Cuộc gặp gỡ đầu tiên của Tổng Thống Pháp với lãnh đạo Giáo hội Pháp

05/09/2019

Cuộc gặp gỡ đầu tiên của Tổng Thống Pháp với lãnh đạo Giáo hội Pháp

Các Tổng thống Pháp thường gặp các vị lãnh đạo tôn giáo ít nhất mỗi năm một lần để trao đổi các ý kiến.

Trong cuộc gặp gỡ lần đầu tiên giữa Đức cha Éric de Moulins-Beaufort, Chủ tịch HĐGM Pháp, và Tổng Thống Emmanuel Macron của Pháp, vào ngày 29/8 vừa qua, hai bên đã thảo luận về tương quan giữa Giáo hội và nhà nước và một số vấn đề.

Đức cha Moulins-Beaufort cho biết ngài và Tổng thống Macron đã thảo luận về các vấn đề như việc tái thiết nhà thờ chính tòa Đức Bà, sự khác nhau về việc đón tiếp di dân, thay đổi luật đạo đức sinh học và các vấn đề liên quan đến Hồi giáo.


Phê bình việc mở rộng luật trợ giúp sinh sản

Vào mùa thu này, Quốc hội Pháp sẽ tranh luận về dự luật sửa đổi đạo đức sinh học, theo đó luật này sẽ mở rộng việc hỗ trợ sinh sản cho các cặp đồng tính nữ và phụ nữ độc thân, tự do hóa các quy tắc để đông lạnh trứng và tinh trùng của con người, và giảm bớt một số giới hạn trong việc nghiên cứu tế bào gốc.

Đức TGM Pierre d'Ornellas của giáo phận Rennes chống lại việc mở rộng luật hỗ trợ sinh sản vì theo ngài, cần bảo vệ quyền của trẻ em là có một người mẹ và một người cha; hiện tại luật này chỉ áp dụng cho các cặp hôn nhân gặp vấn đề về sinh sản.

Phê bình kế hoạch tu sửa xem nhà thờ Đức Bà Paris như điểm du lịch hơn là nhà thờ

Các vị lãnh đạo Giáo hội cũng phê bình các kế hoạch sửa chữa nhà thờ Đức Bà Paris của chính phủ. Các kế hoạch này xem nhà thờ là nơi du lịch hơn là nơi cầu nguyện. Các vị cũng không hài lòng với kế hoạch tài trợ xây dựng đền thờ Hồi giáo nếu những thay đổi pháp lý cần thiết đưa đến việc gia tăng sự giám sát tài chính của tất cả các tôn giáo.

Nhà thờ Đức Bà Paris bị thiệt hại nặng nề do trận hỏa hoạn ngày 15/4 năm nay và nhà nước Pháp đang thực hiện các kế hoạch tái thiết với hy vọng hoàn tất công trình trước kỳ Thế vận hội sẽ diễn ra tại Paris năm 2024.

Hồng Thủy - Vatican

 

LỊCH PHỤNG VỤ