CHỦNG SINH

Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng đến thăm và huấn đức

Thứ hai, ngày 23 tháng 12 năm 2019, trong tâm tình chuẩn bị đón mừng đại lễ Chúa Giáng Sinh, Đại Chủng viện (ĐCV) Thánh Giuse Sài Gòn hân hoan chào đón Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng – Tân Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGPSG) – đến huấn đức cho các chủng sinh.


Niềm vui nối tiếp niềm vui, khi Đức Tổng Giám mục vừa mới nhận chức chưa được một tháng, nhưng ngài đã dành thời gian đến thăm ĐCV và chia sẻ những ưu tư trong việc đào tạo linh mục tương lai cho các Giáo phận nói chung và cho TGPSG nói riêng.

Lúc 17g10, Đức Tổng Giám mục đã đến ĐCV trong sự chào đón của quý cha giáo và anh em đại diện các khóa. Trước giờ huấn đức, Đức Tổng đã trao đổi ngắn gọn và thân tình với quý cha trong ban đào tạo.


Buổi huấn đức được diễn ra tại hội trường chủng viện, vào lúc 17g20 với sự hiện diện của quý cha giáo, và các chủng sinh nội trú thuộc bốn Giáo phận: Sài Gòn, Mỹ Tho, Phú Cường và Phan Thiết.

Đức Tổng Giám Mục Giuse khuyên nhủ các chủng sinh hãy gia tăng đời sống nội tâm, nhất là hun đúc “hồn Tông đồ” cho sứ vụ mai ngày của mình. Ngài lưu ý anh em chủng sinh về việc đừng để những sinh hoạt ồn ào ngoài xã hội hay công việc mục vụ tại giáo xứ làm xao lãng đời sống thiêng liêng.

Trên thực tế, dù vẫn giữ được các việc đạo đức thiêng liêng như: đọc kinh, cầu nguyện, dâng thánh lễ, viếng Thánh Thể…nhưng chúng ta vẫn có thể bị khủng hoảng đức tin nếu như trong lòng không có Chúa. Dấu chỉ cho thấy một người có đời sống nội tâm là người đó được biến đổi, từ việc biến đổi nội tâm cho đến biến đổi tính cách trong sự vâng phục và khiêm nhường phục vụ.


Đức Tổng cũng khuyên các chủng sinh phải tin tưởng quý cha trong ban đào tạo và quý giáo sư, là những người đang trực tiếp giảng dạy và hướng dẫn các ứng sinh linh mục tại ĐCV. Kim chỉ nam cho các chủng sinh đang hướng tới chức linh mục tương lai là ngoan ngoãn vâng nghe Chúa Thánh Thần và khát khao nên thánh, khát khao trở nên môn đệ của Chúa Giêsu.


Cuối buổi huấn đức, với tâm tình con cái hiếu thảo, một thầy đại diện nói lời tri ân đến Đức Tổng Giuse, vị cha chung của TGP, và chúc mừng Đức Tổng lễ Giáng Sinh và Năm Mới 2020 đang gần kề. Sau đó, Đức Tổng đã dùng cơm thân mật với gia đình Đại Chủng Viện.

Năm nay Giáo phận vui như Tết
Mừng Giáng Sinh Chúa đến gian trần
Niềm vui lại được gia tăng
Có Đức Tổng mới, ân cần Chúa thương
Đoàn chiên Chúa, nẻo đường nên thánh
Giúp chúng con biết tránh lỗi lầm
Hôm nay Đức Tổng viếng thăm
Trái tim mục tử ân cần biết bao!
Chúc Đức Tổng dạt dào ơn sủng
Khỏe xác hồn, ơn phúc đầy tràn
Đoàn chiên Giáo phận hân hoan
Cha con hiệp nhất, bình an một lòng.

 BTT Đại Chủng Viện và BTT TGP Sài Gòn
Nguồn: Tổng Giáo phận Sài Gòn