Cộng đồng thánh Egidio giúp chống AIDS tại 11 nước Phi châu

02/12/2019

 

TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Cộng đồng thánh Egidio giúp chống AIDS tại 11 nước Phi châu

Cộng đồng thánh Egidio tiếp tục gia tăng nỗ lực bài trừ virus HIV-AIDS là nguyên nhân chính gây tử vong cho các thiếu niên ở Phi châu.

Cộng đồng thánh Egidio là một tổ chức bác ái Công Giáo do một nhóm thanh niên Công Giáo thành lập tại Roma năm 1968: trong khi giới sinh viên học sinh nổi loạn hồi đó, thì họ họp nhau chia sẻ lời Chúa và thi hành các công tác bác ái, giúp đỡ di dân và người nghèo. Hiện nay Cộng đồng có hơn 70 ngàn thành viên tại nhiều nước trên thế giới.


Thông cáo

Trong thông cáo công bố nhân ngày thế giới chống bệnh Aids hôm 01/12/2019 vừa qua, Cộng đồng thánh Egidio cho biết chương trình giúp bài trừ virus HIV-AIDS, gọi tắt là DREAM, bắt đầu từ 18 năm nay và hiện đang cung cấp miễn phí các phương thức và thuốc men trị liệu tại 11 nước Phi châu, với 49 trung tâm sức khỏe và 25 phòng thí nghiệm sinh học phân tử.

Năm 2016, 73% trường hợp mới nhiễm HIV gây bệnh AIDS nơi các thiếu niên xảy ra tại Phi châu, và người ta ước lượng vào năm 2030 tới đây, sẽ có thêm 740 ngàn người trẻ bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh liệt kháng này. Cho đến nay, một nửa số thiếu niên nam nữ bị nhiễm HIV tập trung tại 6 nước Phi châu là Nam Phi, Nigeria, Kenya, Mozambique và Tanzania.

Tình hình đặc biệt nghiêm trọng tại miền đông Phi châu. Chính tại các quốc gia này, Cộng đồng thánh Egidio đang gia tăng hoạt động. Hiện nay có gần 6 ngàn thiếu niên đang được chữa trị tại các trung tâm do Cộng đồng thánh Egidio đảm trách, trong số này gần một nửa ở Mozambique, hơn 1 ngàn tại nước Malawi và hơn 800 tại Kenya.

Trong số các quốc gia vừa nói, tại 3 nước chương trình DREAM được sự tài trợ của cơ quan Italia đặc trách cộng tác và phát triển.

Hồi thượng tuần tháng 9 năm nay, tại Mozambique, Đức Thánh Cha Phanxicô đã viếng thăm một trung tâm do Cộng đồng thánh Egidio đảm trách, chuyên chữa trị cho các thiếu niên bị nhiễm HIV-AIDS. (Fides 1-12-2019)

G. Trần Đức Anh, O.P
Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu

 

LỊCH PHỤNG VỤ