Con gái của Martin Luther King, bà
Bernice Albertine: Đức Thánh Cha và cha tôi hợp nhất trong cùng một giấc mơ
Ngọc Yến
Vatican News - Ngay sau Freedom Day - Ngày Tự Do được những
người Mỹ gốc Phi cử hành với một cảm xúc đặc biệt sau vụ giết George Floyd, bà
Bernice Albertine, con gái của Martin Luther King đã bày tỏ với truyền thông
Vatican về cuộc chiến bất bạo động đòi quyền bình đẳng và nhấn mạnh sự hòa hợp
đặc biệt giữa Đức Thánh Cha và cha bà.
ĐTC và bà Bernice Albertine
Hôm thứ Sáu
19/6/2020 cộng đồng người Mỹ gốc Phi đã cử hành Juneteenth, ngày gợi lại kết
thúc chế độ nô lệ 19/6/1865, khi những người lính của Liên minh đến Galveston ở
Texas và tuyên bố chấm dứt Nội chiến. Đối với hàng triệu người Mỹ da đen, lễ kỷ
niệm này được nhìn nhận như là Freedom Day-Ngày Tự do. Năm nay, lễ kỷ niệm diễn
ra trong một bầu khí đặc biệt do các cuộc biểu tình ngày càng tăng, nguyên nhân
do vụ sát hại dã man George Floyd, người Mỹ gốc Phi của một sĩ quan cảnh sát.
Nhân dịp này, Báo
Quan sát viên Roma và Vatican News đã phỏng vấn bà Bernice Albertine King, con
gái của Martin Luther King, liên quan đến những cống hiến của bà cho bình đẳng,
văn hóa hòa bình và giá trị của bất bạo động. Bà Bernice Albertine là một Nhà
hoạt động nhân quyền đam mê như cha bà và là chủ tịch của King Center ở
Atlanta. Bà nói: “Tôi nhận thấy sự hòa hợp tuyệt vời giữa Martin Luther King và
Đức Thánh Cha Phanxicô”.
Sau đây là nội
dung của cuộc phỏng vấn:
không chỉ Hoa Kỳ, cả thế giới đều bị sốc trước
cái chết của George Floyd. Bà có nghĩ rằng, sau nhiều cái chết của những người
Mỹ gốc Phi, cuối cùng, lần này sẽ có một thay đổi?
Tôi nghĩ rằng thế
giới đã quá căng thẳng vì đại dịch Covid-19 và vì vậy đoạn video George Floyd bị
sát hại một cách tàn nhẫn đã trở thành một lời buộc tội thực sự đối với Mỹ và
thế giới. Như cha tôi đã nói, dường như hàng triệu người trên khắp thế giới đã
nhận ra rằng “chúng ta đang phải đối phó với sự cấp bách dữ dội của bây giờ”.
Các cơ quan thực thi pháp luật, các tổ chức và hiệp hội có nguồn gốc tôn giáo
hướng đến các nhà lãnh đạo da đen yêu cầu trả lời cho câu hỏi "Tôi phải
làm gì để được cứu?". Một số hiệp hội cung cấp nguồn lực to lớn cho các tổ
chức có hoạt động đang tập trung vào công bằng xã hội và bình đẳng chủng tộc.
Các tổ chức khác đang tự hỏi làm thế nào để tạo ra một bầu khí văn hóa đưa đến
sự bình đẳng chủng tộc thực sự, từ cấp quản lý đến các công ty ủng hộ việc làm
của người thiểu số. Nhiều cơ quan thực thi pháp luật đang xem xét chính sách của
họ; một số đã bắt đầu suy nghĩ lại về cách thức tham gia vào cộng đồng. Tôi tin
rằng lần này các phản ứng và các câu trả lời sẽ lan rộng và say mê hơn. Thực vậy,
lần này có nhiều người da trắng tham gia các cuộc biểu tình, điều này chưa bao
giờ có. Nếu chúng ta đoàn kết hơn và tập trung chú ý vào các mục tiêu chiến lược,
chắc chắn chúng ta sẽ có nhiều hiệu quả hơn cho sự nghiệp công lý.
Ngoài phân biệt chủng tộc "rõ ràng" được
nhận thấy trong những tình huống bi thảm như thế này, còn có một hình thức
"phân biệt chủng tộc khác không tạo ra tin tức: phân biệt chủng tộc trong
việc làm, trong giáo dục, trong điều kiện sống. Tại Hoa Kỳ, Covid-19 đã ảnh hưởng
đến cộng đồng người Mỹ gốc Phi nhiều hơn so với cộng đồng da trắng. Làm thế nào
chúng ta có thể đánh bại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc "vô hình" này?
Trước hết, tôi muốn
nói rằng việc từ chối nhìn của mọi người làm cho phân biệt chủng tộc, một sự
phân biệt có hệ thống và thể chế dường như là vô hình, không thấy được. Trái lại,
chúng ta càng muốn nhìn thấy và càng muốn thay đổi, thì bản chất hủy diệt và
phi nhân hóa của phân biệt chủng tộc sẽ thấy rõ ràng. Tôi tin rằng bước đầu
tiên để đánh bại được điều này là phải từ chối nhắm mắt làm ngơ, và phải thu thập
tin tức về chủ đề này và biết rõ nguồn gốc của nó, nguyên nhân và biểu hiện của
phân biệt chủng tộc. Thông tin và đào tạo là bước đầu tiên và thứ hai của Thay
đổi xã hội bất bạo động. Sau đó, tôi nghĩ chúng ta phải dấn thân cam kết thực
hiện những gì cha tôi mô tả như là nhiệm vụ nặng nề của chúng ta trong cuốn
sách của ông “Where Do We Go From Here: Chaos or Community?- Từ đây chúng ta sẽ
đi về đâu: Sự hỗn loạn hay Cộng đồng”. Ông nói rằng chúng ta phải khám phá cách
tổ chức sức mạnh của chúng ta thành sức mạnh thuyết phục, để chính phủ và các tổ
chức và hệ thống quyền lực khác không thể lẩn tránh yêu cầu của chúng ta.
Năm mươi bảy năm trước, cha của bà đã có bài phát
biểu lịch sử "I have a dream -Tôi có một giấc mơ". Giấc mơ này dường
như vẫn chưa được thực hiện, nhưng mọi người đều nói rằng giấc mơ này không thể
từ bỏ. Theo bà, cha của bà sẽ làm gì hôm nay trong tình huống như chúng ta đang
trải qua?
Tôi tin rằng cha
tôi được hướng dẫn bởi triết lý bất bạo động của ông, phù hợp với việc theo
Chúa Kitô của ông. Tôi nghĩ ông sẽ nhắc nhở chúng ta về cách chúng ta đã đến
vào thời điểm này và về lịch sử bạo lực, phân biệt chủng tộc và sự bất công
tràn ngập khắp đất nước và như những gì ông gọi là “Ngôi nhà Thế giới”. Điều thứ
hai ông sẽ làm là đến bên cạnh những người trẻ để hỗ trợ họ trong các cuộc biểu
tình. Sự hỗ trợ được thực hiện với chiến lược tổ chức và huy động để thúc đẩy
thay đổi xã hội bền vững và bất bạo động. Sau đó, ông sẽ yêu cầu "những
người có ảnh hưởng" trong các lĩnh vực chính trị, nghệ thuật, truyền
thông, giải trí, hệ thống tư pháp hình sự, chăm sóc sức khỏe và giáo dục để đảm
bảo sự bình đẳng và công bằng giữa các chủng tộc. Ông cũng sẽ yêu cầu các Giáo
hội tuân thủ việc tuyên xưng đức tin với các hoạt động tạo ra hoàn cảnh công bằng
và hợp lý cho người da màu, cho các cộng đồng bị thiệt thòi về kinh tế, không
chỉ ở Hoa Kỳ, mà trên toàn thế giới. Và ông sẽ làm như đã thực hiện nhiều lần
trong cuộc đời ông, sẽ lặp đi lặp lại rằng bạo lực không thể chữa lành bằng bạo
lực. Tất nhiên tôi tin rằng, ông sẽ thúc giục chúng ta phải ôm lấy bất bạo động,
bởi vì đó là chiến lược, can đảm, tập trung vào tình thương và có tổ chức, để
xây dựng “Cộng đồng Tình yêu”, bao gồm việc xóa bỏ cái mà ông gọi là “Ba điều
ác”: phân biệt chủng tộc, nghèo đói và chủ nghĩa quân phiệt.
Sau cái chết của George Floyd, Đức Thánh Cha
Phanxicô đã đưa ra một lời kêu gọi mạnh mẽ, nhấn mạnh rằng chúng ta không thể
nhắm mắt làm ngơ trước nạn phân biệt chủng tộc. Đồng thời Đức Thánh Cha nhắc lại
rằng bạo lực chỉ đưa đến tự hủy diệt. Làm thế nào bà đã nhận ra rằng những lời
của Đức Thánh Cha rất đồng điệu với cha của bà?
Tôi đồng ý với Đức
Thánh Cha: bạo lực chỉ dẫn đến tự hủy diệt. Các phương tiện chúng ta sử dụng phải
phù hợp với mục đích chúng ta muốn đạt được, và nếu mục đích đó là hòa bình, chắc
chắn chúng ta không thể đạt được hòa bình bằng các phương pháp bạo lực. Và điều
này chắc chắn phù hợp với tư tưởng của cha tôi. Ông tuyên bố và tin tưởng, cũng
như tôi tin điều đó rằng "Bất bạo động là câu trả lời cho các vấn đề chính
trị và đạo đức luân lý quan trọng của thời đại chúng ta”. Trong bài phát biểu
sau cùng "Tôi đã đến Đỉnh núi", vào buổi tối trước khi bị ám sát, ông
nói: "Không còn là vấn đề lựa chọn giữa bạo động và bất bạo động trong thế
giới này; bây giờ đó là sự lựa chọn giữa bất bạo động và không hiện hữu. Hôm
nay, chúng ta đã đến điểm này”. Và đây là cùng một điểm chúng ta vẫn còn ở ngày
hôm nay. Chúng ta phải đối diện với sự lựa chọn giữa hỗn loạn và cộng đồng. Nếu
chúng ta ôm lấy bạo lực, chúng ta sẽ chọn sự hỗn loạn, điều này cuối cùng sẽ dẫn
đến việc tự hủy hoại "Ngôi nhà của Thế giới". Nếu chúng ta ôm lấy bất
bạo động, chúng ta sẽ có thể tiến lên trong việc xây dựng một thế giới công bằng,
bình đẳng, nhân văn và hòa bình hơn.
Martin Luther King đã nói: “Hình thức công lý tốt
nhất đó là tình yêu sửa chữa bất cứ điều gì chống lại tình yêu”. Đây là trung
tâm của thông điệp về bất bạo động mà cha bà đã thể hiện. Làm thế nào chúng ta
có thể xây dựng “cuộc cách mạng dịu dàng”, như Đức Thánh Cha đã gọi nó?
Tôi nghĩ rằng việc
xây dựng một “cuộc cách mạng dịu dàng”, như Đức Thánh Cha Phanxicô đã gọi, hay
một “cuộc cách mạng về các giá trị”, như cha tôi nói, tùy thuộc vào mức độ
chúng ta nhận ra một cuộc cách mạng như vậy bao hàm một quá trình nhận thức.
Chúng ta phải học cách hiểu nhau nhiều hơn, học hỏi lẫn nhau, tìm hiểu thêm về
tình trạng của nhân loại, học cách như cha tôi đã nói, “sống với nhau như anh
chị em”, và đừng chết cùng nhau như những người mất trí; và học cách dấn thân để
tiêu diệt sự bất công và vô nhân đạo, không hủy diệt lẫn nhau. Tôi tin rằng đây
là bất bạo động. "Kingian Nonviolence", cái mà "The King
Center" gọi là "Nonviolence365”, là một triết lý về suy nghĩ và hành
động, bao gồm sáu nguyên tắc và sáu bước, có thể hướng dẫn chúng ta trong cuộc
cách mạng này.
Phong trào “Black Lives Matter” có sự tham gia của
cả thế giới. Nhiều người, đặc biệt là những người trẻ, đang phản đối phân biệt
chủng tộc ở nhiều thủ đô của Châu Âu, và ở các quốc gia khác. Trong tương lai,
bà mong muốn điều gì? Bà có nghĩ rằng tất cả chúng ta sẽ có thể tiến một bước
trong thách đố của tình huynh đệ nhân loại không?
Tôi tin tưởng rằng
chúng ta sẽ có thể khai thác năng lượng của chúng ta để tập trung vào mục tiêu
cuối cùng, là xây dựng Cộng đồng Tình thương, đó không phải là một điều không
tưởng. Như mẹ tôi, Coretta Scott King, đã nói, Cộng đồng Tình thương là một tầm
nhìn thực tế về một xã hội có thể được xây dựng, một xã hội vẫn còn tồn tại những
vấn đề và xung đột, nhưng có thể giải quyết một cách hòa bình và không hiềm
thù. Trong Cộng đồng Tình thương, sự quan tâm và lòng trắc ẩn hướng dẫn các
sáng kiến chính trị hỗ trợ xóa đói nghèo trên toàn thế giới và tất cả các hình
thức cố chấp và bạo lực. Nếu đây là mục tiêu chung của chúng ta, một mục tiêu
kiên quyết và dứt khoát, thì tôi tin rằng chúng ta có thể đi trên con đường bất
bạo động để đạt đến đó. Chúng ta có năng lực và niềm đam mê để làm điều đó. Bây
giờ, chúng ta phải đặt tất cả sức mạnh ý chí của chúng ta để xây dựng Cộng đồng
Tình thương.
Nguồn: vaticannews.va/vi