Chủng sinh ĐCV gặp gỡ tăng sinh Học viện Phật Giáo Việt Nam

26/11/2019

 

ĐẾN VỚI MUÔN DÂN

Chủng sinh ĐCV gặp gỡ tăng sinh Học viện Phật Giáo Việt Nam

Vào lúc 08g45 thứ Bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2019, lớp Thần học IV – Khóa 18 Đại chủng viện Hà Nội đã có cuộc tiếp xúc với đại diện Ban Điều hành và tăng sinh Học viện Phật Giáo Việt Nam (HVPG) thuộc huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội.


40 chủng sinh đã cùng cha giáo môn Thần học về các tôn giáo đến trao đổi và đào sâu hiểu biết về đời sống người tu theo nhà Phật. Chuyến đi thực địa này giúp các chủng sinh khám phá giáo thuyết trong đời sống của một tôn giáo đã hiện diện lâu đời tại Việt Nam và đang tiếp tục phát triển.


Đón tiếp phái đoàn chủng sinh, Thượng tọa Thích Minh Quang – phó viện trưởng, Ni sư Diệu Bản Phó viện trưởng, Đại đức Đạo Mẫn, Chánh Văn phòng HVPG cùng đại diện tăng sinh 13 lớp của HVPG.

Nội dung buổi gặp gỡ xoay quanh chủ đề “Tu là cõi phúc”. Thượng tọa Thích Minh Quang đã trình bày bốn đề mục do ban giảng huấn chủng viện gợi ý là: (1) lý do  xuất gia của tăng ni chúng, (2) ý nghĩa châm ngôn “duy tuệ thị nghiệp”, (3) qui chuẩn chương trình đào tạo tại HPPGVN và (4) việc hành trì giới luật trong đời sống tu trì. Ngoài ra, Thượng tọa phó viện trưởng cũng giới thiệu cuộc đời của Ni sư Diệu Nhân, mà Giáo hội Phật giáo vừa có cuộc hội thảo khoa học nhân dịp kỷ niệm 906 năm viên tịch của Ni sư. Sau đó, Thượng tọa đã giải đáp thắc mắc của các chủng sinh về điểm cốt yếu của Thiền, phân biệt tín đồ và Phật tử, phẩm trật và đạo phục của chức sắc Phật giáo Việt Nam.


Kết thúc buổi tọa đàm, cha giáo Phanxicô Xaviê đại diện chủng viện cảm ơn Thượng tọa và Ban điều hành HVPG cùng quý tăng sinh. Hai bên đã trao đổi quà lưu niệm cuộc gặp gỡ trong tình huynh đệ tu trì giữa Công giáo và Phật giáo.


Trước khi chia tay vào lúc 11g15, chủng sinh và tăng sinh ghi hình lưu niệm trước tàng kinh các.


Ước mong sao cuộc gặp gỡ này giúp anh em chủng sinh nhìn lại đời tu của mình đồng thời chuẩn bị hành trang cho sứ vụ linh mục tại 7 giáo phận miền Bắc, nơi có nhiều đồng bào Phật tử sinh sống xung quanh các giáo xứ. Buổi học “đi ra” sáng nay cũng là cách thực hành giáo huấn của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô: “Đối thoại liên tôn là một phần của sứ mạng truyền giáo của Giáo Hội. Được hiểu như một phương thế và một phương tiện cho sự hiểu biết lẫn nhau và sự phong phú hóa.” - Redemptoris Missio số 55 (7/12/1990)


BTT –Lớp Thần IV ĐCV Hà Nội
Nguồn: Văn phòng Đối thoại Liên Tôn và Đại Kết/HĐGMVN

LỊCH PHỤNG VỤ