Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội bế giảng năm học 2017-2018

03/06/2018

Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội bế giảng năm học 2017-2018

Hà Nội - Sáng ngày 31/5/2017, tại khoa Thần học thuộc Đại Chủng viện thánh Giuse Hà Nội Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn – Tổng Giám Mục Tổng Giáo phận Hà Nội đã long trọng dâng Thánh lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp cho quý thầy chủng sinh khóa XVI (2010-2018). Cùng đồng tế với ngài còn có sự hiện diện của Đức cha Laurenxo Chu Văn Minh – Giám đốc Chủng viện, quý cha phó giám đốc, quý cha giáo, quý cha nghĩa phụ, quý phụ huynh của quý thầy lớp thần IV, quý khách và toàn thể anh em chủng sinh thuộc 3 cơ sở: Tu đức, Triết học, và Thần học.

Trước khi cử hành Thánh lễ, vào hồi 9h00, sau lời chào mừng của một anh đại diện, Cha Phó Giám đốc Giuse Nguyễn Văn Diễm đã gặp gỡ và nhắc nhớ các thầy về nước mắt của mẹ, cũng như công ơn của cha.

Tiếp đó, lúc 9h30, Đức Hồng Y đã gặp gỡ và chia sẻ với quý phụ huynh và anh em chủng sinh khóa XVI. Ngài nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự thánh thiện, bởi vì nếu muốn con là linh mục thánh thiện thì trước tiên và hơn hết là bố mẹ phải thánh thiện. Dựa vào Tông huấn “Hãy vui lên, hãy vui mừng” của Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Hồng Y đã cho mọi người thấy tầm quan trọng của sự thánh thiện ở mọi môi trường và ở nơi mọi người. Và việc nên thánh không chỉ hệ tại ở những điểm lớn lao nhưng là trong những công việc hiện tại. Mỗi người hãy thánh hóa đời sống của mình ngang qua công việc thường nhật. Hơn hết là hãy trở nên người nhân từ như những gì Đức Thánh Cha nhắm đến. Điều đó được thể hiện qua việc thi hành tám mối phúc và phục vụ người khác như chính mình.

Thánh lễ được diễn ra vào hồi 10g00. Trước khi mở đầu Thánh lễ, Đức cha Giám đốc nói lên lời tri ân cảm tạ Đức Hồng Y, quý cha nghĩa phụ, quý phụ huynh đã quảng đại dâng những người con tốt nhất cho Chúa và Giáo Hội. Ngài cũng không quên cảm ơn quý cha giáo, quý ân thân nhân, quý khách và cộng đoàn đã đến hiệp dâng Thánh lễ và cầu nguyện cho chủng viện.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức Hồng Y và Đức cha Giám đốc trao bằng tốt nghiệp cho các thầy lớp thần IV.

Để tri ân cảm tạ quý đấng bậc, quý khách và cộng đoàn, thầy Trưởng tràng đại diện cho anh em chủng sinh đã có những tâm tình để ghi ân quý Đấng bậc đã luôn đồng hành, nâng đỡ và hướng dẫn anh em chủng sinh trong suốt thời gian tu học tại Đại chủng viện.

Thầy cũng không quên cảm ơn tất cả các thành phần dân Chúa đã cộng tác và cầu nguyện nhiều để anh em có thể vững bước trên con đường theo Chúa.

Buổi bế giảng và trao bằng tốt nghiệp kết thúc bằng bữa tiệc liên hoan.

Nguyện xin Chúa tuôn đổ muôn Ân sủng xuống trên đại gia đình Chủng viện. Xin Đức Mẹ và Thánh Cả Giuse luôn chuyển cầu cho quý thầy mãn trường được vững vàng trong Đức tin, Đức cậy và Đức mến.

Trước đó, ngày 30/5, tại phân khoa Triết Học đã có nghi thức trao chứng nhận tốt nghiệp giai đoạn Triết học tại Đại Chủng viện cho 40 chủng sinh. Hiện diện trong buổi tổng kết này có các phụ huynh của 40 chủng sinh nói trên.

Ngày 21/5, tại phân khoa Tu Đức đã có nghi thức trao áo trùng thâm cho các chủng sinh đã trải qua năm Tu Đức.

Xem album hình

LỊCH PHỤNG VỤ