Chương trình chuyên đề: Thánh Gioan Phaolô II - Giáo hoàng của người trẻ

08/10/2019

 

TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Chương trình chuyên đề: Thánh Gioan Phaolô II - Giáo hoàng của người trẻ

Nhằm chuẩn bị mừng Thánh Bổn mạng và kỷ niệm 15 năm hồng ân và phục vụ của Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh (TTMV) vào ngày 22.10.2019, Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc TTMV đã chia sẻ đề tài “Thánh Gioan Phaolô II - Giáo hoàng của người trẻ” tại hội trường GB Phạm Minh Mẫn, thuộc TTMV vào lúc 19g00 Chúa nhật 06.10.2019.


Đến tham dự có ĐHY GB Phạm Minh Mẫn, ĐGM Luy Nguyễn Anh Tuấn, quý linh mục thuộc TTMV, quý giảng viên, quý tu sĩ nam nữ và học viên.

Khai mạc

Mở đầu, cộng đoàn lắng nghe Tin Mừng theo Thánh Luca (Luca 24,13-17.25-35), Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền gợi ý với cộng đoàn:

Hình ảnh hai môn đệ trên đường đi Emmau gặp Chúa mà không nhận ra Chúa. Họ đã trò chuyện, ăn cùng bàn, mà vẫn không nhận ra Thầy của mình. Đến khi Thầy đi rồi, thì mới nhận ra Chúa! Sự nhận biết quá muộn màng! Cũng vậy, đôi khi trong chúng ta vẫn có sự muộn màng, vô tâm như thế đối với sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc sống của chúng ta. Xin Chúa soi sáng hướng dẫn chúng ta để chúng ta đừng bao giờ bỏ lỡ một dịp may nào được kề cận bên Chúa.

Tiếp đến, Ban hợp xướng Trùng Dương đã trình diễn những bài hát mạnh mẽ như “Hè Về”, “Khỏe Vì Nước”


Hè về - Tác giả: Hùng Lân - Hợp Xướng Trùng Dương


Khoẻ vì nước - Tác giả: Hùng Lân - Hợp Xướng Trùng Dương


Hallelujah - Tác giả: Leonard Cohen - Solo JB Blada + TDJ


Chúa luôn mở lối - Tác giả: Don Moen - Lời Việt: David Đông - Tốp ca TDJ


Tình Chúa thương tôi - Tác giả: Thế Thông - Đơn ca Lắc Lư

        
Hãy thắp sáng lên - Tác giả: Phan Ngọc Hiến - Tốp ca TDJ


Malo malo thanks be to God - Tốp ca TDJ

Thuyết trình

Mở đầu buổi thuyết trình đề tài “Thánh Gioan Phaolô II, Giáo hoàng của người trẻ”, Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền nhắc nhớ đến vị Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô là người “Sáng lập Ngày Giới Trẻ Thế Giới” thường vào Mùa Hè. Vì thế, bài hát “Hè Về” gợi cho chúng ta nhớ lại những ngày Đại Hội Giới trẻ vào những năm Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II còn tại thế. Từ đó, ngài nêu lên những điểm nổi bật của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II như sau:

Ngài là “Bạn” của người trẻ

Lời Thánh Giáo hoàng: “Cuộc gặp gỡ với các bạn trẻ luôn là giây phút cao điểm trong các chuyến viếng thăm mục vụ của cha… Cha ao ước được nắm tay mỗi người và từng người trong chúng con, được trực tiếp nói với mỗi người những lời thân tình bạn hữu. Tuy không thể làm được điều đó, nhưng không gì ngăn cản Cha thể hiện tình hiệp thông sâu xa của Cha với chúng con trong tinh thần và bằng trái tim”.

- Ngài là người “Thầy” của giới trẻ

Ngỏ lời với các bạn trẻ tại Denver, Hoa Kỳ, tháng 7 năm 1993, ngài đã mạnh mẽ kêu gọi: “Các con đừng sợ, hãy đi đến mọi ngõ phố, mọi nơi công cộng, giống như các tông đồ đầu tiên để loan báo Đức Kitô và Tin Mừng cứu độ cho mọi nơi. Đừng xấu hổ vì Tin Mừng. Đây là lúc phải rao giảng trên mái nhà… chính các con là những người hãy lên đường đến với mọi nơi và mời gọi mọi người đến dự bữa tiệc mà Thiên Chúa đã chuẩn bị cho dân Ngài”. Ngài còn nói với các bạn trẻ: “Chúng ta đừng sợ hãi, vì Đức Kitô có thể thay đổi lòng con người. Người sẽ thực hiện những “mẻ lưới lạ” vào chính lúc chúng ta không ngờ tới” (tại Rôma, năm 2001). Với sự kiên định phó thác, Đức Gioan Phaolô II đã can đảm lên tiếng phản đối chiến tranh, lên án chủ nghĩa phát xít, chủ nghĩa duy vật, các phương pháp phá thai và giúp chết êm dịu. Ngài không ngừng kêu gọi hòa bình và chủ trương đối thoại. 

- Ngài là “Cha” của giới trẻ

Ngài luôn tỏ ra là một vị Giáo hoàng rất cảm thông và hiểu giới trẻ. Ngài nói: “Thiên Chúa đã ban cho Cha một hồng ân, như Ngài đã ban cho biết bao giám mục và linh mục, là tha thiết yêu mến chúng con, các bạn trẻ. Dù chúng con khác nhau vì đến từ nhiều quốc gia, nhưng lại hoàn toàn giống nhau về tình thân thiện, về những băn khoăn trăn trở và khát vọng cũng như lòng quảng đại… Những khó khăn và đau khổ của chúng con, Cha đã nắm chắc và biết rõ” (tại Paris, 1-6-1980). Chính Đức Gioan Phaolô II có sáng kiến thành lập Ngày Đại hội Giới trẻ thế giới từ năm 1984 và được tổ chức hai năm một lần ở nhiều châu lục khác nhau. Trong những dịp đặc biệt này, Ngài đích thân hiện diện giữa họ, lắng nghe họ và cùng họ cầu nguyện. Những ngày Đại hội thực sự là những biến cố lớn trong sinh hoạt của Giáo Hội, tạo đà cho những canh tân thay đổi trong Giáo Hội. Khá nhiều bạn trẻ sau khi tham dự Đại hội đã có những suy tư và biến đổi tích cực. Một vị Giáo hoàng chuyển lửa nhiệt tình cho giới trẻ.

- Ngài là “Thánh” của giới trẻ

Sự hiện diện của đông đảo bạn trẻ trong đêm 1-4-2005 tại quảng trường Thánh Phêrô vào lúc ngài hấp hối như một sự đồng hành kỳ diệu. Cả thế giới dường như đang hướng về Rôma, nơi vị “Lữ hành không mệt mỏi” đang chuẩn bị lên đường cho một cuộc lữ hành mới. Một bạn trẻ đã nói với phóng viên báo chí vào thời khắc đặc biệt này: “Suốt cuộc đời của mình, Đức Gioan Phaolô II đã đi khắp nơi để gặp gỡ mọi người. Giờ đây, ngài không còn đi được nữa, thì chính chúng tôi đến với ngài, để bày tỏ lòng kính phục và biết ơn ngài”. Lòng mến mộ của các bạn trẻ đã được thể hiện một cách bất thường nhưng lại rất “trẻ”, đó là vừa khi được loan tin Đức Gioan Phaolô II từ trần, thì một tràng pháo tay vang dội khắp quảng trường Thánh Phêrô. Có nhiều người vỗ tay mà nước mắt đầm đìa. Một cử chỉ tạm biệt hay tôn vinh? Có lẽ cả hai. Tất cả đều muốn khẳng định rằng Đức Gioan Phaolô II là một người rất gần gũi và thân thiết đối với họ. Ngay trong thánh lễ an táng của ngài tại quảng trường Thánh Phêrô, người ta đã thấy nhiều băng-rôn lớn với dòng chữ: “Santo subito”, nghĩa là “Thánh ngay lập tức”. Điều đó chứng tỏ lòng yêu mến đặc biệt mà công chúng dành cho vị Giáo hoàng này. 


Chuyên đề "Thánh Gioan Phaolô II - Giáo hoàng của người trẻ"

Sau bài thuyết trình, ĐHY GB Phạm Minh Mẫn nhắn nhủ: “Trung tâm Mục vụ này chọn Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II làm Bổn mạng, nên các cha cũng noi gương Thánh Bổn mạng, xem giới trẻ của TGP, của TTMV là Bạn. Ngoài ra, ngài cũng là thầy, là của TTMV này, và cũng là người cha ở tại đây. Tôi cũng mong muốn có được những điều ấy…”


Cuối cùng, là chương trình văn nghệ do CLB Lửa Hồng trình diễn, với những giọng ca trẻ trung, mạnh mẽ đại diện giới trẻ của TGP SG nói lên lòng tri ân với vị Thánh Giáo hoàng Bổn mạng, luôn quan tâm và yêu thương giới trẻ. Cầu xin Ngài nơi Thiên quốc vẫn luôn phù hộ cho giới trẻ mọi quốc gia trên thế giới làm đúng với tâm niệm của Ngài: “Giới trẻ là những Tông đồ Truyền Giáo của Giáo Hội”.


Còn mãi hình ảnh Người - Tác giả: Thanh Lâm & Ý Vũ - Trình bày Mỹ Kim - Hoàng Quý


Bạn và Tôi - Tác giả: Lê Đức Hùng - Trình bày: Lê Khôi


Nơi bạn đi qua - Tác giả: Lê Việt Dũng - Trình bày: Phương Trần


Cùng bạn bước theo Giêsu - Tác giả Xuân Huy - Trình bày: Xuân Huy - Sara - Vĩnh Tài


Lời ca từ Sự Sống - Tác giả: Ý Vũ - Trình bày: Kim Ngân


Đừng Sợ  - Tác giả và trình bày: Nhóm Lửa Hồng

Trước khi kết thúc chương trình, Lm Phêrô có lời cảm ơn ĐHY, ĐGM, quý cha, quý giảng viên và tặng hoa Ban Hợp xướng Trùng Dương, CLB Lửa Hồng.


Chương trình kết thúc lúc 20g30 sau khi nhận phép lành của ĐGM Luy Nguyễn Anh Tuấn.


Chương trình chuyên đề: Thánh Gioan Phaolô II - Giáo hoàng của người trẻ

Media TGP Sài Gòn

Nguồn: Tổng Giáo phận Sài Gòn (https://tgpsaigon.net/)

LỊCH PHỤNG VỤ