodore Louis Wibaux, Bề trên Tiên khởi chủng viện.

Trong bài giảng, linh mục chủ tế chia sẻ đôi điều về hai cha Bề trên, người thầy của nhiều thế hệ linh mục. Nhớ về cha Phaolô Lê Tấn Thành, ngài chia sẻ:

Cha là một nhà giáo mô phạm với đời sống nghiêm túc, gương mẫu và giản dị. Nghiêm túc với chính mình, gương mẫu với học trò và giản dị trong đời sống thanh thoát, khó nghèo. Đó chẳng phải là gia sản cha để lại cho các học trò đó sao?

Cha là một linh mục thánh thiện với đời sống nội tâm sâu sắc, luôn bình an và đầy niềm vui. Cuộc đời linh mục 63 năm, 3 tháng và 8 ngày của cha thật đẹp: đẹp trong sứ vụ ngày chịu chức, đẹp trong đời sống phục vụ âm thầm, đẹp trong hành trình trung tín lúc cuối đời. Đó cũng là những bài học đáng quý và đáng giá cho chúng ta, để mỗi ngày khám phá vẻ đẹp của thừa tác vụ linh mục mà nên thánh trong nẻo đường trần thế.

Cha là một bề trên tận tụy, khiêm tốn và gần gũi. Tận tụy chu toàn bổn phận đào tạo linh mục cho Giáo Hội. Khiêm tốn dù cha là người rất nhạy bén và có kiến thức rộng trên mọi lãnh vực. Gần gũi trong các mối tương quan khiến nhiều người kính trọng, nể phục và cảm mến. Những bài học ấy vẫn hữu ích cho chúng ta trong đời sống chứng nhân phục vụ để hiến dâng cuộc đời mình vì tình yêu Chúa và lợi ích các linh hồn”.

Với niềm hiếu kính tri ân, chúng ta dâng lời tạ ơn Chúa vì Người đã ban cho chúng ta những vị thầy mẫu mực tốt lành, đồng thời nhắc chúng ta phải cố gắng từng ngày trong nẻo đường phục vụ. Ở bên Chúa, xin các ngài thương cầu thay nguyện giúp cho chúng ta được sống lành và chết thánh để mai sau được hợp cùng các ngài mà ca tụng Chúa muôn đời.


Sau thánh lễ, mọi người niệm hương trước tro cốt của cha Bề trên Phaolô Lê Tấn Thành và viếng mộ cha Bề trên Tiên khởi Théodore Louis Wibaux, với lời cầu nguyện thiết tha, nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ và thánh Cả Giuse, xin Chúa sớm cho các ngài được hưởng nhan thánh Chúa trên quê trời vĩnh phúc.

Nguồn: tgpsaigon.net 

LỊCH PHỤNG VỤ