Chúa Nhật XI Thường Niên B (13.06.2021) - Khám phá sự hiện diện của Chúa trong những điều bé nhỏ

13/06/2021


Kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha

Chúa Nhật XI Thường Niên B (13.06.2021)
KHÁM PHÁ SỰ HIỆN DIỆN CỦA THIÊN CHÚA TRONG NHỮNG ĐIỀU BÉ NHỎ HẰNG NGÀY

Hồng Thủy

Vatican News (13.6.2021) – Trưa Chúa Nhật 13/6/2021 Đức Thánh Cha đã chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin cùng với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu tìm kiếm và gặp Chúa trong mọi sự, cả trong những việc nhỏ bé thường ngày mà chúng ta thường làm cách lơ là và mệt mỏi. Thiên Chúa luôn hoạt động trong lịch sử, trong mảnh đất cuộc đời của chúng ta, dù nhiều khi chúng ta không nhận ra do những ồn ào của cuộc sống, do những nghi ngờ chán nản.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha suy tư về hai dụ ngôn trong bài Tin Mừng Chúa Nhật XI Mùa Thường niên.

Theo Đức Thánh Cha, qua những dụ ngôn này, Thiên Chúa muốn dạy chúng ta tìm kiếm và gặp Chúa trong mọi sự. Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu đừng để sự nản lòng chế ngự mình những khi kết quả của công việc chúng ta làm không như chúng ta mong muốn. Hãy biết cách nhìn vượt qua sự kiện bên ngoài để thấy Thiên Chúa luôn yêu thương và đang hành động. Chắc chắn những việc tốt sẽ sinh kết quả tốt. Hãy tin tưởng vào Chúa.

Huấn dụ của Đức Thánh Cha

“Tìm kiếm và tìm thấy Chúa trong mọi sự”

Các dụ ngôn mà phụng vụ hôm nay trình bày với chúng ta được lấy cảm hứng từ cuộc sống thường ngày của chúng ta và cho thấy cái nhìn chú ý và sâu sắc của Chúa Giêsu; Người quan sát thực tế và qua những hình ảnh nho nhỏ hàng ngày, Người mở ra những cửa sổ về mầu nhiệm của Thiên Chúa và diễn tiến của các sự kiện của con người. Chúa Giêsu nói cách rất dễ hiểu, bằng những hình ảnh thực tế trong cuộc sống hàng ngày. Bằng cách này, Chúa dạy chúng ta rằng, ngay cả những sự việc xảy ra mỗi ngày, những điều mà đôi khi có vẻ giống nhau, không thay đổi, và chúng ta thực hiện cách lơ là và mệt mỏi, chính là nơi có sự hiện diện ẩn dấu của Thiên Chúa, nghĩa là chúng cũng có ý nghĩa. Do đó, chúng ta cũng cần những đôi mắt chăm chú để có thể “tìm kiếm và tìm thấy Chúa trong mọi sự”.

Điều tốt đẹp luôn phát triển một cách khiêm tốn, âm thầm, thường là vô hình

Hôm nay, Chúa Giêsu so sánh Nước Thiên Chúa, nghĩa là sự hiện diện của Thiên Chúa ở trung tâm vạn vật và thế giới, với hạt cải, tức là với hạt giống nhỏ nhất. Tuy nhiên, được gieo vào lòng đất, nó mọc lên trở thành cây lớn nhất (Mc 4,31-32). Đây là điều Thiên Chúa làm. Đôi khi, sự ồn ào của thế giới, cùng với nhiều hoạt động diễn ra trong ngày sống của chúng ta, ngăn cản chúng ta dừng lại và nhìn xem cách Chúa đang hướng dẫn lịch sử. Tuy nhiên, Tin Mừng đảm bảo rằng, Thiên Chúa đang làm việc, giống như một hạt giống nhỏ và tốt, đang âm thầm và từ từ nảy mầm. Và, dần dần, nó trở thành một cây xum xuê, mang lại sự sống cho mọi người và họ có thể nghỉ ngơi dưới bóng của nó. Hạt giống của những việc tốt của chúng ta cũng có vẻ giống một điều nhỏ bé; tuy nhiên, tất cả những gì tốt lành đều thuộc về Thiên Chúa và do đó, nó từ từ sinh hoa trái một cách khiêm nhường. Điều tốt đẹp - chúng ta hãy nhớ - luôn phát triển một cách khiêm tốn, âm thầm, thường là vô hình.

Khám phá sự hiện diện của Thiên Chúa

Anh chị em thân mến, với dụ ngôn này, Chúa Giêsu muốn truyền cho chúng ta niềm tin tưởng. Thật vậy, trong rất nhiều tình huống của cuộc sống, chúng ta có thể nản lòng, vì chúng ta thấy điều thiện yếu hơn so với sức mạnh rõ ràng của điều ác. Và chúng ta có thể để cho mình bị tê liệt bởi sự nghi ngờ khi chúng ta thấy rằng, chúng ta đang làm việc chăm chỉ nhưng không đạt được kết quả, và mọi thứ dường như không bao giờ thay đổi. Tin Mừng yêu cầu chúng ta có một cái nhìn mới mẻ về bản thân và thực tế; nó đòi chúng ta mở đôi mắt lớn hơn, có thể nhìn xa hơn, đặc biệt là nhìn xa hơn vẻ bề ngoài, để khám phá sự hiện diện của Thiên Chúa, Đấng như tình yêu khiêm nhường, luôn hoạt động trong mảnh đất của cuộc đời chúng ta và của lịch sử. Đây là sự tin tưởng của chúng ta, đây là điều mang lại cho chúng ta sức mạnh để tiến bước mỗi ngày, cách kiên nhẫn, gieo điều tốt sẽ đơm hoa kết trái.

Thái độ này cũng quan trọng để thoát khỏi đại dịch cách tốt đẹp! Để nuôi dưỡng lòng tin tưởng rằng mình ở trong tay Chúa và đồng thời, để tất cả chúng ta cam kết xây dựng lại và bắt đầu lại, với sự kiên nhẫn và kiên trì.

Với Chúa, nơi đất cằn cỗi nhất vẫn luôn hy vọng có những mầm non mới

Trong Giáo hội cũng vậy, cỏ dại của sự nghi ngờ có thể bén rễ, đặc biệt khi chúng ta chứng kiến cuộc khủng hoảng đức tin và sự thất bại của các dự án và sáng kiến khác nhau. Nhưng chúng ta đừng bao giờ quên rằng, kết quả của việc gieo giống không phụ thuộc vào khả năng của chúng ta: chúng phụ thuộc vào hành động của Thiên Chúa. Nó phụ thuộc vào chúng ta gieo hạt, với tình yêu, sự cống hiến, sự kiên nhẫn. Nhưng sức mạnh của hạt giống thuộc về Thiên Chúa. Chúa Giêsu giải thích điều đó trong một dụ ngôn khác trong bài Tin Mừng hôm nay: người nông dân gieo hạt giống và sau đó không nhận ra nó sinh hoa kết trái như thế nào, bởi vì chính hạt giống tự phát triển, cả ngày lẫn đêm, khi người nông dân ít trông đợi nhất (xem cc. 26-29 ). Với Chúa, nơi đất cằn cỗi nhất luôn có hy vọng về những mầm non mới.

Xin Mẹ Maria Rất Thánh, Nữ Tỳ khiêm nhường của Chúa, dạy chúng ta thấy được sự vĩ đại của Thiên Chúa, Đấng hành động trong những việc nhỏ bé và chiến thắng cám dỗ của sự nản lòng, và tin cậy nơi Chúa mỗi ngày.

Nguồn: vaticannews.va/vi/ 

LỊCH PHỤNG VỤ